"Giờ khắc cay đắng nhất" của Phó thủ tướng Đức gốc Việt

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) – Phó Thủ tướng gốc Việt Philipp Rösler ngày 23/9 đã tuyên bố từ chức chủ tịch Đảng Dân chủ Tự do (FDP) sau thất bại trong cuộc bầu cử Quốc hội Đức cuối tuần trước.

Báo Người lao động đưa tin, khi đó, FDP chỉ giành được 4,8% số phiếu, không vượt qua mức ủng hộ tối thiểu 5% theo luật định để có đại diện trong Quốc hội.

Ngay sau kết quả này, Chủ tịch FDP Philipp Rösler đã nói bóng gió về khả năng từ chức khi nhận trách nhiệm cá nhân về kết quả tồi tệ nhất của đảng này kể từ năm 1949. Ông Philipp Rösler gọi đây là “giờ khắc cay đắng nhất và đáng buồn nhất của FDP”.

 Ông Philipp Rösler gọi đây là “giờ khắc cay đắng nhất và đáng buồn nhất của FDP”. Ảnh: DPA

Trước kết quả của đối tác liên minh sắp mãn nhiệm FDP, khi nói về việc lập liên minh cầm quyền mới, Thủ tướng Angela Merkel cho biết hiện còn quá sớm để nói chính xác cần phải làm gì.

Ứng cử viên hàng đầu thay thế cho chiếc ghế chủ tịch FDP là Christian Lindner, cựu Tổng Thư ký của FDP. “Ông này được kỳ vọng là người có thể đưa FDP vượt qua giai đoạn khó khăn. Chúng tôi không thể tiếp tục như thế này!” - Chủ tịch khối nghị sĩ FDP tại nghị viện bang Schleswig-Holstein, ông Wolfgang Kubicki, nói.  

Ông Philipp Rösler (40 tuổi) từng là Bộ trưởng Y tế giai đoạn 2009-2011, đảm nhiệm vị trí Phó Thủ tướng và Bộ trưởng Kinh tế trong chính phủ của bà Angela Merkel kể từ tháng 5/2011. Ông là người có gốc gác nước ngoài đầu tiên tham gia trực tiếp vào bộ máy chính quyền Đức từ năm 2009.

Năm 2012, ông Philipp Roesler đã  về thăm Việt Nam, nơi ông được sinh ra. Ông Philipp Roesler chia sẻ, được nhận là con nuôi, rồi giờ đây nhận một trọng trách lớn trong nền kinh tế của Đức, “để có được tôi ngày nay tôi nghĩ rằng đó chính là sức mạnh của dân chủ, của tự do trong xã hội của chúng tôi”. Để có thể tạo cơ hội cho tất cả mọi người phát huy hết năng lực của họ trong chính trị, trong kinh tế, cũng như tận dụng được các cơ hội, các ý tưởng, sáng kiến.

Ông nói, “Việt Nam đã tạo nên khuôn mặt tôi, làm tôi nhớ lại đất nước đã sinh ra tôi, nhưng cái quan trọng bây giờ không phải là nhớ tới đất nước sinh ra mình mà hãy hướng tới những gì mà chúng ta đang làm, những gì chúng ta sẽ làm cho Đức và cho Việt Nam... Nước Đức là quê hương của tôi, Việt Nam là một phần của cuộc đời tôi, phần mà tôi không nhớ lại được. Tôi lớn lên trong nước Đức, tôi có gia đình tôi, cha tôi, bạn bè tôi ở đây”. 

 “Tôi đi thăm Việt Nam như là Bộ trưởng Bộ Kinh tế, như là luật sư của nền kinh tế Đức. Tôi không đi tìm dấu vết trong chuyện cá nhân của mình”, ông chia sẻ thêm.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn