4 hành vi gây hại, cha mẹ triệt để không làm trong nuôi dạy con

( PHUNUTODAY ) - Theo nhiều nhà nghiên cứu tâm lý cũng như trên thực tế, hầu hết các bậc phụ huynh đã không ít lần mắc phải 4 hành vi sai lầm này.

Theo nhà giáo dục  Đài Loan- Lý Mỹ Kim: "Một số  cha mẹ  không dạy con cái, nhưng khi chúng mắc lỗi thì lại kỷ luật rất nặng. Trên thực tế, điều này phản ánh vấn đề chung của nhiều gia đình, đặc biệt là những cha mẹ có tuổi đời còn quá trẻ".

Từ đó, giáo sư chỉ ra 4 sai lầm mà cha mẹ nên loại bỏ ngay, nếu không sẽ khiến bé hư hỏng và khó dạy bảo.

- Không rong cho ăn hoặc vừa ăn vừa xem điện thoại

Các bậc phụ huynh thường có tâm lý để con cái tự ăn thì sợ chúng ăn ít nên thường chủ dộng chi trẻ ăn rong, đưa đi dạo để dỗ con ăn. Điều này còn tạo ra một tâm lý cho trẻ rằng, việc ăn uống không phải là việc của minh. Đến giờ ăn, cha mẹ sẽ đút còn mình chỉ cần chơi.

khong_cho_xem_dien_thoai_khi_an

Lưu ý: Tập cho trẻ tự xúc ăn từ lúc 3 tuổi.- Bữa ăn luôn diễn ra trên bàn ăn với thái độ nghiêm túc. Cố định khung thời goian ăn và nếu trẻ không nghe thì hãy cất đồ ăn và chỉ mang ra khi đến bữa ăn tiếp theo.

Không nhốt trẻ cả ngày trong nhà để chúng tự chơi

Điều này không tạo nên sự an toàn cho con mà ngược lại khiến con rụt rè, nhút nhát hơn. Mất đi cơ hội giao tiếp với bạn bè sẽ khiến trẻ hướng nội.

Không thay thế trẻ làm tất cả mọi thứ

Bố mẹ không nên làm thay cho con mọi việc từ mặc đồ, vệ sinh cá nhân, gấp chăn màn,... khi mà trẻ đã đến độ tuổi có khả năng làm được những việc đó. Cái quan trọng nhất là cha mẹ hướng dẫn con và cho chúng quyền tự sai tự chịu.

tu_lap

Không thỏa hiệp khi trẻ khóc

Thông thường khi muốn và không đạt được điều gì đó mà mình thích, trẻ con sẽ khóc để "cảnh báo". Không ít cha mẹ sợ phiền nên đành thỏa hiệp với con, mua bất cứ thứ gì chúng thích để không khí "êm đẹp".

thoa_hiep_1

Khuyên phụ huynh nên giữ vững quan điểm và lập trường, nói "không" và cứ nhiều lần như vậy, trẻ sẽ hiểu và từ bỏ thói quen này thôi.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn