Giá thịt lợn cao chót vót, chợ ế chưa từng có

( PHUNUTODAY ) - Trong thời gian gần đây, thịt lợn tăng mạnh và chua có điểm dừng. Thịt lợn từ thực phẩm bình dân nay đã trở thành món xa xỉ với nhiều gia đình khiến cho mặt hàng này tại chợ rơi vào cảnh ế ẩm.

Tại nhiều địa phương ở miền Bắc, lợn hơi xuất chuồng đã tăng lên 97.000-100.000đồng/kg, thậm chí có một số nơi giá đã vượt mốc 100.000 đồng/kg. Những ngày này, giá lợn tăng và chưa có dấu hiệu "hạ nhiệt".

Mặt hàng thịt lợn tại các chợ ế ẩm

Mặt hàng thịt lợn tại các chợ ế ẩm

Không chỉ các hệ thống siêu thị, mà ở các chợ truyền thống, giá lợn cũng ở ngưỡng cao chót vót. Tại chợ Mễ Trì (Nam Từ Liêm, Hà Nội), thịt ba chỉ giá 170.000 đồng/kg, thịt vai giá dao động từ 170.000-180.000 đồng/kg, chân giò 160.000 đồng/kg, nạc thăn và mông sấn 150.000 đồng/kg, sườn lợn nguyên cục 170.000 đồng/kg.

Tương tự, tại chợ Đại Từ (Hoàng Mai, Hà Nội, các loại thịt mông sấn, vai, nạc thăn, chân giò, nạc xay giá dao động từ 150.000-180.000 đồng/kg, sườn thăn giá 220.000 đồng/kg, sườn non giá 270.000 đồng/kg...

Nguyên nhân dẫn đến hiện tượng giá lợn tăng phi mã  từ đầu 2020 đến nay là do một số doanh nghiệp chăn nuôi lợn quy mô lớn không xuất nên gia tăng thêm hiệu ứng thiếu nguồn cung làm tăng giá thịt. Lợn hơi xuất chuồng đến bán tại  các siêu thị, chợ phải trải qua nhiều khâu trung gian làm giá thịt lợn tăng cao. Bên cạnh đó, giá nguyên liệu thức ăn chăn nuôi nhập khẩu và chi phí phòng chống dịch bệnh tăng cao.

Tiểu thương bán thịt lợn tại các khu chợ này cho biết, giá lợn hơi tăng mạnh đã đẩy giá thịt lợn các loại dịp này tăng thêm 5.000-20.000 đồng/kg tuỳ loại. Thế nên, thay vì cảnh tấp nập mua bán như trước, vào những ngày này hàng thịt lợn lại rơi cảnh ế ẩm chưa từng có. Từ sáng đến trưa thịt lợn trên các sạp chợ vẫn đầy ăm ắp, khách mua thưa vắng.

“Trước khách nào mua ít thì tầm 3-4 lạng/lần, mua nhiều thì cả cân về ăn. Giờ giá đắt, mọi người cắt bớt khẩu phần thịt trong bữa ăn, thành ra lượng thịt mọi người mua cũng giảm. Chưa kể, nắng nóng như hiện nay, dân chuyển sang ăn tôm cá nên thịt cũng ế”, chị Bùi Thị Liên - tiểu thương bán thịt lợn tại chợ Đại Từ chia sẻ.

Chị Mai Thị Loan - Tiểu thương ở chợ Mễ trì nói: "Khách hạn chế ăn thịt lợn, chuyển qua dùng các mặt hàng khác. Chính vì vậy, thịt lợn ế ẩm và lượt khách mua hàng giảm từ 2 - 3 lần'.

Giá thịt lợn đắt đỏ, cộng với nắng nóng nên người dân chuyển sang ăn tôm, cua, cá, các loại thực phẩm giải nhiệt khác nên thịt lợn càng ế thảm.

Chị Đào Ngọc Ánh (Doãn Kế Thiện, Cầu Giấy, Hà Nội) vừa mua thịt lợn vừa nói: "Thu nhập không tăng, thậm chí lương thưởng còn bị cắt giảm vì dịch Covid-19. Giá thịt lại tăng phi mã nên phải giảm ăn, chuyển sang ăn những loại đồ ăn rẻ hơn. Gần đây gia đình chuyển sang ăn thịt vịt, gà...".

Theo Bộ NNPTNT, hiện nay sản lượng thịt lỡn vẫn còn thiếu hụt. Nếu trong quý III, ngành chăn nuôi không có gắng thì nguồn cung thịt lợn chưa thể trở lại trạng thái cân bằng. Kéo theo đó, giá thịt lợn chắc chắn sẽ chưa thể ổn đinh lại.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn