Chỉ nhìn vào điểm này cũng biết dưa hấu ngọt hay nhạt, ai không biết là "phí hoài thanh xuân"

( PHUNUTODAY ) - Một vài mẹo nhỏ dưới đây sẽ giúp chị em chon được quả dưa hấu ngon ngọt để chiêu đãi cả gia đình.

Vỏ dưa

Những quả dưa hấu chín sẽ có vỏ nhẵn hơn quả dưa non. Những quả dưa già thì vỏ sẽ sẫm lại. Khi dùng tay ấn vào vỏ dưa thấy cứng thì là dưa tươi ngon, nếu vỏ mềm thì không nên mua vì dưa để lâu bị héo.

Cuống dưa

Dưa già, đã chín sẽ có cuống khô héo. Cuống dưa còn màu xanh là dưa hái sớm, chưa chín và sẽ không ngọt.

meo-chon-dua-hau-ngon-01

Núm dưa

Những quà dưa hấu già, chín đỏ thường có núm tròn đều và hơi lõm xuống.

Cân nặng

Quả dưa nhỏ nhưng cầm nặng tay thì đó là dưa già, ngon, mọng nước. Nếu dưa cầm nhẹ tay hơn với với khoảng ước lượng của bạn thì không nên mua vì có thể quả đó sẽ bị xốp, không nhiều nước.

Phần đáy có đốm vàng

Phần màu vàng trên quả dưa xuất hiện là do nó tiếp xúc với mặt đất. Nếu dưa có màu vàng hoặc vàng cảm chứ không phải màu trắng thì đó là quả ngon, chín.

meo-chon-dua-hau-ngon-02

Có vết ong châm

Những vết màu nâu trên vỏ dưa (hay vết ong châm) cho thấy ong đã tiếp xúc với bộ phận thụ phấn của hoa nhiều lần. Hoa được thụ phấn càng nhiều thì quả dưa càng ngọt.

meo-chon-dua-hau-ngon-03

Dưa hấu "đực" nhiều nước và dưa hấu "cái" rất ngọt

Theo kinh nghiệm của những người trồng dưa, quả dưa "đực" thường to hơn, hình thuôn dài, trong khi dưa hấu "cái" sẽ có hình tròn. Dưa "đực" thường nhiều nước, còn dưa "cái" sẽ ngọt và ít hạt hơn.

Một mẹo nữa giúp bạn phân biệt được dưa "đực" - dưa "cái" đó là nhìn vào phần đáy của quả dưa. Đối với dưa đực sẽ xuất hiện một vòng tròn nhỏ chỉ bằng cỡ một đồng xu. Còn ở dưa cái, vòng tròn này sẽ to hơn tương đối rõ ràng.

meo-chon-dua-hau-ngon-05

Dựa vào âm thanh khi vỗ vào dưa

Khi mua, chị em hãy dùng tay vỗ vào quả dưa. Nếu phát ra tiếng kêu bịch, bịch thì đó là quả dưa đã già, ngon và ngọt. Nếu tiếng kêu đanh hơn là dưa chưa chín. Nếu nghe tiếng bộp, bộp thì có thể là dưa đã chín già nhưng bị nẫu ruột bên trong, bạn không nên mua.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn