Phát hiện mới gây chấn động: Sét có thể đã kích hoạt sự sống trên Trái Đất

( PHUNUTODAY ) - Một nghiên cứu mới từ Đại học Harvard đưa ra giả thuyết gây chấn động rằng sét có thể chính là tác nhân khởi đầu sự sống trên Trái Đất.

Theo New York Post, một nghiên cứu mới từ Đại học Harvard đưa ra giả thuyết gây chấn động rằng sét có thể chính là tác nhân khởi đầu sự sống trên Trái Đất. Phát hiện này đang thách thức những hiểu biết hiện tại về nguồn gốc sự sống và mở ra cánh cửa cho những nghiên cứu trong tương lai về sự sống ngoài hành tinh.

Sét có thể là chìa khóa cho sự sống trên Trái Đất. Ảnh NYP

Giáo sư George M. Whitesides, tác giả chính của nghiên cứu, cho biết: "Nguồn gốc sự sống là một trong những câu hỏi lớn chưa có lời giải đáp mà ngành hóa học đang phải đối mặt." Điều khó giải thích nhất là làm sao các thành phần cơ bản của sự sống — như axit nucleic, protein và chất chuyển hóa — lại có thể tự hình thành hàng tỷ năm trước.

Nghiên cứu của Harvard dựa trên giả thuyết rằng những phản ứng hóa học giữa nước, chất điện giải, và khí quyển đã tạo ra các phân tử sinh học đầu tiên. Trước đây, một số lý thuyết cho rằng một tiểu hành tinh có thể đã mang theo những thành phần cần thiết cho sự sống khi va chạm với Trái Đất. Tuy nhiên, lý thuyết mới cho rằng sét có thể là nguồn năng lượng giúp hình thành các cấu trúc phân tử sinh học, bằng cách cung cấp cacbon và nitơ.

Một thí nghiệm đã được thực hiện với tia sét nhằm mô phỏng sự sống trên Trái Đất thời kỳ đầu. Ảnh NYP

Để kiểm chứng, nhóm nghiên cứu đã tạo ra một thí nghiệm mô phỏng điều kiện của Trái Đất thời tiền sử bằng trạng thái plasma — trạng thái vật chất thứ tư. Các tia sét nhân tạo trong thí nghiệm này đã tạo ra năng lượng cao, biến đổi carbon dioxide và nitơ thành các hợp chất hoạt tính, từ đó có thể tạo ra những bước đầu tiên của sự sống.

Tiềm năng khám phá sự sống ngoài hành tinh

Phát hiện này không chỉ đưa chúng ta quay trở lại quá khứ mà còn mở ra tiềm năng khám phá sự sống ngoài Trái Đất. Tác giả chính Haihui Joy Jiang nhận định: "Sét đã được quan sát trên Sao Mộc và Sao Thổ; plasma và các phản ứng hóa học do nó tạo ra có thể tồn tại ngoài hệ Mặt trời của chúng ta."

Nghiên cứu của nhóm còn có thể áp dụng trong việc mô phỏng các điều kiện môi trường trên các hành tinh khác, từ đó khám phá những con đường hình thành sự sống ngoài Trái Đất.

Sét đóng vai trò quan trọng trong quá trình tiến hóa của loài người. Ảnh Sergey Nivens

Ứng dụng tiềm năng trong công nghệ xanh

Ngoài việc giải mã bí ẩn về nguồn gốc sự sống, nghiên cứu này còn mang lại hy vọng cho sự phát triển của các công nghệ xanh. Jiang cho biết: "Chúng tôi đang nghiên cứu plasma như một công cụ để phát triển các phương pháp mới trong sản xuất hóa chất và thúc đẩy các quy trình hóa học thân thiện với môi trường, chẳng hạn như sản xuất phân bón."

Nghiên cứu của Harvard không chỉ thay đổi cách chúng ta hiểu về sự sống trên Trái Đất mà còn mở ra những hướng đi mới trong việc tìm kiếm và phát triển sự sống ở các hành tinh khác.

Tác giả: Minh Khuê