Siêu chiến đấu cơ F-35 của Mỹ sắp khai hỏa

( PHUNUTODAY ) - 1202 lắp đặt trong thân máy bay.

Máy bay chiến đấu tàng hình F-35 của Mỹ đang tiến tới khả năng “khai hỏa” dù chỉ là trên thao trường sau cuộc thử nghiệm mới nhất với phiên bản F-35A.
[links()]
Theo đó, hãng Lockheed Martin đã lần đầu tiên thử nghiệm bay thành công một chiếc F-35A được trang bị vũ khí. Vũ khí mang theo gồm 2 quả tên lửa AIM-9X Sidewinder treo bên ngoài, 2 quả bom nặng 2.000 cân Anh (khoảng 900 kg) và 2 tên lửa điều khiển AIM-1202 lắp đặt trong thân máy bay.

Một chiếc F-35 phiên bản cho hải quân tại căn cứ không quân Patuxent, Maryland của Mỹ ngày 20/2
Một chiếc F-35 phiên bản cho hải quân tại căn cứ không quân Patuxent, Maryland của Mỹ ngày 20/2


Ngoài ra, trong quá trình bay thử nghiệm, chiếc F-35A này còn mang theo 4 giá treo vũ khí trống. Cuộc thử nghiệm được tiến hành tại căn cứ không quân Edward ở California.

Trước đó, Không quân Mỹ cũng cho biết họ đã bắt đầu thử nghiệm hai phiên bản khác là F-35B và F-35C. Đây là các mẫu được thiết kế cho hải quân, có khả năng cất cánh trên đường băng ngắn hoặc nhờ sự trợ giúp của máy phóng và hạ cánh thẳng đứng.

Trong cuộc thử nghiệm tại căn cứ Patuxent River, bang Maryland, hai mẫu máy bay trên đã thực hiện các thao tác ném bom có điều khiển GBU-32 nặng 1000 cân Anh (khoảng 453 kg).

F-35 là máy bay chiến đấu tàng hình do Mỹ cùng nhiều nước khác hợp tác chế tạo sản xuất. Hiện đã có Mỹ, Anh, Italia, Hà Lan, Na Uy, Đan Mạch, Thổ Nhĩ Kỳ, Canada và Australia lên kế hoạch mua loại máy bay này.

F-35 cũng tham gia đấu thầu dự án F-X II nhằm cung cấp 60 tiêm kích cho Không quân Hàn Quốc với hợp đồng trị giá 7,9 tỷ USD. Israel và Singapore cũng đã ký hợp đồng mua loại máy bay này.

3
F-35 xuất hiện tại Triển lãm Hàng không Singapore ngày 12/2 vừa qua


Mỗi chiếc F-35 Lightning II có khả năng mang theo 8,1 tấn vũ khí với 10 giá treo, trong đó có 4 giá treo bên trong và 4 giá treo được bố trí trên hai cánh.

Khả năng tàng hình được đánh giá là một trong những điểm mạnh nhất của F-35. Mỹ hiện có 3 phiên bản thử nghiệm là F-35A (dự kiến thay thế F-16 và A-20), F-35B (dự kiến thay thế F-18) và F-35C (dự kiến thay thế Harrier)

.Tuy nhiên, nhiều cuộc thử nghiệm giả định trên máy tính mới đây cho thấy, sức mạnh của F-35 còn “thua xa” Su-35 của Nga.

Hình ảnh siêu chiến đấu cơ đắt đỏ nhất của Mỹ


Đông Triều (Theo Lockheed Martin)

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn

TIN MỚI CẬP NHẬT