Bố chồng hôn con dâu thắm thiết trong đám cưới có đáng được tha thứ?

( PHUNUTODAY ) - Hành động được đánh giá là suy đồi đạo đức nhận được vô số những ý kiến bất bình từ cư dân mạng. Người trong cuộc lên tiếng trần tình rằng đây chỉ là hôn giả, một trò đùa cho khách khứa vui vẻ mà thôi.

Mạng xã hội Trung Quốc mới đây nổ ra tranh cãi về sự việc "bố chồng hôn con dâu" trong một đám cưới ở tỉnh Giang Tô, miền Đông của Trung Quốc. Hầu hết ý kiến bày tỏ sự bất bình, tức giận trước hành động của ông bố, nhưng vẫn có một số người cho rằng đây chỉ là tục lệ truyền thống.

bochongTQ_2

Theo Sina, sự việc xảy ra tại một trung tâm tiệc cưới ở thành phố Diêm Thành tối 22/2. Trong đoạn video lan truyền nhanh chóng trên mạng xã hội, một người đàn ông dường như đang say rượu choàng vai một phụ nữ đi giữa đám đông khách dự tiệc. "Tân nương xinh đẹp vô cùng rộng lượng, cũng biết nhập gia tùy tục", người dẫn chương trình nói.

Khi câu trên vừa dứt và người phụ nữ vượt lên trước, người đàn ông bất ngờ quay sang ôm và có hành động giống như cưỡng hôn người phụ nữ. Phòng tiệc vang lên những tiếng hoan hô lẫn huýt sáo.

Hai nhân vật trong đoạn băng được xác định là bố chồng, một người họ Biện, và vợ của con trai ông, cô dâu trong đám cưới.

Hôm thứ ba vừa qua, luật sư của ông bố chồng trong đoạn clip cho biết ông ấy chỉ "giả vờ" hôn mà thôi. Ông chỉ đơn giản là thực hiện một truyền thống từ lâu đời tại Trung Quốc.

“Hành động ấy đơn giản chỉ là để khiến khách khứa tới đám cưới được vui vẻ và tạo nên bầu không khí thoải mái chứ ông Brian không có ý hôn thật".

Tờ Modern Express trích lời ông He Linglong, một truyền gia về văn hóa Diêm Thành, cho biết truyền thống này có từ thời Minh (1573-1620) và có được sự đồng thuận của cả 2 gia đình. 

Tuy nhiên, ông Wang Dengzuo, giám đốc thư viện mà chuyên gia văn hóa cũng cho biết truyền thống nên phù hợp với thời điểm và mọi người có thể bỏ những truyền thống văn hóa không còn phù hợp. 

Đa phần cư dân mạng Trung Quốc sau khi đọc thông tin về vụ việc đã hết sức bất bình và cho rằng, người bố chồng đã đi quá giới hạn.

"Vấn đề không phải là hôn giả hay hôn thật; cả câu chuyện này đã không chấp nhận được rồi", một netizen bình luận.

"Chúng tôi ở Diêm Thành và xác nhận là có truyền thống đám cưới như thế này. Tuy nhiên, người ta chỉ đùa vui một chút và không quá lố như vậy", một blogger cho biết. 

Ở nhiều nơi tại Trung Quốc, người dân vẫn giữ tục "náo hôn" (khuấy động hôn lễ bằng những trò vui). Do đó, đám cưới thường có những trò "thử thách" cô dâu chú rể cũng như cha mẹ của hai người.

Tập tục tượng trưng cho uy quyền của người cha, "giống như việc có món ăn gì ngon thì con cái đều biếu cha ăn trước, thể hiện lòng hiếu thuận".

4 công ty tổ chức tiệc cưới lớn ở Diêm Thành đều cho biết tục "náo hôn" rất phổ biến trong đám cưới tại địa phương. Họ thường đưa ra gợi ý và cung cấp dụng cụ để gia đình cô dâu chú rể thực hiện trò vui.

Hà Linh Lung, chuyên gia về văn hóa dân gian người Diêm Thành, cho biết thành phố này phân chia thành 2 khu vực đông tây bằng một con sông. Sự việc trong video diễn ra ở phía tây, nơi tục "náo hôn" vẫn thịnh hành.

"Thời xưa những người đứng đầu gia tộc ở đây có quyền uy không ai vượt qua. Con gái của một gia tộc khác khi được gả sang, đều phải trải qua màn 'náo hôn' tại đám cưới, với ý nghĩa đánh bại uy quyền đứng đầu gia tộc của bố chồng", vị chuyên gia nói.

"Do đó, thời xưa nhà gái luôn là phía chủ động 'quậy bố chồng', mục đích là để con gái về nhà chồng có thể chung sống hòa thuận".

Chuyên gia Hà cũng cho hay nhà gái và nhà trai sẽ thỏa thuận những quy ước nghiêm ngặt về màn "náo hôn", sao cho "không trái với thuần phong mỹ tục".

Về sự việc trên, vị chuyên gia cho rằng trong không khí náo nhiệt của tiệc cưới, cộng thêm hơi men, thì việc mất kiểm soát có thể xảy ra. "Nếu thực sự là hôn con dâu thì chắc chắn là trái với thuần phong mỹ tục".

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn