Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Chuẩn bị kịch bản, giải pháp cho "làn sóng" thứ 2 lây nhiễm Covid-19

( PHUNUTODAY ) - Trước tình hình dịch bệnh đang trong giai đoạn phức tạp, Thủ tướng chỉ đạo giãn cách xã hội, tìm kiếm ca bệnh, chuẩn bị các giải pháp cho "làn sóng" bùng phát thứ 2 của dịch Covid-19.

Chiều 6/4, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì cuộc họp trực tuyến Thường trực Chính phủ về công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Thanh niên đưa tin, đánh giá về công tác phòng dịch, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho hay, có tín hiệu tích cực khi những ngày qua, số ca nhiễm mới ít, số ca ra viện tăng và trong xã hội xuất hiện nhiều tấm gương tương thân, tương ái.

Nhìn nhận Chỉ thị số 15 và 16 làm cuộc sống của người dân thay đổi, song Thủ tướng nêu rõ, ở giai đoạn này, sự chấp hành của người dân là yếu tố quan trọng nhất; đồng thời ghi nhận, đánh giá cao việc thời gian qua, người dân đã tuân thủ tốt. Nhờ đó, công tác chống dịch đạt một số kết quả tích cực.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc.

Tại cuộc họp, Thủ tướng nêu rõ không thể chủ quan, "say sưa với chiến thắng bước đầu". Thủ tướng cho biết, dịch bệnh đang trong giai đoạn nguy hiểm, có thể bùng phát bất cứ lúc nào. Nhiều quốc gia đang phải hứng chịu sự bùng phát của dịch bệnh giai đoạn 2. Vì vậy, để bảo toàn lực lượng và kết quả chống dịch, ngăn chặn và xử lý từ xa và ngay trong cộng đồng, Thủ tướng nhấn mạnh chủ trương mà các ý kiến tại cuộc họp cũng như các thành phố lớn đều thống nhất là cần phải tiếp tục thực hiện nghiêm Chỉ thị 16 về cách ly xã hội, để giữ vững thế chủ động chống dịch.

Chiến lược phòng chống hiện nay trong giai đoạn 3 là cách ly xã hội, tìm kiếm ca bệnh, khoanh vùng dập dịch và điều trị hay nói cách khác là khóa dịch từ bên ngoài, dập dịch từ bên trong, tích cực điều trị, hạn chế tử vong.

“Từ nay đến ngày 15/4, cả hệ thống chính trị bám sát tình hình, chuẩn bị nhanh tất cả các kịch bản, các giải pháp để chuẩn bị cho "làn sóng" thứ 2 lây nhiễm Covid-19 mà nhiều nước như Trung Quốc, Singapore, Nhật Bản… đang phải đối phó rất vất vả, thậm chí các nước phải tuyên bố biện pháp mạnh hơn. Kinh nghiệm từ những nước đó cũng là bài học cho chúng ta không được chủ quan, coi thường đối với "làn sóng" thứ 2 của dịch bệnh” – Thủ tướng nhấn mạnh.

Trước tình hình dịch bệnh đang diễn biến phức tạp, Thủ tướng đề nghị cần tìm cho được những ca F0; truy tìm mọi dấu vết 2 ổ dịch tại thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội. Tăng cường phòng, chống lây nhiễm tại các cơ sở thờ tự, đám đông, các siêu thị, phương tiện công cộng tiềm ẩn những nguy cơ lây nhiễm cao.

Thủ tướng một lần nữa chỉ đạo cần thực hiện nghiêm giãn cách toàn xã hội, không để dịch lây lan trong cộng đồng; cho rằng, nếu làm tốt việc này sẽ không có đỉnh dịch ở Việt Nam.

Tính đến thời điểm này, nước ta ghi nhận 245 ca nhiễm Covid-19, trong đó có 95 người đã được điều trị khỏi.

Tin nên đọc