Mẹo đơn giản bảo vệ "cửa sổ tâm hồn" khi ngồi trước màn hình máy tính

( PHUNUTODAY ) - Hiện nay phần lớn người đi làm đều phải thường xuyên tiếp xúc với màn hình máy tính, mỏi mắt cay mắt khô mắt là những hiện tượng thường gặp

 Bảo vệ mắt như thế nào để giảm bớt tác hại của bức xạ màn hình máy tính luôn được quan tâm vì có bảo vệ mắt khi dùng máy tính hàng ngày giúp bạn tránh được những nguồn bệnh xảy ra đối với đôi mắt của mình.

IMG_8581

Một vài “mẹo” nhỏ sau đây sẽ giúp bạn tránh khỏi những ảnh hưởng không tốt khi sử dụng máy tính thường xuyên:

1. Giảm bức xạ màn hình máy tính

Ánh sáng chói và ánh sáng phản xạ từ màn hình máy tính chiếu trực tiếp vào mắt sẽ khiến mắt chúng ta khó chịu và căng thẳng. Vì vậy, các bác sĩ chuyên khoa mắt thường khuyên rằng, để giảm lượng bức xạ từ màn hình, vị trí màn hình máy tính nên được đặt cách mắt 50 đến 60 cm hoặc bạn cũng có thể điều chỉnh độ sáng màn hình cho vừa phải, hoặc đặt thêm kính lọc cho màn hình. Sử dụng màn hình tinh thể lỏng (LCD) mới cũng tốt hơn cho mắt của bạn.

IMG_8584

2. Ngồi làm việc nơi đủ ảnh sáng

Nếu chỗ làm việc của bạn thiếu ánh sáng hay tối tăm sẽ gây ảnh hưởng đến việc điều tiết của mắt, lâu ngày dễ gây ra các bệnh về tật khúc xạ mắt. Sử dụng đèn công suất thấp, có thau chụp để hạn chế ánh sáng chói từ các bóng đèn trên cao. Không ngồi hướng đối diện điều hòa để tránh bị khô mắt. Sử dụng cỡ chữ lớn khi soạn thảo văn bản, thường xuyên lau bụi bẩn trên màn hình để tăng độ sắc nét của chữ.

IMG_8585

3. Luyện tập mắt

Sau khi sử dụng máy tính trong nhiều giờ, mắt bạn thường mệt mỏi vì các cơ phải hoạt động liên tục để nhận biết và quan sát nhiều hình dạng, màu sắc khác nhau. Theo các chuyên gia tư vấn, bạn nên áp dụng quy tắc 20-20-20: đó là cứ sau 20 phút làm việc với máy tính, hãy nhìn vào một vật nào đó trong 20 giây ở cách xa 20 feet (khoảng 6m).

IMG_8586

Sự nghỉ ngơi này sẽ giúp mắt và hệ thần kinh được thư giãn. Nhắm mắt 2 - 3 phút và mát-xa vùng quanh mắt khoảng 5 phút để máu lưu thông tốt hơn. Điều này giúp mắt hồi phục nhanh hơn, tránh hiện tượng mỏi điều tiết. Cách mát-xa mắt đúng là dùng 2 lòng bàn tay xoa đều và nhẹ nhàng nhãn cầu trong 3 phút. Hoặc dùng 2 ngón tay ấn nhẹ nhàng vào 2 hốc mắt.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn