Những người sinh vào tháng này sẽ thường thông minh giàu có hơn, không phải mê tín mà khoa học kiểm chứng

( PHUNUTODAY ) - Theo khoa học thời gian sinh có tác động tới sự phát triển vận động đầu đời nên có ảnh hưởng tới trí thông minh.

Tháng sinh thông minh

Theo nghiên cứu trên 10.000 trẻ em, trong 7 năm cảu các chuyên gia đến từ ĐH Harvard, Mỹ cho thấy trẻ sinh tháng 9 và tháng 10 thường có chỉ số IQ cao hơn những tháng sinh khác. Ngoài trí thông minh thì cân nặng trung bình của trẻ sinh mùa đông cũng cao  hơn 0,21kg so với mùa khác, chiều cao thì cao hơn khoảng 0,2 cm so với trẻ sinh vào mùa hè và mức độ thông minh của chúng sẽ cao hơn từ 1 đến 6 điểm. Người ta nhận thấy nhiều cầu thủ nổi tiếng môn bóng bầu dục ở Mỹ cũng là sinh vào tháng 9 hoặc 10. Kết quả tương tự theo thống kê từ Đại học Phúc Đán (một trong những trường đại học đầu tiên ở Trung Quốc) cho thấy số lượng sinh viên năm nhất sinh vào tháng 10 là đông nhất. Các trường Đại học khác là Đại học Chiết Giang và Đại học Hạ Môn cũng có số lượng sinh viên sinh tháng 10 rất đông. Điều đó cũng củng cố thêm nhận định sinh vào những tháng cuối năm thường thông minh hơn.

Thời gian sinh có tác động tới vận động đầu đời của trẻ

Tại sao tháng sinh ảnh hưởng tới trí thông minh

Trí thông minh của một con người thường phụ thuộc nhiều yếu tố từ gene, môi trường, dinh dưỡng, giáo dục... 

Thời gian sinh lại có ảnh hưởng tới vận động, dinh dưỡng đầu đời. Trẻ sinh vào cuối năm thì mẹ sẽ thụ thai vào mùa xuân. Theo quy luật thì  mùa xuân là lúc cây cối đâm chồi sinh sôi. Những thời gian đầu mang thai rất quan trọng với sự phát triển của thai nhi.

Những tháng đầu mang thai người mẹ dễ bị mệt mỏi, ốm nghén chán ăn nên dinh dưỡng kém. Nếu gặp thời tiết mùa hè nóng nực thì người mẹ càng mệt mỏi. Nếu vào mùa xuân mát mẻ ấm áp thì người mẹ khỏe mạnh hơn, dễ chịu hơn, vui vẻ thoải mái hơn nên sẽ giúp thai nhi phát triển tốt hơn.  3 tháng đầu thai kỳ đầu tiên là tiền đề rất quan trọng với trẻ về sau nên thời điểm mang thai sinh con cũng ảnh hưởng lớn tới sự phát triển của trẻ. 

Trí thông minh của trẻ phụ thuộc vào nhiều yếu tố trong đó có mùa sinh

Mang thai đầu năm và sinh con cuối năm giúp người mẹ tránh được những tác động tai hại từ môi trường vào những mốc quan trọng của trẻ. Đó là giai đoạn đầu mang tahi thì không bị nắng nóng mùa hè, giai đoạn sinh thì không bị mệt mỏi. 

Đặc biệt thời điểm chào đời chịu ảnh hưởng bởi yếu tố khí hậu thời tiết sẽ tác động lên vận động của trẻ. Trẻ sinh từ tháng 9 10 tới cuối năm thì khi đến 3 tháng tuổi biết lẫy, bò sẽ là thời tiết ấm áp. Lúc này trẻ sẽ không phải mang nhiều quần áo dày cộp nên sẽ dễ dàng vận động hơn, nhanh biết lật, biết lẫy, biết bò để quan sát học hỏi nên thông minh hơn. Còn nếu trẻ sinh mùa hè thì giai đoạn vận động đầu đời sẽ bị cản trở bởi thời tiết rét mướt không được ra ngoài nhiều, lại mặc nhiều quần áo khó vận động.

Vận động đầu đời ảnh hưởng tới trí thông minh. Nếu trẻ được tự do lăn lộn và tự khám phá sẽ kích thích phát triển não bộ toàn diện hơn. Do đó trên mặt bằng chung thì việc phụ nữ thụ thai trong khoảng tháng 1-3 thường được cho là tốt hơn cho trẻ, so với thụ thai vào giai đoạn tháng 4-5. Thụ thai giai đoạn tháng 4-5 thì thời kì hình thành não bộ của thai nhi sẽ vào tháng 7 - 8 đúng lúc nắng nóng, mẹ ăn kém thì thể chất yếu nên con bị ảnh hưởng. 

Tất nhiên mùa sinh cũng chỉ là một phần không phải tất cả. Để nuôi dạy con thông minh cha mẹ cần chú ý sức khỏe, môi trường giáo dục, cách giáo dục, dinh dưỡng cho bé...

Tác giả: An Nhiên