TQ gọi vụ ở Thiên An Môn là 'tấn công khủng bố'

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday)- Theo hãng thông tấn Tân Hoa Xã, vụ lao xe vào Thiên An Môn không đơn thuần là một tai nạn giao thông mà là một hành động khủng bố. Vụ tấn công “đã được lên kế hoạch kỹ lưỡng, tổ chức bài bản”.

Dân Trí dẫn tin từ Tân Hoa xã cho biết, cảnh sát Trung Quốc đã bắt giữ 5 nghi phạm bị cho là có liên quan đến vụ "tấn công khủng bố được chuẩn bị kỹ lưỡng" ở quảng trường Thiên An Môn hôm 28/10, làm 5 người chết và 38 người bị thương.

Hãng tin BBC thì dẫn thông tin được kênh truyền hình trung ương Trung Quốc CCTV đăng tải trên tiểu blog của mình khẳng định: “Các vụ bắt giữ được thực hiện khoảng 10 tiếng sau khi vụ việc diễn ra, và hiện đã được xác định là hành động tấn công khủng bố”.

 Tân Hoa Xã cho biết thêm, danh tính kẻ đã điều khiển chiếc xe jeep mang biển số Tân Cương, lao vào đám đông trước quảng trường Thiên An Môn chiều 28/10 là Usmen Hasan. Hai người khác tử nạn cùng tên này trên xe là mẹ và vợ của Hasan.

Trung Quốc đã khẳng định vụ tai nạn là hành động tấn công khủng bố.

Chiếc xe jeep sau đó lao vào một bên lan can của cây cầu Jinshui bắc qua hào nước của Tử Cấm Thành. 3 người trên xe jeep đã tử vong sau khi tự dùng xăng phóng hỏa đốt xe, người phát ngôn cảnh sát cho biết. Tại nơi bắt nghi phạm, cơ quan chức năng đã tìm thấy xăng, các thiết bị chứa đầy xăng, hai con dao và gậy sắt cùng với một lá cờ của các phần tử cực đoan trong chiếc xe jeep,  dao và một lá cờ “thánh chiến”.

Danh tính của chúng được xác định là Husanjan Wuxur, Gulnar Tuhtiniyaz, Yusup Umarniyaz, Bujanat Abdukadir and Yusup Ahmat, Tân Hoa Xã khẳng định.

Theo người phát ngôn của cảnh sát, những kẻ này đã thừa nhận có biết Usmen Hasan và đã cùng âm mưu lập kế hoạch và thực hiện vụ tấn công.

Theo kênh BBC, đây là lần đầu tiên truyền thông nhà nước Trung Quốc khẳng định vụ việc xảy ra tại Thiên An Môn hôm thứ Hai là hành động “tấn công khủng bố”.

Tân Cương là khu vực có những người dân tộc Duy Ngô Nhĩ thiểu số theo đạo Hồi sinh sống. Tại đây thỉnh thoảng lại có những vụ bạo lực bùng phát.

Trước đó, vào ngày 28/10, TTO dẫn nguồn Tân Hoa xã đưa tin, chiếc xe jeep đã va vào nhiều du khách và cảnh sát bảo vệ quảng trường Thiên An Môn, khiến họ bị thương. Quảng tTrường Thiên An Môn nghi ngút khói đen bốc lên.

Quảng trường Thiên An Môn là khu vực luôn được an ninh Trung Quốc canh phòng cẩn mật vì nó nằm rất gần Trung Nam Hải và Đại lễ đường nhân dân.

Xung quanh quảng trường Thiên An Môn có rất nhiều tòa nhà quan trọng của các cơ quan Đảng Cộng sản Trung Quốc, các học viện. Lăng Mao Chủ tịch nằm ở phía nam, trong khi Đại lễ đường nhân dân Trung Hoa nằm ở phía tây và bảo tàng quốc gia Trung Quốc nằm ở phía đông.

Tử Cấm Thành, di sản thế giới với 14 triệu du khách tới tham quan mỗi năm, nằm ở phía bắc, với cổng Thiên An Môn là cổng vào chính.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn