Bác sĩ BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương bật khóc khi đồng nghiệp khỏi Covid-19

( PHUNUTODAY ) - Bác sĩ Thành, 29 tuổi, làm việc tại Khoa Cấp cứu, BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 là bác sĩ đầu tiên của Việt Nam nhiễm Covid-19 trong quá trình làm việc. Ngày anh được công bố khỏi bệnh, các đồng nghiệp đã vô cùng xúc động.

Chiều 7/4, tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 (Hà Nội), 11 bệnh nhân Covid-19 được công bố khỏi bệnh. Trong số đó có một người rất đặc biệt - bệnh nhân 116. Anh là bác sĩ khoa Cấp cứu của bệnh viện, tham gia chống dịch từ những ngày đầu tiên.

Theo thông tin từ Bộ Y tế, nam bác sĩ tên Thành tham gia chống dịch Covid-19 từ ngày 31/1, chuyên khám sàng lọc cho những người nghi nhiễm virus SARS-CoV-2; điều trị cho những bệnh nhân dương tính và tham gia cấp cứu một ca bệnh nặng.

Trong quá trình làm việc, bác sĩ được trang bị đầy đủ thiết bị phòng hộ cá nhân. Hết giờ làm, anh nghĩ và sinh hoạt tại khu vực cách ly của nhân viên y tế trong Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2.

Đến ngày 19/3, nam bác sĩ có triệu chứng đau rát họng. Anh bắt đầu ho, đau mỏi cơ và sốt một ngày sau đó.

Ngày 21/3, bác sĩ tự cách ly tại khu vực đệm của khoa Cấp cứu. Sau đó, kết quả xét nghiệm cho thấy, bác sĩ Thành đã nhiễm Covid-19.

Thông tin từ Tổ quốc, BS CKII. Đỗ Thị Phương Mai - Phó Trưởng khoa Nhiễm khuẩn tổng hợp, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 cho biết, sau khi phát hiện mình mắc Covid-19, bác sĩ Thành luôn cảm thấy áy náy. Anh lo lắng cho những đồng nghiệp, không biết có ai bị lây nhiễm không. Anh chưa bao giờ than thở rằng nhiễm bệnh sẽ nguy hiểm cho tính mạng mà chỉ luôn nghĩ tới đồng nghiệp xung quanh mình.

bac-si-bv-benh-nhiet-doi-trung-uong-bat-khoc-khi-dong-nghiep-khoi-covid-19-01

Bác sĩ Mai cũng nói thêm, từ lúc lúc ghi nhận ca bệnh 116 - bác sĩ đầu tiên bị nhiễm Covid-19 trong quá trình điều trị cho bệnh nhân, các nhân viên y tế tại bệnh viện đều rất lo lắng, nhưng họ không sợ hãi.

Khi bác sĩ Thành được công bố khỏi bệnh, bác sĩ mai không thể kìm lòng dù trước đó đã biết anh có kết quả 2 lần âm tính với SARS-CoV-2.

VnEpress đưa tin, đứng trước sảnh bệnh viện với rất đông người vây quanh, bác sĩ Mai lấy tay lau nước mắt, nghẹn ngào nói: "Bác sĩ Thành đã khỏi bệnh và được xuất viện. Chúng tôi thực sự rất mừng!".

Đã 27 năm làm nghề y, từng trải qua nhiều niềm vui, nỗi buồn trong nghề, tuy nhiên đây là lần hiếm hoi bác sĩ Mai xúc động như vậy.

Bác sĩ Mai rưng rưng nói: "Tôi rất lo và thương cho Thành. Mong rằng sẽ không có nhân viên y tế nào bị nhiễm bệnh nữa".

Ngay khi biết một nhân viên y tế nhiễm bệnh, bệnh viện đã tổ chức rà soát quy trình chống nhiễm khuẩn, "làm chặt hơn nữa, quyết tâm hơn nữa".

Quá trình điều trị Covid-19 gặp rất nhiều khó khăn bởi đây là một virus mới, cơ chế lây bệnh chưa rõ ràng, chưa có thuốc điều trị đặc hiệu. "Khó khăn nhất là vừa điều trị bệnh nhân, vừa phải đảm bảo an toàn chống dịch, tránh lây chéo", bác sĩ Mai chia sẻ.

Mỗi ngày, các bác sĩ trực tiếp điều trị cho bệnh nhân Covid-19 gần như phải mặc đồ bảo hộ 24/24, không tháo khẩu trang kể cả giờ nghỉ. Họ ăn nghỉ tại bệnh viện, không được về nhà và không dám về vì sợ lây nhiễm ra cộng đồng.

Tại khoa Nhiễm khuẩn tổng hợp, hiện có 39 bệnh nhân. Các y, bác sĩ buộc phải chia ca dể làm việc. "Chúng tôi chia làm 2 nhóm, mỗi nhóm có 3 bác sỹ, 8 điều dưỡng làm việc trong vòng 14 ngày, thay phiên nhau", bác sĩ Mai cho biết.

Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 1 cũng đã bố trí thêm một nhóm bác sĩ sẵn sàng đến hỗ trợ Khoa Nhiễm khuẩn tổng hợp trong trường hợp thay thế để đảm bảo sức khỏe các các y bác sĩ ở tuyến đầu chống dịch.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn