U23 Việt Nam vs U23 Hàn Quốc: Vượt núi cao, lên đỉnh châu Á

( PHUNUTODAY ) - Cuộc đối đầu Olympic Hàn Quốc lúc 16h sẽ vô cùng khó khăn, song đối với Olympic Việt Nam, để có thể vươn tới chức vô địch, khó khăn nào cũng phải vượt qua.

16h chiều nay, hàng triệu người hâm mộ Việt Nam đều hướng về sân Pakansari tại Bogor (Indonesia) - nơi thầy trò HLV Park Hang Seo có cuộc chạm trán lịch sử với U23 Hàn Quốc để tranh vé vào chung kết Asiad.

Núi cao thì mặc núi cao

U23 Hàn Quốc không phải là đối thủ xa lạ với thầy trò HLV Park Hang Seo. Tại vòng bảng VCK U23 châu Á hồi đầu năm, Quang Hải cùng các đồng đội đã suýt làm nên bất ngờ khi có bàn thắng vượt lên dẫn trước đối thủ xứ kim chi. Tuy nhiên sau đó U23 Hàn Quốc đã khẳng định được sức mạnh vượt trội, lội ngược dòng thành công giành chiến thắng 2-1.

Sau hơn nửa năm gặp lại, cả U23 Việt Nam và U23 Hàn Quốc đều có những xáo trộn nhất định về lực lượng, đặc biệt là việc bổ sung cầu thủ trên 23 tuổi rất chất lượng. Với Việt Nam là Văn Quyết và Anh Đức, còn Hàn Quốc đáng chú ý nhất là Son Heung-min, Hwang Ui-jo.

Có một điều đặc biệt là ngoài sức mạnh được đánh giá cao hơn nhiều U23 Việt Nam, các cầu thủ Hàn Quốc còn có động lực rất lớn ở Asiad năm nay. Họ được miễn nghĩa vụ quân sự nếu giành HCV. Đó chính là phần thưởng còn lớn hơn cả giá trị hiện vật nếu đội bóng quê hương của HLV Park Hang Seo lên ngôi.

Nói dài dòng như vậy để thấy, xét về mọi mặt U23 Hàn Quốc nằm ở cửa trên U23 Việt Nam. Tuy nhiên, với những gì đã làm được, thầy trò HLV Park Hang Seo cho thấy họ không ngán đối thủ nào ở Á vận hội này.

Từ thầy Park tới Quang Hải, Tiến Dũng đều khẳng định trận thua Hàn Quốc đã là quá khứ, U23 Việt Nam tràn đầy tự tin giành chiến thắng để vào chung kết.

Empty

Hàn Quốc đã chạm tới World Cup

Từ những năm 60 của thế kỷ XX, Hàn Quốc đã được biết đến như một thế lực hàng đầu của bóng đá châu Á. Thời điểm đó, xứ sở kim chi đã phát triển nền bóng đá vươn lên tầm thế giới, điển hình là việc lần đầu tiên lọt vào vòng chung kết World Cup năm 1954.

Kể từ đó trở đi, Hàn Quốc đã trở thành đội bóng châu Á thành công nhất trong lịch sử với 10 lần tham dự giải đấu lớn nhất hành tinh, nhiều hơn bất kỳ quốc gia nào cùng châu lục. Đỉnh điểm của thành công là khi “The Red” có tên trong danh sách 4 đội mạnh nhất tại World Cup 2002 được tổ chức trên sân nhà.

Empty

Thành công này đến từ việc xây dựng mô hình bóng đá học đường bằng cách tổ chức các giải đấu học sinh, sinh viên nhằm nuôi nấng tài năng trẻ từ trong trứng nước. Son Heung-min là một trong số gương mặt tiêu biểu đó. 15 tuổi, anh đã đã lọt vào mắt xanh của Soner Uysal, HLV dẫn dắt đội trẻ Hamburg và có chuyến phiêu lưu tại học viện bóng đá lớn của châu Âu.

Trước Son, Hàn Quốc đã sản sinh ra nhiều thế hệ cầu thủ được tiếp cận với bóng đá đỉnh cao từ khá sớm và từng thi đấu ở các giải đấu lớn của châu Âu như Hà Lan, Đức, Anh.

Trong đó, không thể không kể đến huyền thoại Cha Bum-kun, cầu thủ Hàn Quốc đầu tiên thi đấu tại châu Âu trong màu áo Bayer Leverkusen hay Lee Young-pyo, Ki Sung-yueng, Seol Ki-hyeon, Lee Chung-yong. Nổi bật nhất chắc chắn không thể thiếu Park Ji-sung, người từng có 134 trận khoác áo Man Utd và được mệnh danh là “vũ khí bí mật” hay “Park 3 phổi” của Sir Alex Ferguson.

Ở cấp độ đội tuyển quốc gia, chiến công mới nhất của Hàn Quốc là biến đội tuyển Đức, nhà vô địch thế giới 2014, trở thành cựu vương ngay từ vòng bảng. Dù đội bóng xứ sở kim chi sau đó cũng bị loại trong sự thất vọng của khán giả nhà, HLV Shin Tae-yong và các học trò vẫn được giới chuyên môn đánh giá cao về sự quyết tâm cùng tinh thần chiến đấu quả cảm.

"Tuyển Hàn Quốc đã thi đấu quá tuyệt vời và xuất sắc", cựu tuyển thủ Vũ Như Thành phát biểu khi chứng kiến đội bóng xứ sở kim chi vượt qua thầy trò HLV Joachim Loew, đồng thời khiến đội tuyển từng 4 lần xưng vương thế giới phải dừng bước ngay tại vòng bảng ở một kỳ World Cup sau 80 năm.

Thực lực của các cầu thủ Hàn Quốc tại ASIAD

Trong 3 lần tổ chức giải U23 châu Á, Hàn Quốc lọt vào top 4 đội mạnh nhất tới 2 lần (2014 và 2018). Tại đại hội thể thao lớn nhất châu lục, họ từng có 4 lần giành HCV, cân bằng thành tích với Iran. Ở kỳ ASIAD gần nhất, đội bóng này cũng lên ngôi vô địch ngay trên sân nhà. Điều đó đã cho thấy nguồn lực bóng đá trẻ của xứ sở kim chi luôn được duy trì ở cấp độ dẫn đầu châu lục.

Tại Indonesia năm nay, sau khi đánh bại Olympic Iran với tỷ số 2-0, đoàn quân của HLV Kim Hak-bum tiếp tục chứng tỏ sức mạnh bằng việc vượt qua Olympic Uzbekistan trong trận cầu kịch tính có tới 7 bàn thắng kéo dài hơn 120 phút.

HLV trưởng của Uzbekistan, người mang tới ASIAD 18 dàn cầu thủ với lực lượng nòng cốt vừa vô địch giải U23 châu Á, cũng phải dành những lời khen tặng cho đối thủ: "Xin chúc mừng Hàn Quốc, các bạn là một đội bóng thực sự mạnh. Chỉ vài sai lầm đến từ các cá nhân đã khiến chúng tôi phải trả giá".

Trong số những cầu thủ Hàn Quốc tới Indonesia lần này, chỉ có 5 người từng tham dự vòng chung kết U23 châu Á. Trong đó, đáng chú ý phải kể đến đội trưởng Hwang Hyun-soo với chiều cao 1,83 m. Dù chỉ mới 22 tuổi, "hòn đá tảng" Hyun-soo đã có 4 mùa bóng chinh chiến tại K.League, giải đấu số một Hàn Quốc, trong màu áo CLB Seoul.

Chờ cây đũa thần của thầy Park

Đến thời điểm này, không một ai có thể phủ nhận tài cầm quân của HLV Park Hang Seo. Từ khả năng đọc trận đấu, cách sắp xếp đội hình, thay người và đặc biệt là sự truyền lửa với các học trò của ông thầy người Hàn Quốc đều rất tuyệt vời.

Empty

Là người Hàn Quốc, nên HLV Park Hang Seo càng tự tin khi đối đầu với đội bóng quê hương. Mọi điểm mạnh, điểm yếu của U23 Hàn Quốc đều được thầy Park nghiên cứu kỹ lưỡng. Vấn đề còn lại là U23 Việt Nam vận hành lối chơi như thế nào, hiệu quả ra sao.

Ở đội hình ra sân chiều nay, HLV Park Hang Seo tiếp tục tin tưởng thủ thành Bùi Tiến Dũng, các trung vệ là Duy Mạnh, Đình Trọng, Tiến Dũng. Ở trên hàng tiền vệ, Xuân Mạnh đá thay vị trí của Văn Hậu bên cánh trái (thẻ phạt), phía trong là Quang Hải, Đức Huy, cánh phải là Văn Thanh.

Empty

Trong sơ đồ 3-4-3 quen thuộc, Công Phượng, Văn Quyết và Anh Đức là 3 cầu thủ đá cao nhất. HLV Park Hang Seo gần như chắc chắn không tử thủ mà ở những thời điểm phù hợp, sẽ đẩy cao đội hình chơi sòng phẳng với nhà đương kim vô địch Asiad.

Empty

Đây cũng là trận đấu có rất đông CĐV Việt Nam từ quê nhà sang cổ vũ, tiếp thêm sức mạnh cho thầy trò Park Hang Seo. Tất cả đều kỳ vọng U23 Việt Nam viết tiếp giấc mơ của mình, vượt qua ngọn núi cao nhất để thêm một lần nữa vào tới trận chung kết châu lục.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn