Sắc màu phố thị

( PHUNUTODAY ) - Sự hiện diện của một con người không chỉ là sự tồn tại của họ mà chính là tầm ảnh hưởng trong cộng đồng, văn hóa ứng xử được tôn vinh là vì vậy.

n
Sắc màu phố thị
Sự hiện diện của một con người không chỉ là sự tồn tại của họ mà chính là tầm ảnh hưởng trong cộng đồng, văn hóa ứng xử được tôn vinh là vì vậy.

Mùa xuân, ước ao về những điều tốt đẹp và cầu chúc điều tốt đẹp cho mọi người là một văn hóa ứng xử đẹp. Ngay cả làm đẹp mọi thứ lên trong mắt mọi người cũng là một ứng xử dễ thương và giàu tính nhân văn.

Tết đến, nhà nhà trang hoàng với nhiều hoa trái và màu sắc. Điều này đã thành truyền thống dễ dàng nhận ra vì nó gắn bó với tâm lý ’dọn mình’ đón năm mới của từng người, từng nhà. Có một nhu cầu thực tế cà khó hơn nhiều lần là từng dãy phố, từng con đường cũng "dọn mình" để thốt lên lời chúc tốt đẹp với mọi công dân, mọi du khách từ "ngôi nhà thành phố" của mình.

 
Khó không phải vì tiền, vì quy mô mà vì "mặt phố Tết không chỉ là một street show" mà thực sự là một hành vi văn hóa đô thị, mọi công dân có điều kiện đều có nhu cầu tham gia và tạo thành một giá trị hưởng thụ cho mọi công cân thành phố vào những dịp lễ hội, hay Tết truyền thống.

Thành phố Hồ Chí Minh vào dịp tết Giáp Thân đã mở màn một cuộc chơi đường phố thú vị: "Mặt phố Tết"- giải thưởng trang trí lễ hội dành cho các hộ dân, shop nhỏ và công trình thương mại dịch vụ lớn trên các trục đường có vài trò "phòng khách" của ngôi nhà thành phố.

Rất nhiều người có chung một mong ước: những ứng xử văn hóa đẹp như giải thường "Mặt phố Tết" của thành phố Hồ Chí Minh sẽ tồn tại và phát triển tốt đẹp như sự bền vừng vốn có của mọi giá trị văn hóa.

  • KTS Nguyễn Văn Tất
TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn