Từ nay ra đường không bắt buộc phải mang bảo hiểm xe máy bản cứng, dùng "bản mềm" được không?

( PHUNUTODAY ) - Bảo hiểm xe máy là giấy tờ bắt buộc khi đi xe máy nhưng liệu có thể tích hợp chúng vào ứng dụng hay dùng bản mềm được không.

 Bảo hiểm xe máy có tích hợp vào ứng dụng VNeID được không?

Bảo hiểm xe máy là loại giấy tờ cần có khi đi xe. Điều 12 Thông tư 32/2023/TT-BCA (được sửa đổi bởi Thông tư 28/2024/TT-BCA) quy định khi lưu thông trên đường thì người điều khiển xe máy phải mang theo các giấy tờ sau:

- Giấy phép lái xe

- Giấy đăng ký xe

- Bảo hiểm xe máy bắt buộc

- Giấy tờ tùy thân như CMND hoặc CCCD hoặc thẻ căn cước…

Hiện nay giấy phép lái xe, giấy đăng ký xe đã có thể tích hợp vào ứng dụng VNeID đồng thời thông tin về CCCD gắn chíp hoặc thẻ căn cước cũng đã có trên ứng dụng VNeID. Theo đó thì khi Cảnh sát giao thông kiểm tra, người dân có thể trình bản điện tử trên VNeID khi CSGT kiểm tra.

Nhưng đến nay ứng dụng VNeID phiên bản mới nhất chưa cho phép tích hợp bảo hiểm xe bắt buộc.

Bảo hiểm xe máy là giấy tờ bắt buộc

Được sử dụng bảo hiểm xe máy bắt buộc bản điện tử, "bản mềm" không?

Nhiều người muốn sử dụng bản điện tử để tiện lợi, tiết kiệm thời gian và bảo mật thông tin. Người tham gia giao thông có thể dễ dàng lưu trữ bản điện tử trên điện thoại hoặc máy tính bảng, giúp việc chứng minh thông tin bảo hiểm trở nên đơn giản và nhanh chóng.

Khoản 3 Điều 10 Nghị định 67/2023/NĐ-CP quy định như sau:

Điều 10. Giấy chứng nhận bảo hiểm

Trường hợp cấp Giấy chứng nhận bảo hiểm điện tử, doanh nghiệp bảo hiểm phải tuân thủ các quy định của Luật Giao dịch điện tử và các văn bản hướng dẫn thi hành. Giấy chứng nhận bảo hiểm điện tử phải tuân thủ đầy đủ các quy định hiện hành và phản ánh đầy đủ các nội dung quy định tại khoản 2 Điều này.

Như vậy, người dân được phép xuất trình bảo hiểm xe máy bản điện tử trên điện thoại. Do đó, nếu không muốn mang bảo hiểm xe xe máy bản giấy thì người dân có thể mua bảo hiểm xe bắt buộc bản điện tử trên các ứng dụng ngân hàng, các ví điện tử và xuất trình bản điện tử trên điện thoại khi CSGT kiểm tra. Điều này khác với việc bạn mua bảo hiểm bản cứng, rồi chụp ảnh lưu triên điện thoại. 

Tác giả: An Nhiên