Trung Quốc liên tiếp bị dọa khủng bố

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday)- 4 chiếc phi cơ chở khách nội địa của Trung Quốc hôm 31/10 buộc phải hoãn bay hoặc hạ cánh khẩn cấp, sau khi nhận được điện thoại đe dọa đánh bom từ cùng một người.

VnExpress dẫn thông tin từ báo chí Trung Quốc cho biết, ngày 31/10,4 chiếc máy bay TQ đã phải dừng chuyến bay vì nhận được tin có bom.

Chuyến bay mang số hiệu CZ3743 thuộc hãng China Southern Airlines khởi hành từ Cáp Nhĩ Tân đi Thâm Quyến đã nhận được điện thoại đe dọa đánh bom và buộc phải chuyển hướng hạ cánh xuống Hồ Bắc. Trang Weibo của sân bay cho biết, máy bay đã tiếp tục hành trình sau khi được kiểm tra tổng thể.

Hai chuyến bay khác mang thuộc hãng Xiamen Airlines và hãng Sichuan Airlines, phải hoãn cất cánh bởi các cuộc điện thoại đe dọa tương tự. 

Một chiếc máy bay khác thuộc hãng Capital Airlines khởi hành lúc 12h14 theo giờ Bắc Kinh,  bay từ Trường Sa (thủ phủ tỉnh Hồ Nam) tới Hàng Châu (Chiết Giang) cũng nhận được điện thoại đe dọa sẽ đánh bom chỉ sau nửa tiếng cất cánh.

Máy bay sau đó buộc phải hạ cánh khẩn cấp và đáp xuống sân bay thành phố Nam Xương thuộc tỉnh Giang Tây, miền đông Trung Quốc, lúc 13h01, Sina dẫn lại thông báo của hãng hàng không. Toàn bộ tổ bay và hành khách trên chuyến bay mang số hiệu JD5662 đều an toàn. 

Công an đang điều tra vụ việc, trong khi an ninh tại sân bay ở Nam Xương được thắt chặt.

Toàn bộ các phi cơ bị đe dọa đã được kiểm tra nhưng không có bất kỳ thiết bị gây cháy nổ nào được tìm thấy.

Theo Xinhua, cảnh sát Trung Quốc hôm qua bắt giữ một nghi phạm vì hành vi gọi điện đe dọa đánh bom, khiến 4 chiếc máy bay chở khách trên phải chuyển hướng. Giới chức Trung Quốc chưa xác định được nghi phạm dọa đánh bom có liên quan gì đến một sự cố tương tự tại sân bay thành phố Trường Sa hai ngày trước đó hay không. Danh tính của nghi phạm hiện chưa được công khai.

Ảnh minh họa

Vụ việc này xảy ra chỉ vài ngày sau vụ tấn công khủng bố tại Bắc Kinh, làm 5 người chết và 38 người bị thương. Hôm 28/10, một chiếc xe jeep chạy lên vỉa hè và lao vào đám đông, trước khi bốc cháy trước quảng trường Thiên An Môn. Ngoài 3 nghi phạm đã tử vong, 5 nghi phạm khác đã bị bắt chỉ 10 tiếng sau đó. Họ đều là người dân tộc Duy Ngô Nhĩ đến từ khu tự trị Tân Cương.

Dân Trí dẫn tin từ Tân Hoa Xã cho biết thêm, danh tính kẻ đã điều khiển chiếc xe jeep mang biển số Tân Cương, lao vào đám đông trước quảng trường Thiên An Môn chiều 28/10 là Usmen Hasan. Hai người khác tử nạn cùng tên này trên xe là mẹ và vợ của Hasan.

Chiếc xe jeep sau đó lao vào một bên lan can của cây cầu Jinshui bắc qua hào nước của Tử Cấm Thành. 3 người trên xe jeep đã tử vong sau khi tự dùng xăng phóng hỏa đốt xe, người phát ngôn cảnh sát cho biết. Tại nơi bắt nghi phạm, cơ quan chức năng đã tìm thấy xăng, các thiết bị chứa đầy xăng, hai con dao và gậy sắt cùng với một lá cờ của các phần tử cực đoan trong chiếc xe jeep,  dao và một lá cờ “thánh chiến”.

Danh tính của chúng được xác định là Husanjan Wuxur, Gulnar Tuhtiniyaz, Yusup Umarniyaz, Bujanat Abdukadir and Yusup Ahmat, Tân Hoa Xã khẳng định.

Theo người phát ngôn của cảnh sát, những kẻ này đã thừa nhận có biết Usmen Hasan và đã cùng các đối tượng trên âm mưu lập kế hoạch và thực hiện vụ tấn công.

Theo kênh BBC, đây là lần đầu tiên truyền thông nhà nước Trung Quốc khẳng định vụ việc xảy ra tại Thiên An Môn hôm thứ Hai là hành động “tấn công khủng bố”.

Tân Cương là khu vực có những người dân tộc Duy Ngô Nhĩ thiểu số theo đạo Hồi sinh sống. Tại đây thỉnh thoảng lại có những vụ bạo lực bùng phát.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn