Độc giả tranh luận mức lương nào cho đủ sống

( PHUNUTODAY ) - Ngay sau khi Phunutoday đăng tải chia sẻ của chị Vân Anh và anh Duy Nam, chúng tôi đã nhận được rất nhiều ý kiến phản hồi về mức thu nhập cũng như chi tiêu của hai gia đình trên.

Phunutoday đã đăng tải chia sẻ của chị Vân Anh (Cầu Diễn, Từ liêm, HN) về mức chi tiêu 1 tháng chỉ gói gọn trong 8 triệu vừa thuê nhà, sinh hoạt, nuôi con. Còn ý kiến của anh Duy Nam (Quận 1, TP. HCM) thì với mức chi tiêu 30 triệu/tháng của anh ấy mới tạm coi là thoải mái đáp ứng nhu cầu thiết yếu nhất của cuộc sống.
[links()]
Trước hai luồng ý kiến này đã có rất nhiều ý kiến phản hồi về mức thu nhập cũng như chi tiêu của hai gia đình trên.

Ăn uống kham khổ thì mới 8 triệu/tháng

Sau khi đọc xong bài tâm sự của chị Vân Anh 8 triệu/tháng, có con nhỏ vẫn sống rủng rỉnh, độc giả Phạm Liên cho rằng đó là điều không tưởng. Trong khi đó tiền nhà, điện nước, con nhỏ nếu chỉ tiêu vỏn vẹn số tiền và còn để dành ra 1 triệu tiết kiệm thì như thế chắc ăn uống kham khổ lắm! Nhà mình 15 triệu/ tháng có nhà riêng rồi mà vẫn còn thấy thiếu. Chả tiết kiệm được đồng nào - độc giả Liên chia sẻ.

Còn theo cách tính của gia đình bạn Ngọc thì mỗi tháng phải bỏ ra 20 triệu mới tạm gọi là đủ cho cuộc sống ở thành phố.

"Tôi cũng phục bạn nào cả vợ chồng con cái mà chi tiêu hết có 7tr/tháng (dành ra đươc 1tr). Nhà tôi đang có 1 con nhỏ và cả nhà phải tiêu hết 20 tr/tháng, đó là không phải thuê nhà. Chi phí cho con tôi là 3 triệu tháng (con tôi rất ít ốm đau, tôi chưa tính nếu cháu bị sơ sơ cũng mất 500k-1000k) gồm từ ăn uống, thuốc bổ, thi thoảng đi chơi...

Tiền điện nước, dịch vụ chung cư là 1,5tr/tháng, chồng tôi tiêu 3-5tr/tháng, trả Osin 3tr/tháng (tôi đi làm không ai trông con), còn lại là tiền ăn, tiền cưới hỏi ma chay, thỉnh thoảng biếu bố mẹ manh áo manh quần....

Nhà 4 người thì một tháng cũng phải 20 triệu mới đủ tiêu
Nhà 4 người thì một tháng cũng phải 20 triệu mới đủ tiêu

Hằng ngày nhà tôi cũng chỉ ăn thịt cá tôm, mua đủ để ăn như bao người khác chứ không ăn đồ gì đắt đỏ, thậm chí rau không phải mua rau an toàn trong siêu thị mà chỉ ở chợ cóc thôi.

Tôi thấy tháng nào nhà tôi cũng hết 20tr thật và tính ra đó là những thứ tối thiểu tôi phải mua chứ không hề hoang phí. Không hiểu tác giả bài viết kia ăn gì với cơm, cho con mặc quần áo gì, chơi gì, ăn gì .... mà lại hết ít tiền thế nhỉ. Và bạn bè có quan hệ với ai không, chứ giờ 1 đám cưới cũng bét phải mừng 500k rồi" - bạn Ngọc chia sẻ.

Tính theo thu nhập của gia đình bạn Ryan thì mỗi tháng 20 triệu vẫn không đủ. Bạn Ryan cho biết, gia đình tôi cũng 4 người, một bé 4 tuổi, một bé 4 tháng. Đối với đứa con trai nhỏ mỗi tháng phải bỏ 2,5 triệu tiền học, 1 triệu ăn uống, 1 triệu tiền sữa tính sơ sơ cũng hết 4,5 triệu mà chưa tính tiền đi chơi, quần áo cho bé.

Còn đối với đứa nhỏ thì phải thuê osin trông giữ cũng mất 5 triệu bao ăn ở, sữa 1 triệu, bé chưa ăn nên không mất tiền thì cũng mất 6 triệu 1 tháng. Tiền điện nước, điện thoại khoảng 1,5 triệu. Tiền đi chợ mỗi ngày 100 nghìn 1 ngày một tháng phải bỏ ra 3 triệu.

Vợ mỗi tháng chi phí thiết yếu cho tiền ăn sáng, ăn trưa và xăng khoảng 2 triệu, chồng 2 triệu như vậy căn bản mỗi tháng cũng mất khoảng 19 triệu/tháng mà chưa tính tiền mua nhà trả góp. Theo bạn Ryan với chừng đó tiền là tiết kiệm lắm rồi thì mỗi tháng cũng ngót nghét 20 triệu. Bạn gì đó chi tiêu 8 triệu một tháng là quá tài" - Rayan nhận xét.

30 triệu chưa đủ một tháng là khoe mẽ, học đòi theo tây

Tuy vậy, nhiều người lại có cách nhìn khác và cho rằng, dù lương cao hay thấp, có đủ sống hay không là do bàn tay của người phụ nữ biết co kéo chi tiêu trong gia đình.

Nhận xét về mức sống của anh Duy Nam và chị Hà Linh độc giả có nickname Hoalucbinh cho rằng "hết Hà Linh rùi tới Duy Nam chém, ai cũng phung phí cả, do hoàn cảnh và cách sống của mỗi người thui, Hà Linh và Duy Nam tiêu xài như thế cỡ đại gia chứ ở Việt Nam công nhân chiếm số nhiều, lương ba cọc ba đồng, công chức nhà nước lương cũng không cao ai mà cũng sống như hai bạn thì chết đói hết chắc.

Bạn đầu tư cho con bạn là tốt nhưng quá phí, tui thấy chất lượng giáo dục nước mình đâu có tệ, học trường quốc tế có khi con bạn tiếng Việt còn không biết nói đó chứ. Các bạn là người Việt sống ở đất nước mình mà không biết tự hào cứ phải sống theo cách tây.

Nhưng bạn đã học được phong cách sống của người tây là thế nào đâu, vẫn tự ái, sĩ diện, tự cao lên khoe mẽ đó, không thấy nói vợ anh mua sắm váy áo thế nào nhỉ, sống như đại gia thế, học hỏi chị Vân Anh thì anh dư 20 triệu vẫn còn được chứ đừng nói 10 triệu vợ anh cũng không biết tiết kiệm là gì, hai người ăn gì học gì mà giờ làm được lương cao thế nhỉ, ăn đồ ngoại không hả?

Có đủ sống hay không là do bàn tay của người phụ nữ biết co kéo chi tiêu trong gia đình.
Có đủ sống hay không là do bàn tay của người phụ nữ biết co kéo chi tiêu trong gia đình.

Cũng đồng tình với nhận xét trên, độc giả Anh Tuấn bức xúc "Anh giai này nổ banh chành luôn. Anh nên biết một điều là trong cái xã hội này cũng có nhiều người không có cơ may như anh không. Lương 2 vợ chồng anh tháng 30 - 40 triệu thì anh cho con học trường quốc tế, vợ con ăn đồ ngoại thì bảo sao mà không hết.

Trong khi vợ chồng của những người công nhân thu nhập cả tháng chỉ khoảng 7 - 10 triệu thì lấy đâu mà ăn xài phung phí (con học trường quốc tế, ăn hàng ngoại như nhà anh). Nói chung là trong cuộc sống không gì bằng tiết kiệm cả. Chúc anh chị hạnh phúc.

"Chém gió vừa thôi ông em ơi, mỗi nhà có một hoàn cảnh khác nhau vì thế phải sống theo hoàn cảnh đó, người ta làm một tháng chỉ kiếm được số tiền như thế nên phải tính toán sao cho hợp với cuộc sống của họ. Có những trường hợp cả 2 vợ chồng làm một tháng tổng thu nhập được khoảng 5 triệu nhưng vẫn sống tốt đấy thôi, đừng tỏ vẻ ta đây như thế, khoe mẽ vừa thôi" - độc giả Linh nhắn nhủ.

Thẳng thắn chia sẻ, độc giả Hạnh bình luận "Rõ là làm trò, khoe mẽ. Ông sống như thế thì chả tốn à, sống ở Việt Nam mà học đòi lối sống ở tây, học trường tây, ăn đồ tây, sống theo phong cách tây, vậy thì phải trả theo đô chứ, ông có lương như thế thì vẫn là thấp so với tây đấy, đúng là đồ làm trò".

Mỗi người một mức sống khác nhau    

Không đồng tình với ý kiến của anh Duy Nam, độc giả Hạnh chia sẻ "Tiền thì bao nhiêu chẳng hết, nhưng tôi không đồng tình với ý kiến của anh, có nhiều tiêu nhiều, có ít tiêu ít, bố mẹ tôi làm nông nghiệp, kiếm lấy 1 triệu còn khó, tháng lương của anh chắc bằng cả năm gia đình tôi làm lụng, tiêu xài hoang phí thì lúc ốm đau trông ai, đúng là người miền nam phóng khoáng quá.

Với bạn Hạnh Linh, chưa lập gia đình, mỗi tháng 9 triệu mới hòm hòm đủ sống. Mức lương đó mới đủ cho những chi phí sinh hoạt hàng ngày, và với Hạnh Linh chi tiêu 8 triệu/ tháng thì chỉ giỏi chém gió. Sau khi chia sẻ về mức sống như vậy, không ít độc giả phản đối cho rằng cần phải xem lại chi tiêu.

Trong đó có độc giả Doan nhận xét: "Vấn đề ở đây là sự chênh lệnh về mức sống. Trong suy nghĩ của bạn, bạn định ra tiêu chuẩn về mức sống cao, cho nên việc bạn lương 9  triệu mà tiêu vẫn thấy chật vật là đúng.

Còn như trường hợp 2 vợ chồng có con nhỏ, mà thu nhập 8 triệu vẫn tiết kiệm được 1 triệu, người ta đã phải tự tay làm rất nhiều thứ cho bản thân, mà không sử dụng đến dịch vụ có sẵn như bạn...có thể với mức lương ít ỏi, họ tự định ra cho mình mức sống thấp hơn.

Nên bạn phản hồi nói người ta chém gió quá mức là chưa chính xác. Bản thân bạn nói không ý chê bai những người lương thấp, nhưng bạn chắc chắn có ý khoe khoang mức sống của mình là cao cấp hơn đúng không?

Bày tỏ bức xúc, bạn Nguyễn Thị Hải Yến cho rằng "Chị xài tiền như xài giấy vậy? Chị Vân Anh tiêu 1 tháng 8 triệu điều đó cũng bình thường thôi, có gì đâu mà chị ngạc nhiên như vậy? Người ta có cắt tóc gội đầu mỗi ngày đâu, người ta có học Cao học đâu? Mỗi người một hoàn cảnh khác nhau thì sao mà so sánh với nhau được. Con vua mà so với con dân thì so sao cho bằng đây?

Còn bạn độc giả Mr. Right thì mỉa mai cho rằng "Chuyện nhỏ, một số tỷ phú tiêu vài trăm ngàn đô 1 tháng vẫn thiếu mà, nào là lương thuê dọn bể bơi, thuê đội vệ sỹ 10 người, riêng tiền xăng xe siêu sang khoảng 50 lít 100 km...

Vậy nên lương bạn này (Anh Duy Nam - pv) 40 triệu vẫn thiếu là phải, đấy là chưa kể cuối tuần bay ra nước ngoài du lịch thì chắc chắn không đủ đâu. Thế nhưng nếu bạn ấy bị thất nghiệp thì lương của vợ 12 triệu vẫn giúp nhà bạn ấy vẫn sống bình thường, tôi dám khẳng định điều đó.

"Một vấn đề nhưng có nhiều cách nhìn nhận khác nhau. Nhưng nó chỉ là ý kiến chủ quan của mỗi người. Với một người thu nhập 30 triệu thì sẽ tiêu 20 triệu, nhưng nếu lương anh chỉ có 3 triệu thôi thì chẳng nhẽ phải đi ăn xin cho đủ tiền tiêu. Hãy đứng ở vị trí người viết để hiểu cho đồng loại, đừng có lấy ý kiến chủ quan của mình mà áp đặt cho người khách anh nhé" - độc giả Trang nhận xét.

Tuy vậy, cuối cùng vẫn có nhiều độ giả ủng hộ cách chi tiêu của gia đình chị Vân Anh. "Lương tháng 100 triệu, chi tiêu hết 101 triệu thì vẫn túng thiếu, lương tháng 8 triệu, chi tiêu hết 7 triệu, thì vẫn dư dả. Ăn thua là cách chi tiêu như thế nào, chứ không phải kiếm được nhiều hay ít tiền" - Độc giả Vũ nhận định.
 

  • Thanh Hoa
TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn