Người Nhật nô nức rủ nhau đi... ch.ết thử

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Thử quan tài, chụp ảnh thờ, tham dự nghi thức rắc tro là những việc mà nhiều người già Nhật Bản đang thực hiện để chuẩn bị cho tang lễ của mình.

Với một số người, bị chôn sống là điều kinh hãi nhất có thể tưởng tượng được. Tuy nhiên, tại Nhật, việc chết thử lại là lý do để chào mừng.

"Shakatsu Festa" là một lễ hội quốc gia đang được ưa chuộng tại Nhật, thu hút khoảng 500 du khách một năm.

Mô tả ảnh.
Một người đàn ông Nhật Bản nằm vào quan tài trong đám tang giả của chính ông tại thành phố Tokyo.

Sự kiện trên còn thu hút khoảng 50 công ty đóng quan tài khác nhau và nhiều công ty chuyên về người già, vốn cạnh tranh với nhau để trở thành thương hiệu về tang lễ hàng đầu Nhật.

Thuật ngữ Shakatsu có thể hiểu là "sửa soạn cho một người chết" hay “hành trình về cõi vĩnh hằng”. Lễ hội này giới thiệu cách sửa soạn được cá nhân hóa nhằm chuẩn bị tang lễ cho một người: người sắp chết có thể tự chọn trang phục tang lễ của mình và thử trang điểm như khi đã qua đời, chui thử vào quan tài được đóng vừa người và chụp ảnh tang lễ thử của mình.

Mô tả ảnh.
Rất nhiều người háo hức tham gia lễ hội... chết thử này.

Shakatsu đã trở thành một xu hướng ở Nhật, nơi có dân số già nhất thế giới với lượng người trên 65 tuổi hiện chiếm hơn 1/4 dân số.

Được biết, trong bối cảnh dân số Nhật Bản sẽ giảm tới gần 30 triệu người trong vòng nửa thế kỷ tới, thị trường tang lễ ở đây đang bước vào giai đoạn cực kỳ sôi động. Trên toàn xứ sở hoa anh đào, hoạt động chuẩn bị hậu sự đang ngày càng trở nên phổ biến. Số lượng doanh nghiệp liên quan tới kinh doanh tang lễ tăng gấp 4 lần từ năm 2000 tới năm 2013, đạt tới con số gần 2.000, RT đưa tin.

Mô tả ảnh.
Hóa trang cho giống... người chết.

Trong thời kỳ đó, doanh thu của ngành công nghiệp tang lễ tang vọt từ 263 tỷ yen (2,3 tỷ USD) lên 598 tỷ yen (5,2 tỷ USD). Nhiều công ty ứng dụng công nghệ hiện đại vào hoạt động tang lễ. Chẳng hạn, Ryogoky Ryoen, một nghĩa trang nhiều tầng ở Tokyo, lắp đặt một hệ thống để tìm những bia mộ hoặc tro cốt dựa vào thông tin trên chứng minh thư mà khách hàng cung cấp.

Mô tả ảnh.
Dịch vụ cho thuê quan tài, làm đám cưới giả ngày càng kiếm bộn tiền.

Những người tham gia hành trình sẽ có ảnh dành cho đám tang, tham dự lễ tang và lễ rắc tro cốt của chính họ. Trong lễ rắc tro, người ta dùng một túi muối để thay tro. Nhiều người già Nhật Bản muốn tự chuẩn bị cho cái chết của họ khi sức khỏe vẫn còn tốt để giảm gánh nặng cho con. Với chi phí cho mỗi “hành trình về cõi vĩnh hằng” khoảng 10.000 yen (85 USD), các công ty cung cấp dịch vụ khẳng định họ không thiếu khách hàng.

Mô tả ảnh.
 Một người phụ nữ nằm trong quan tài trải nghiệm cái chết giả.

“Nhu cầu sẽ tăng do người dân đang theo xu hướng xây dựng những gia đình có mối quan hệ khăng khít và do tỷ lệ sinh giảm", Mitsuharu Nojima, nhà quản lý của một công ty du lịch, khẳng định.

Hãi hùng thám hiểm ngôi rừng nghìn người tự sát ở Nhật Bản
Aokigahara là một khu rừng nhỏ tối tăm dưới chân núi Phú Sĩ được nhiều người biết đến với tên gọi "Nơi hoàn hảo để chết".
Theo:  khoevadep.com.vn copy link
TIN MỚI CẬP NHẬT