Bệnh nhân 91 cai ECMO, được tập vật lý trị liệu tích cực

( PHUNUTODAY ) - Chiều ngày 3/6, Bộ Y tế cho biết sức khỏe của nam bệnh nhân 91, phi công người Anh mắc Covid-19 đã có cải thiện đáng kể.

Ngày hôm qua 3/6, theo báo cáo của Ban chỉ đạo phòng chống dịch quốc gia cho biết, bệnh nhân phi công người Anh đã ngưng sử dụng máy thở ECMO. Đây được coi là cải thiện đáng kể về sức khỏe của bệnh nhân 91.

Như vậy, nam phi công người Anh đã kết thúc 75 ngày điều trị can thiệp ECMO. Hiện, bệnh nhân tỉnh táo, phản xạ ho mạnh hơn, sức cơ chi trên 3/5, chi dưới 1/5, cơ hoành phải hoạt động mạnh hơn, chức năng thận đã dần hồi phục.

Phi công người Anh đã ngưng sử dụng ECMO, sức khỏe có tiến triển

Phi công người Anh đã ngưng sử dụng ECMO, sức khỏe có tiến triển

Theo PGS-TS Lương Ngọc Khuê, Phó trưởng Tiểu Ban điều trị phòng, chống dịch Covid-19, mặc dù bệnh nhân đã ngưng sử dụng ECMO nhưng tình trạnh bệnh vẫn còn nặng, cần được chăm sóc, theo dõi sát các chỉ số và tình trạng nhiễm trùng nặng, kháng thuốc. Phi công người Anh cần nhiều tuần nữa để phục hồi chức năng vận động cùng các chức năng khác.

Song song, bệnh nhân sẽ được tập vật lý trị liệu tích cực để sớm phục hồi cải thiện về sức cơ cũng như chức năng hô hấp, đảm bảo đầy đủ về chế độ dinh dưỡng cho bệnh nhân trong giai đoạn phục hồi.

Ngày hôm nay 4/6, các bệnh viện điều trị cho bệnh nhân phi công người Anh sẽ làm việc với đại diện công ty cung cấp bảo hiểm cho bệnh nhân này để trao đổi về chi phí điều trị. Trong suốt 80 ngày vừa qua, chi phí này hoàn toàn do các bệnh viện ửng ra, thống lê trên 10 ngày trước đã khoảng 3 tỷ đồng.

Cùng với bệnh nhân 19, bác gái của bệnh nhân 17 nhiễm Covid-19 đã được ra viện, công bố khỏi bệnh ngày hôm qua, nam phi công người Anh cũng là trường hợp phải điều trị lâu dài nhất tại bệnh viện, rơi vào tình trạng nguy kịch. Anh được phát hiện nhiễm virus SARS-CoV-2 ngày 18/3 sau khi đến quán bar Buddha (quận 2, TP HCM). Phi công người Anh có yếu tố béo phì, bị phản ứng miễn dịch dữ dội, rối loạn đông máu nặng, các bác sĩ phải đặt mua thuốc nước ngoài về để điều trị. Bệnh nhân có chỉ định ghép phổi.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn