Nga tuyên bố điều chế thành công 3 loại thuốc điều trị Covid-19

( PHUNUTODAY ) - Phó Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học Nga cho biết ba loại thuốc virus có thể được sử dụng để điều trị Covid-19 gồm triazavirin, favipiravir và fortepren.

Viện sĩ Vladimir Chekhonin, Phó Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học Nga ngày 29/3 tuyến bố đã điều chế thành công 3 loại thuốc chống virus có thể được sử dụng để điều trị Covid-19.

Theo ông Chekhonin, loại thuốc thứ nhất là thuốc kháng virus triazavirin được tạo ra ba năm trước tại Viện Tổng hợp Hữu Cơ, hiện đang thử nghiệm tại Trung Quốc cho những bệnh nhân mắc Covid-19.

Ông Chekhonin cho biết: "Đến nay, thuốc đã được điều chế dưới dạng xịt, có thể sử dụng riêng cho với các bệnh nhiễm trùng đường hô hấp do virus. Tôi chắc chắn nó sẽ phù hợp để điều trị Covid-19. Có thêm lựa chọn này ở thời điểm hiện tại là điều vô cùng quan trọng".

Loại thuốc thứ 2 dựa trên thuốc điều trị kháng virus favipiravir do Nhật Bản sản xuất. Thuốc được Nga điều chỉnh để đáp ứng với các tiêu chuẩn của nước này. Thuốc sẵn sàng bước vào giai đoạn thử nghiệm.

Trước đó favipiravir được cho là có tác dụng tốt đối với các bệnh nhân Covid-19 và được chứng minh là tương đối an toàn.

thuoc-dieu-tri-covid-19-01

Một loại thuốc khác là fortepren cũng đã vượt qua các thử nghiệm lâm sàng, đang chờ phê duyệt thử nghiệm trên người. Thuốc này vốn được điều chế dựa trên fosprenil - một loại dùng để điều trị viêm nhiễm do virus corona ở động vật.

Theo chuyên gia, thời điểm hiện tại, việc kiểm tra độ an toàn và hiệu quả của ca ba loại thuốc này với bệnh nhân Covid-19 là ưu tiên hàng đầu của cả Viện Hàn lâm và Bộ Giáo dục và Khoa học Nga.

Ông Chekhonin đề cập đến ba loại vaccine tiềm năng đang được phát triển ở nước này: "Tôi không chỉ hy vọng mà tôi còn chắc chắn rằng cuối cùng chúng ta sẽ có vắc-xin phổ rộng hiệu quả của riêng mình, không chỉ đối với Covid-19, mà sẽ bao gồm toàn bộ các bệnh liên quan đến coronavirus khác".

Ba loại văc-xin đang được phát triển tại ba tổ chức khác nhau. Hai trong số đó là dựa trên protein, loại còn lại sử dụng protein coronavirus tái tổ hợp.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cũng đã xác nhận danh sách 4 loại thuốc kháng virus tiềm năng điều trị Covid-19.

Danh sách này được gọi là Solidarity. 4 loại thuốc bao gồm: thuốc điều trị Ebola Remdesivir, tổ hợp thuốc kháng HIV/AIDS lopinavir và ritonavir, tổ hợp thuốc khác giữa lopinavir và ritonavir cộng thêm interferon beta (thuốc chữa đa xơ cứng) và thuốc sốt rét Chloroquine.

Tuy nhiên, các nhà khoa học cho rằng cần nhiều nghiên cứu kiểm chứng hiệu quả và độ an toàn của các loại thuốc này trước khi đưa vào thử nghiệm lâm sàng.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn