Vụ khăn lụa Khaisilk "Made in China": Bộ trưởng Bộ Công thương chỉ đạo "hỏa tốc"

( PHUNUTODAY ) - Mới đây, Bộ trưởng Bộ Công thương đã có văn bản hỏa tốc đề nghị Cục quản lý thị trường (Bộ Công Thương) kiểm tra vụ việc liên quan tới xuất xứ hàng hoá của Tập đoàn Khaisilk.

Liên quan đến các thông tin về khăn lụa Khaisilk có 2 nhãn mác đồng thời trên một chiếc khăn, trong đó có một nhãn mác “Made in China”, ngày 26/10, Chánh Văn phòng Bộ Công Thương Trần Hữu Linh đã ký văn bản đề nghị Cục Quản lý thị trường (Bộ Công Thương) kiểm tra vụ việc liên quan tới xuất xứ hàng hoá của Tập đoàn Khaisilk.

buon-lau-4

 Chủ của Tập đoàn Khải Silk thừa nhận thương hiệu Khaisilk có bán lụa tơ tằm xuất xứ từ Trung Quốc.

Văn bản số 641/VP-THCC của Bộ Công thương nêu rõ: “Trong mấy ngày vừa qua, các phương tiện truyền thông, báo chí đã đưa tin và đề cập đến vụ việc một cửa hàng tại Hà Nội của Tập đoàn Khaisilk bán khăn vừa có mác “KHAISILK – Made in Việt Nam” vừa có mác “Made in China”.

buon-lau-1

Văn bản "hỏa tốc" của Bộ Công Thương liên quan đến Tập đoàn Khaisilk. 

"Văn phòng Bộ xin truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Bộ trưởng Trần Tuấn Anh về đề nghị Cục Quản lý thị trường phối hợp với Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng kiểm tra, xem xét và làm rõ các thông tin trên; nếu có dấu hiệu vi phạm liên quan đến xuất xứ hàng hóa, hàng giả, hàng nhái, bảo vệ người tiêu dùng, các đơn vị đề nghị ngay hướng xử lý", văn bản của Bộ Công thương cho biết.

buon-lau-2

 Một chiếc khăn còn nguyên dấu vết của một mảnh nhỏ vải đã bị cắt ra.

Bộ Công thương cũng đề nghị Cục Quản lý thị trường khẩn trương báo cáo về Bộ trước ngày 28/10/2017.

Trước đó như đã đưa tin, vào ngày 17/10 Công ty V. (Hà Nội) là khách hàng thường xuyên của thương hiệu khăn lụa tơ tằm Khaisilk, tập đoàn chuyên sản xuất và kinh doanh sản phẩm lụa tơ tằm nổi tiếng, đã có phản ánh về việc Khaisilk cung cấp sản phẩm có mác "Made in China".

Theo đó, công ty V phát hiện ra một chiếc khăn lụa tơ tằm Việt Nam thương hiệu Khaisilk (kích thước 50cmx50cm) còn gắn nguyên mác “Made in China” (sản xuất tại Trung Quốc).

Sau đó, công ty V. cho kiểm tra lại toàn bộ thì phát hiện ngoài chiếc khăn còn nguyên mác “Made in China” thì 59 chiếc còn lại đều có dấu hiệu bị cắt tem mác cũ.

Sau một thời gian im lặng trước sự cố này, ngày 25/ 10 trao đổi với báo chí doanh nhân Hoàng Khải thừa nhận, thương hiệu Khaisilk đã bán lụa tơ tằm xuất xứ từ Trung Quốc từ lâu và cúi đầu xin lỗi người tiêu dùng.

Theo ông Khải, việc nhập lụa Trung Quốc để bán lẫn với lụa Việt Nam đã có từ lâu, xuất phát vào giữa những năm 90.

Ông Khải cũng cho biết, dù là hàng nhập từ Trung Quốc, lụa bán tại đây không phải là sản phẩm kém chất lượng, bởi hàng bán ở Khaisilk luôn được duyệt kỹ mẫu mã, chất lượng, đạt yêu cầu mới nhập.

Về hướng giải quyết, ông Hoàng Khải cho biết sẽ thu hồi các sản phẩm đã bán ra thị trường có xuất xứ Trung Quốc nếu khách hàng có mong muốn đổi trả. Thương hiệu này sẽ bồi thường cho khách hàng một cách nghiêm túc.

Tờ Lao Đồng cũng đưa tin, trao đổi với báo chí về vấn đề này, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Vũ Hồng Thanh cho rằng, Khaisilk đã tự làm mất thương hiệu, uy tín của mình và còn ảnh hưởng đến các doanh nghiệp làm ăn chân chính.

Theo ông Thanh, trước mắt cần phải chờ kết luận của Bộ Công thương sau khi có kết quả kiểm tra.

Ông Thanh nhấn mạnh: Tôi không ủng hộ những việc làm như của Khaisilk hay như vụ việc mặt hàng hải sản của Việt Nam vừa rồi bị EU rút thẻ vàng là một ví dụ. Một số doanh nghiệp, cá nhân họ làm sai mà không nghĩ gì đến cộng đồng cả. Chúng ta cần phải xử lý thật nghiêm việc này sau khi có kết quả kiểm tra. Nhưng mọi việc cần phải xử lý theo quy định của pháp luật, cần phải xem Khaisilk vi phạm vào điều khoản nào, mức vi phạm như thế nào", ông nói thêm.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ Người tiêu dùng Việt Nam cũng nêu rõ, theo quy định tại Nghị định 43 của Chính phủ về ghi nhãn hàng hóa thì xuất xứ hàng hóa là một trong các nội dung bắt buộc phải ghi trên nhãn hàng hóa.

Cụ thể, tổ chức, cá nhân sản xuất, nhập khẩu tự xác định và ghi xuất xứ đối với hàng hóa của mình nhưng phải bảo đảm trung thực, chính xác, tuân thủ các quy định của pháp luật về xuất xứ hàng hóa.

Còn theo Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng thì người tiêu dùng được cung cấp thông tin chính xác về nguồn gốc, xuất xứ hàng hóa.

Việc lừa dối hoặc gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng thông qua hoạt động quảng cáo hoặc che giấu, cung cấp thông tin không đầy đủ, sai lệch, không chính xác về hàng hóa là hành vi bị cấm.

"Đối chiếu với quy định của pháp luật, theo báo chí phản ánh, khăn lụa Khaisilk bán có xuất xứ "made in China" nhưng trên sản phẩm lại ghi "Made in Vietnam" thì rõ ràng việc này vi phạm, làm sai lệch nguồn gốc, xuất xứ hàng hóa, gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng", ông Hùng nêu.

Ông cũng nhấn mạnh, việc hàng Việt Nam cứ thật giả lẫn lộn như trường hợp của Khaisilk đã gây nhiều vấn đề, trong đó, rất khó thuyết phục người tiêu dùng trong việc ưu tiên dùng hàng Việt.

Trước đó, một công ty đã đặt mua 60 chiếc khăn từ cửa hàng Khaisilk 113 Hàng Gai, Hà Nội thuộc thương hiệu Khaisilk. Tuy nhiên, khi nhận được khăn, công ty này phát hiện 1 chiếc khăn vẫn còn nguyên 2 chiếc mác, một là "Made in China" và một là Khaisilk Made in Vietnam.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn