“Thật không công bằng”
Cô ta thì được tăng lương, bạn thì không. Anh ta được công nhận, bạn thì không. Bộ phận đó nhận được tài trợ, bộ phận của bạn thì không. Bất công xảy ra trong công việc và trên thế giới mỗi ngày. Những người thành công là chủ động về các vấn đề thay với phản ứng. Thay vì phàn nàn hãy hành động: hãy ghi chép lại các sự thật, trình bày một lập luận thông minh tới cá nhân hoặc nhóm có thể giúp bạn.”
Người thành công là người giúp người khác thành công.
Như tỷ phú Warren Buffett từng nói: “Chúng ta đang ngồi trong bóng râm hôm nay là bởi vì có những người trồng cây trước đây.”
Hãy nghĩ việc trồng cây như công việc của bạn. Nếu bạn được ông chủ, đồng nghiệp hay khách hàng yêu cầu làm điều gì đó. Đó là bởi vì nó quan trọng với họ. Do đó, bạn cần tìm ra cách để giúp họ hoàn thành điều đó.
Thậm chí nếu nó không có trong mô tả công việc của bạn thì cũng đừng từ chối bởi chúng sẽ hiển thị một thái độ xấu, hạn chế sự nghiệp của bạn.
“Tôi không thể làm điều đó”, “Không thể nào” hay, “Điều đó không thể thực hiện được.”
Những câu nói này khiến người nghe cảm nhận tinh thần bi quan, không xây dựng, thậm chí là chủ bại. Những người thành đạt luôn biết có vô số chướng ngại vật trên con đường thành công – các rào cản có thể làm họ trì hoãn hoặc vấp ngã, nhưng không bao giờ ngăn chặn được họ. Họ sẽ lựa chọn loại bỏ các rào cản hoặc tìm ra một cách để đi tránh nó.
Các từ “không thể” hay “không có khả năng” hiếm khi có trong tâm trí của những người thành công. Thay vì giơ cờ trắng đầu hàng, họ nói về những cách khác để hoàn thành công việc: “Những gì tôi có thể làm được là …”, “Tôi chắc rằng có một cách để…”, “Thay vì …, chúng ta hãy thử…. ‘”
Như Henry Ford từng nói: “Bất kể anh nghĩ rằng anh có thể hay anh nghĩ rằng mình không thể thì anh đều nói đúng”.
“Tôi cần phải có” hay “Tôi có thể có.”
Dòng chữ “nên”, “có thể”, và “đã có thể” bao hàm sự hối tiếc, đổ lỗi, chỉ trích người khác. Những người thành công không đắm mình trong quá khứ. Họ hiếm khi hối tiếc một quyết định hoặc hành động. Ngay cả khi bị người khác coi là một thất bại, họ chấp nhận nó như là một kinh nghiệm học tập giupd họ tiến thêm một bước gần hơn tới mục tiêu của họ.
Tương tự như vậy, họ tránh: “Bạn cần phải có”, và “Bạn có thể có.” Những câu này chỉ gây bực bội cho một ông chủ, đồng nghiệp, khách hàng vì chúng ám chỉ họ phạm tội gì đó. Thay vào đó, hãy dùng một cách tiếp cận hợp tác. Nói, “Xin hãy giúp tôi hiểu lý do tại sao …” hoặc “Lần sau chúng ta có thể áp dụng một cách tiếp cận khác …”
Tác giả: