F-15 Nhật đuổi máy bay TQ, Philippines sửa hiến pháp vì Mỹ

( PHUNUTODAY ) - Nhật đã phải ra lệnh cho các chiến đấu cơ xuất kích để xua đuổi một máy bay của Hải quân TQ, Philippines sẽ sửa hiến pháp đưa quân Mỹ trở lại Biển Đông... là những tin tức chính ngày 13/12.

Nhật đã phải ra lệnh cho các chiến đấu cơ xuất kích để xua đuổi một máy bay của Hải quân TQ, Philippines sẽ sửa hiến pháp đưa quân Mỹ trở lại Biển Đông... là những tin tức chính ngày 13/12.

Các máy bay chiến đấu phản lực F-15 của Lực lượng Phòng vệ bờ biển Nhật Bản đã được huy động xuất kích   sau khi một máy bay của Hải quân Trung Quốc tiến vào vùng biển thuộc quần đảo Senkaku/Điếu Ngư - nơi đang   xảy ra tranh chấp gay gắt giữa Tokyo và Bắc Kinh trong nhiều tháng qua.
Các máy bay chiến đấu phản lực F-15 của Lực lượng Phòng vệ bờ biển Nhật Bản đã được huy động xuất kích sau khi một máy bay của Hải quân Trung Quốc tiến vào vùng biển thuộc quần đảo Senkaku/Điếu Ngư - nơi đang xảy ra tranh chấp gay gắt giữa Tokyo và Bắc Kinh trong nhiều tháng qua.

 

AFP trích dẫn lời của Tổng thư ký nội các Nhật Bản Osamu Fujimura nói rằng, máy bay của Trung Quốc đã xâm phạm vào lãnh thổ của Nhật Bản một cách nguy hiểm. Các tàu chiến của Hải quân Trung QUốc cũng đã di chuyển vào ra ở vùng biển xung quanh quần đảo Senkaku/Điếu Ngư trong hơn 2 tháng qua. Tuy nhiên, đây là lần đầu tiên kể từ khi xảy ra tranh chấp, Tokyo tuyên bố rằng máy bay của Trung Quốc xâm phạm vùng trời thuộc lãnh thổ của họ.
AFP trích dẫn lời của Tổng thư ký nội các Nhật Bản Osamu Fujimura nói rằng, máy bay của Trung Quốc đã xâm phạm vào lãnh thổ của Nhật Bản một cách nguy hiểm. Các tàu chiến của Hải quân Trung QUốc cũng đã di chuyển vào ra ở vùng biển xung quanh quần đảo Senkaku/Điếu Ngư trong hơn 2 tháng qua. Tuy nhiên, đây là lần đầu tiên kể từ khi xảy ra tranh chấp, Tokyo tuyên bố rằng máy bay của Trung Quốc xâm phạm vùng trời thuộc lãnh thổ của họ.

 

 Trước đó, lực lượng bảo vệ bờ biển Nhật Bản (JCG) cho biết 4 tàu hải giám Trung Quốc sáng ngày 13/12 đã đi   vào vùng lãnh hải Nhật Bản, gần quần đảo Senkaku (Bắc Kinh gọi là Điếu Ngư) trên Biển Hoa Đông.
Trước đó, lực lượng bảo vệ bờ biển Nhật Bản (JCG) cho biết 4 tàu hải giám Trung Quốc sáng ngày 13/12 đã đi vào vùng lãnh hải Nhật Bản, gần quần đảo Senkaku (Bắc Kinh gọi là Điếu Ngư) trên Biển Hoa Đông.

 

Đây là ngày thứ 3 liên tiếp và là lần thứ 17 tàu Trung Quốc đi vào cùng biển này kể từ khi Chính phủ Nhật Bản   hồi tháng 9 mua ba hòn đảo thuộc quần đảo do Tokyo kiểm soát song Bắc Kinh cũng tuyên bố chủ quyền từ một   chủ sở hữu tư nhân. Theo Sở chỉ huy JCG khu vực 11 tại Naha, tỉnh Okinawa, sau khi tàu tuần tra của JCG ra lệnh   cho các tàu này phải rời khỏi vùng biển của Nhật Bản, một tàu Trung Quốc đã trả lời quần đảo Điếu Ngư là lãnh   thổ “từ thời xa xưa” của Trung Quốc.
Đây là ngày thứ 3 liên tiếp và là lần thứ 17 tàu Trung Quốc đi vào cùng biển này kể từ khi Chính phủ Nhật Bản hồi tháng 9 mua ba hòn đảo thuộc quần đảo do Tokyo kiểm soát song Bắc Kinh cũng tuyên bố chủ quyền từ một chủ sở hữu tư nhân. Theo Sở chỉ huy JCG khu vực 11 tại Naha, tỉnh Okinawa, sau khi tàu tuần tra của JCG ra lệnh cho các tàu này phải rời khỏi vùng biển của Nhật Bản, một tàu Trung Quốc đã trả lời quần đảo Điếu Ngư là lãnh thổ “từ thời xa xưa” của Trung Quốc.

 

Ngày 12/12 tổng bí thư đảng Cộng sản Trung Quốc Tập Cận Bình đã ra lệnh cho Quân đội Giải phóng Nhân   dân Trung Quốc (PLA) tăng cường nhận thức thực tế chiến đấu để duy trì trạng thái sẵn sàng. Với tư cách Chủ tịch   Quân ủy Trung ương, ông Tập cũng là tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang Trung Quốc, quân đội lớn nhất thế giới   với 2,3 triệu quân.
Ngày 12/12 tổng bí thư đảng Cộng sản Trung Quốc Tập Cận Bình đã ra lệnh cho Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) tăng cường nhận thức thực tế chiến đấu để duy trì trạng thái sẵn sàng. Với tư cách Chủ tịch Quân ủy Trung ương, ông Tập cũng là tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang Trung Quốc, quân đội lớn nhất thế giới với 2,3 triệu quân.

 

 Ông Tập cũng tái xác nhận nhiệm vụ cốt lõi của PLA là tăng cường năng lực phát động các cuộc chiến tranh khu   vực trong thời đại thông tin và tiến hành các hoạt động quân sự đa dạng, theo Tân Hoa xã. Trong chuyến thị sát   quân đội đầu tiên kể từ khi trở thành Tổng bí thư, ông Tập đã thăm các căn cứ quân sự, doanh trại ở Quảng Châu,   Thâm Quyến và Chu Hải, bao gồm hạm đội Nam Hải, nơi ông đã lên boong chiếc tàu khu trục Hải Khẩu. Ông Tập   cũng quan sát một cuộc tập trận và ăn tối cùng các sĩ quan, binh sĩ.
Ông Tập cũng tái xác nhận nhiệm vụ cốt lõi của PLA là tăng cường năng lực phát động các cuộc chiến tranh khu vực trong thời đại thông tin và tiến hành các hoạt động quân sự đa dạng, theo Tân Hoa xã. Trong chuyến thị sát quân đội đầu tiên kể từ khi trở thành Tổng bí thư, ông Tập đã thăm các căn cứ quân sự, doanh trại ở Quảng Châu, Thâm Quyến và Chu Hải, bao gồm hạm đội Nam Hải, nơi ông đã lên boong chiếc tàu khu trục Hải Khẩu. Ông Tập cũng quan sát một cuộc tập trận và ăn tối cùng các sĩ quan, binh sĩ.

 

Ngày 12/12, tại Manila, các quan chức ngoại giao và quốc phòng của Mỹ và Philippines đã thỏa thuận tăng   cường hợp tác huấn luyện quân đội trên lãnh thổ Philippines.
Ngày 12/12, tại Manila, các quan chức ngoại giao và quốc phòng của Mỹ và Philippines đã thỏa thuận tăng cường hợp tác huấn luyện quân đội trên lãnh thổ Philippines.

 

Một phần của kế hoạch này sẽ tăng cường sự diện hiện luân phiên của các tàu chiến, máy bay và nhân lực Mỹ tại   khu vực trong bối cảnh Trung Quốc
Một phần của kế hoạch này sẽ tăng cường sự diện hiện luân phiên của các tàu chiến, máy bay và nhân lực Mỹ tại khu vực trong bối cảnh Trung Quốc "gia tăng những hành động quyết đoán trên Biển Đông."

 

Các quan chức tham gia đối thoại chiến lược song phương hàng năm giữa Mỹ và Philippines cho biết hai bên đang tìm cách hoạch định một chương trình hành động cho năm 2013 nhằm củng cố mối quan hệ
Các quan chức tham gia đối thoại chiến lược song phương hàng năm giữa Mỹ và Philippines cho biết hai bên đang tìm cách hoạch định một chương trình hành động cho năm 2013 nhằm củng cố mối quan hệ "đồng minh chiến lược". Phía Philippines bày tỏ chấp nhận sửa đổi hiến pháp để cho phép tăng số lượng lính Mỹ và tàu chiến Mỹ tới đồn trú tại Philippines và tiến hàn huấn luyện, diễn tập quân sự chung.

 

Bất chấp việc nước nhà có thể phải đối mặt với những trừng phạt sau vụ phóng tên lửa, người dân Triều Tiên   đã có một ngày ăn mừng tưng bừng. Khoảng một tiếng rưỡi sau khi tên lửa rời bệ phóng, truyền thông nhà nước   Triều Tiên khẳng định vụ phóng đã thành công. Và chỉ chờ có vậy người dân bắt đầu ăn mừng như trong ngày hội   lớn.
Bất chấp việc nước nhà có thể phải đối mặt với những trừng phạt sau vụ phóng tên lửa, người dân Triều Tiên đã có một ngày ăn mừng tưng bừng. Khoảng một tiếng rưỡi sau khi tên lửa rời bệ phóng, truyền thông nhà nước Triều Tiên khẳng định vụ phóng đã thành công. Và chỉ chờ có vậy người dân bắt đầu ăn mừng như trong ngày hội lớn.

 

Theo quan sát của phóng viên AP, trên các đường phố quanh thủ đô Bình Nhưỡng ngày 12/12, nhiều người   Triều Tiên cả trong trang phục truyền thống lẫn trang phục thường nhật cùng nhảy múa.
Theo quan sát của phóng viên AP, trên các đường phố quanh thủ đô Bình Nhưỡng ngày 12/12, nhiều người Triều Tiên cả trong trang phục truyền thống lẫn trang phục thường nhật cùng nhảy múa.

 

Trong khi đó tại cuộc thảo luận thường niên về quốc phòng giữ Washington và Bắc Kinh ngày 12/12 tại Lầu   Năm Góc, đại diện Mỹ đã nêu vấn đề phóng tên lửa của Bình Nhưỡng với Trung tướng Qi Jianguo, Phó Tổng   tham mưu trưởng Quân giải phóng Trung Quốc (PLA). Đại diện Mỹ cũng hối thúc Trung Quốc hợp tác với Mỹ và   cộng đồng quốc tế để yêu cầu Bình Nhưỡng tôn trọng các cam kết, tuân thủ những nghĩa vụ quốc tế và ứng xử   một cách hòa bình với các nước láng giềng.
Trong khi đó tại cuộc thảo luận thường niên về quốc phòng giữ Washington và Bắc Kinh ngày 12/12 tại Lầu Năm Góc, đại diện Mỹ đã nêu vấn đề phóng tên lửa của Bình Nhưỡng với Trung tướng Qi Jianguo, Phó Tổng tham mưu trưởng Quân giải phóng Trung Quốc (PLA). Đại diện Mỹ cũng hối thúc Trung Quốc hợp tác với Mỹ và cộng đồng quốc tế để yêu cầu Bình Nhưỡng tôn trọng các cam kết, tuân thủ những nghĩa vụ quốc tế và ứng xử một cách hòa bình với các nước láng giềng.

 

 Ngoài ra, ngày 12/12, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đã họp khẩn cấp về vụ phóng tên lửa tầm xa mang theo   vệ tinh của CHDCND Triều Tiên, hành động mà Tổng thư ký LHQ Ban Ki Moon đã chỉ trích là
Ngoài ra, ngày 12/12, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đã họp khẩn cấp về vụ phóng tên lửa tầm xa mang theo vệ tinh của CHDCND Triều Tiên, hành động mà Tổng thư ký LHQ Ban Ki Moon đã chỉ trích là "khiêu khích" và vi phạm các nghị quyết cấm Bình Nhưỡng phát triển tên lửa đạn đạo.

 

Sau cuộc họp kín, Hội đồng bảo an LHQ đã ra tuyên bố lên án vụ phóng tên lửa của Triều Tiên vì cho   rằng vụ phóng này vi phạm rõ ràng các nghị quyết số 1718 và 1874 của HĐBA LHQ. Tuyên bố cũng nhấn mạnh,   HĐBA sẽ tiếp tục các cuộc tham vấn về phản ứng đối với hành động của Triều Tiên và sẽ kiên quyết hành động   nếu Triều Tiên tiếp tục tiến hành các vụ phóng mới. (Tổng hợp TTXVN,GDVN,ĐVO)
Sau cuộc họp kín, Hội đồng bảo an LHQ đã ra tuyên bố lên án vụ phóng tên lửa của Triều Tiên vì cho rằng vụ phóng này vi phạm rõ ràng các nghị quyết số 1718 và 1874 của HĐBA LHQ. Tuyên bố cũng nhấn mạnh, HĐBA sẽ tiếp tục các cuộc tham vấn về phản ứng đối với hành động của Triều Tiên và sẽ kiên quyết hành động nếu Triều Tiên tiếp tục tiến hành các vụ phóng mới. (Tổng hợp TTXVN,GDVN,ĐVO)

 

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn