Cuộc truy đuổi ngoạn mục hai tên cướp xảo quyệt

( PHUNUTODAY ) - Hai tên cướp chạy với tốc độ kinh hoàng, lạng lách vào giữa xe tải, xe khách để thoát thân, nhưng bị các trinh sát truy đuổi không ngừng. Cuộc rượt đuổi làm nhiều người chứng kiến cũng phải thót tim.

Với chiêu thức giả vờ hỏi đường, 2 tên cướp đã gây ra hàng chục vụ cướp giật dây chuyền vàng, giỏ xách của nhiều phụ nữ, công nhân… làm hoang mang người dân xã Lộc Bổn, huyện Phú Lộc, Thừa Thiên – Huế trong quãng thời gian dài. Sau khi nhận được sự tố giác của người dân, Công an huyện Phú Lộc (tỉnh Thừa Thiên – Huế) đã xác lập chuyên án, tóm gọn 2 tên cướp này khi chúng đang giở chiêu trò để cướp dây chuyền vàng của một phụ nữ đi đường trên Quốc lộ 1A, đoạn đường thuộc xã Lộc Bổn, huyện Phú Lộc.
[links()]
Trong quá trình điều tra, công an còn phát hiện 2 tên cướp này nằm trong băng nhóm “chuyên sống về đêm”, từng tham gia nhiều vụ cướp giật trên địa bàn. Hiện Công an huyện Phú Lộc đang tập trung truy lùng, bắt cho bằng được các đối tượng còn lại để xử lý trước pháp luật.

Hai tên cướp chuyên “ăn hàng” bằng chiêu giả vờ hỏi đường

Liên quan đến vụ cướp tài sản liều lĩnh vừa xảy ra trên địa bàn, mới đây Công an huyện Phú Lộc cho biết đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam Đỗ Ngọc Tân (SN 1994, trú xã Lộc Bổn, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên – Huế) và Nguyễn Chí Thanh (SN 1990, trú Nông trường Việt Trung, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình) để điều tra làm rõ hành vi “Cướp giật tài sản”.

Tân và Thanh được xác định là 2 trong số những tên cướp trong băng nhóm côn đồ gây ra nhiều vụ cướp giật tài sản liều lĩnh gây hoang mang người dân xã Lộc Bổn, huyện Phú Lộc, Thừa Thiên – Huế bấy lâu nay.

Theo phản ánh của một số người dân, trong vòng 3 tháng trở lại đây, trên Quốc lộ 1A đoạn đường qua địa bàn xã Lộc Bổn, huyện Phú Lộc, Thừa Thiên– Huế, xuất hiện băng cướp chuyên rình rập vào ban đêm để cướp giật dây chuyền vàng, giỏ xách của người đi đường, trong đó nhiều nhất là phụ nữ, công nhân.

 Đối tượng Đỗ Ngọc Tân tại cơ quan điều tra
Đối tượng Đỗ Ngọc Tân tại cơ quan điều tra

Một số nạn nhân trình bày với Công an huyện Phú  Lộc, khi họ đi ngang qua đoạn đường không có bóng đèn thuộc xã Lộc Bổn thì ngay lập tức xuất hiện các đối tượng đi xe gắn máy từ đâu chạy đến giả vờ hỏi đường, sau đó chúng ra tay giật dây chuyền vàng, giỏ xách bỏ chạy.

Hầu hết những nạn nhân đều cho biết, băng cướp này dù có tuổi đời còn rất trẻ nhưng độ liều lĩnh thì có thừa, thậm chí sau khi thực hiện nhiều phi vụ cướp giật tài sản, chúng còn quay lại nhe răng cười đểu làm người dân rất bức xúc.

Trước thực trạng nhức nhối trên, xác định đây là băng cướp nguy hiểm có tổ chức cần phải nhanh chóng triệt phá để đem lại sự yên bình cho người dân, Công an huyện Phú Lộc đã xác lập chuyên án ang bí số 912C, quyết tâm bắt cho bằng được các đối tượng gây án.

Ngay sau khi nhận được sự tố cáo của nhiều nạn nhân, Công an huyện Phú Lộc đã điều động tổ trinh sát ngày đêm theo dõi, bám sát tại điểm “nóng”, nơi các đối tượng thường xuyên gây án để bắt giữ những tên cướp giấu mặt trên.

Kế hoạch “giăng lưới” để tóm gọn cả ổ được các trinh sát vạch ra, tuy nhiên do băng cướp này hoạt động ma mãnh, thường xuyên chia thành từng cặp để gây án trong đêm tối nên công tác điều tra phá án gặp nhiều khó khăn.

Biết rằng, phương án “cất lưới” cả băng cướp tinh vi này khó lòng thực hiện được, các trinh sát Công an huyện Phú Lộc chuyển sang phương án bắt từng tên cướp, và tiếp tục phục kích tại những địa điểm các đối tượng thường xuyên gây án trên Quộc lộ 1A, thuộc xã Lộc Bổn để chờ thời cơ ra tay.

Mới đây, trong một đêm bà Bùi Thị Thúy Vân (SN 1971, trú thôn Đồng Xuân, xã Lộc Điền, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên – Huế) đang đứng bên lề đường thì có 2 đối tượng mặt bịt kín khẩu trang, dừng xe máy giả vờ hỏi đường.

Đối tượng ngồi sau xe hỏi chị Vân: “Chị cho tôi hỏi quán bà Phụng bán bánh ướt ở mô rứa chị?”. Tưởng thật, bàị Vân nhiệt tình chỉ đường thì bất ngờ bị 2 tên cướp giật phăng sợi dây chuyền 3 chỉ vàng rồ ga bỏ chạy.

Bà Vân vừa chạy bộ đuổi theo 2 tên cướp vừa tri hô người dân “cướp”, “cướp”, trong đêm tối mịt mùng tiếng kêu cứu của bà Vân yếu dần đi, 2 tên cướp tự đắc, nhe răng cười khẩy vì tưởng rằng đã “ăn hàng” thành công, nhưng chúng không ngờ được rằng tổ trinh sát Công an huyện Phú Lộc đang phục kích ở gần đó, và khi nghe tiếng cứu của nạn nhân liền triển khai lực lượng đuổi theo.

Cuộc rượt đuổi ngoạn mục của công an và chân dung 2 tên cướp

Khi thấy bóng dáng công an, 2 tên cướp rồ ga tháo chạy bạt mạng, do đoạn đường Quốc lộ 1A qua địa phận xã Lộc Bổn lúc này trời tối, thời điểm này lại có nhiều xe tải, xe khách… qua lại nên cuộc rượt đuổi rất nguy hiểm.

Quyết không để 2 tên cướp trốn thoát, mặt khác phải đám bảo an toàn tính mạng cho người tham gia giao thông, các trinh sát đã túa ra nhiều hướng, khép chặt vòng vây, lực lượng còn lại bám theo 2 tên cướp như hình với bóng.

Cuộc rượt đuổi khoảng chừng 30 phút, trên đoạn đường không có bóng điện, giữa bạt ngàn phương tiện đang lưu thông diễn ra như phim hành động làm nhiều người chứng kiến cũng phải thót tim.

Hai tên cướp chạy với tốc độ kinh hoàng, liên tục lạng lách vào giữa những xe tải, xe khách để thoát thân, nhưng bị các trinh sát truy đuổi không ngừng. Biết không thể trốn thoát, tên cầm lái liền rẽ vào hướng chợ Nong (thuộc xã Lộc Bổn) để đồng bọn xuống xe tháo chạy lên lên núi thủ tiêu tang vật.

Tên còn lại tiếp tục điều khiến xe máy chạy vào các ngõ ngách thuộc địa bàn xã Lộc Bổn để lẩn trốn, tuy nhiên mới chạy được một đoạn thì bị các trinh sát bao vây bắt giữ.

Tại cơ quan điều tra, lúc đầu tên bị bắt cứ vòng vo khai man tên và không tiết lộ danh tính đồng bọn nhằm che giấu hành vi phạm tội, tuy nhiên bằng các biện pháp nghiệp vụ và những lý luận đấu tranh sắc bén, cơ quan điều tra đã buộc tên cướp khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội.

Đối tượng cầm lái gây ra vụ cướp táo tợn trên khai tên Đỗ Ngọc Tân, tên ngồi sau đang nắm giữ tang vật là dây chuyền vàng 3 chỉ của nạn nhân, bỏ trốn lên núi là Nguyễn Chí Thanh. Lấy lời khai nhanh của đối tượng Tân, đến rạng sáng ngày hôm sau các trinh sát đã phục kích bắt giữ tên Thanh cùng tang vật gây án giải về trụ sở Công an huyện Phú Lộc lấy lời khai điều tra xử lý.

Theo cơ quan điều tra, Nguyễn Chí Thanh từng có 2 tiền án về tội “Cướp tài sản” và “Cưỡng đoạt tài sản” của TAND tỉnh Quảng Bình nhưng khi mạn hãn tù Thanh không tu chí làm ăn mà chuyên tụ tập cùng một số đối tượng đi cướp giật tài sản chơi bời lêu lổng.

Mới đây, khi ra khỏi chốn lao tù, biết mình khó có thể “làm ăn” ở quê nhà khi đã bị công an địa phương “sờ gáy” và đưa vào diện đặc biệt cần phải theo dõi, Thanh âm thầm tìm ra tỉnh Thừa Thiên – Huế tụ tập cùng một số đối tượng tiếp tục “ngựa quen đường cũ”.

Sau thời gian nghiên cứu địa bàn, biết xã Lộc Bổn, huyện Phú Lộc là nơi có nền kinh tế khá giả, Thanh liền cấu kết cùng một số đối tượng máu mặt ở địa phương này, ban đêm rình rập trên Quốc lộ1A để cướp giật tài sản lấy tiền ăn chơi.

Riêng đối tượng Đỗ Ngọc Tân, dù có nghề nghiệp ổn định, đang là chủ cửa hàng quần áo cũng có đồng ra đồng vào, nhưng khi bị Thanh dụ dỗ đã không kiềm chế được lòng tham mà hợp tác tham gia nhiều vụ cướp gây hoang mang người dân xã Lộc Bổn.

Tại cơ quan điều tra, Thanh và Tân khai nhận, sau khi nghiên cứu địa điểm gây án chúng liền chọn Quốc lộ 1A, đoạn qua xã Lộc Bổn, huyện Phú Lộc, nơi không có đèn điện và thường có nhiều phụ nữ đi ngang qua để cướp giật dây chuyền vàng và giỏ xách.

Thủ đoạn của bọn chúng là, khi phát hiện có người đeo dây chuyền vàng trên cổ, hoặc đeo giỏ xách đang lưu thông trên đường hoặc đứng bên lề đường, chúng liền quan sát và đưa vào tầm ngắm, nếu “con mồi” đeo tài sản có giá trị chúng sẽ ra tay.

Nhận diện xong “con mồi”, Thanh điều khiến xe máy chở Tân phía sau chạy đến giả vờ hỏi đường, lợi dụng nạn nhân mất tập trung chúng liền cướp tài sản rồi bỏ chạy vào nhiều ngõ ngách tối om, mất hút, cho dù nạn nhân tri hô cũng không ai bắt được chúng.

Với chiêu thức này, Thanh và Tân đã gây ra hàng chục vụ cướp tài sản trên địa bàn xã Lộc Bổn, Lộc Sơn, Lộc An (thuộc huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên – Huế). Đơn cử như một đêm Thanh liều lĩnh chở Tân đến quán bi-a Huyền Trân ở thôn Bình An (xã Lộc Bổn) để giật dây chuyền của chủ quán Nguyễn Thị Huyền Trân (SN 1970) lấy tiền tiêu xài cá nhân.

Khi đến nơi, Thanh dừng xe ở ngoài để Tân vào bên trong giả vờ hỏi đường, thấy bà Trân lơ là, Tân giật sợi dây chuyền vàng 2 chỉ rồi chạy ra xe Thanh đang đợi sẵn mất hút. Bà Trân sau đó đã đến trình báo với công an địa phương, tuy nhiên sau thời gian điều tra, truy bắt công an vẫn không tìm thấy tung tích 2 đối tượng này.

Thanh và Tân còn khai, sau khi cướp sợi dây chuyền của bà Vân như đã nói ở trên và bị các trinh sát bắt giữ, trước đó chúng đã dùng chiêu giả vờ hỏi đường định cướp dây chuyền vàng của một phụ nữ đang đứng bán hàng ở quán tạp hóa trên địa bàn xã Lộc Sơn, nhưng thất bại vì nạn nhân không đeo trang sức.

Theo lời khai của 2 đối tượng này, cứ khoảng chiều tối là chúng xuống đường “ăn hàng”. Trước khi ra vụ cướp giật đối với bà Vân, cũng trong chiều hôm ấy cả hai đến tiệm bán hàng tạp hóa tại thôn La Sơn, xã Lộc Sơn, chúng phát hiện bà Nguyễn Thị Tuyết đang đứng bán hàng.

Lúc này, Thanh dừng xe cho Tân vào giả vờ hỏi đường, khi phát hiện bà Tuyết không đeo dầy chuyền vàng trên cổ, ngó ngang khắp tiệm tạp hóa cũng không phát hiện tài sản có giá trị chúng liền bỏ về xã Lộc Bổn tiếp tục rình rập và gây ra vụ cướp dây chuyền của bà Bùi Thị Thúy Vân và b bắt ngay sau đó.

Qua điều tra, Công an huyện Phú Lộc xác nhận còn có 1 số đối tượng nằm trong băng cướp với Tân và Thanh chuyên “ăn hàng” trên Quốc lộ 1A thuộc xã Lộc Bổn, huyện Phú Lộc, hiện các đối tượng này đã bỏ trốn và đang bị công an truy bắt.

Thông qua Báo Phunutoday.vn, cơ quan công an kêu gọi số đối tượng này sớm ra đầu thú để được hưởng sự khoan hồng của pháp luật.

  • Hương Trà
TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn