Tin mới nhất về của phi công người Anh sau 5 ngày cai ECMO

( PHUNUTODAY ) - Sức khỏe của bệnh nhân 91 - phi công người Anh đang có những chuyển biến tích cực.

VTC đưa tin, sáng 8/6, Tiểu ban điều trị, Ban chỉ đạo quốc gia phòng, chống COVID-19 cho biết thông tin về sức khỏe của bệnh nhân 91 - phi công người Anh đang điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy TP.HCM tiếp tục có tiến triển mới.

Sau 5 ngày cai ECMO, tình hình của nam phi công ổn định, tỉnh. Tuy nhiên, bệnh nhân có sốt 38 độ C, sức cơ toàn thân cải thiện dần, 2 chân còn yếu. Tình trạng viêm phổi do vi khuẩn Burkholderia cenocepacia khả quan hơn, đờm chuyển từ dạng mủ sang loãng trong và kết quả cấy đã âm tính.

Tín hiệu đáng mừng là phổi của bệnh nhân này đã hồi phục gần 60%. Đây là con số "thần kỳ" so với 10% phổi hoạt động từ ngày 12/5.

Bệnh nhân được cho ăn qua đường tiêu hóa trở lại và đã ngưng lọc máu 12 ngày.

phi-cong-nguoi-anh-01

Các bác sĩ cho biết, bệnh nhân đang tập cai thở máy, kháng sinh, khoáng đông và dinh dưỡng qua tình mạch. Đồng thời, người bệnh được tập vật lý trị liệu 2 lần/ngày, điều chỉnh nước điện giải và săn sóc vết loét cùng cụt.

Tuy nhiên, các chuyên gia nhận định, sức khỏe của bệnh nhân 91 có những tiến triển nhất định nhưng tiên lượng vẫn còn ngặng. Bệnh nhân cần nhiều thời gian để cai máy thởi, hồi phục chức năng vận động. Trong quá trình hồi phục người bệnh có thể bị những đợt nhiễm trùng mới.

Theo Zing, bệnh nhân bị viêm phổi do khuẩn Burkholderia cenocepacia rất khó điều trị và là một trong những tác nhân gây ra nhiều căn bệnh nguy hiểm. Loại vi khuẩn này có thể làm suy yếu hệ miễn dịch của người người bệnh và khiến phổi bị hoại tử.

Bệnh nhân 91 - phi công người Anh là trường hợp mắc Covid-19 nặng nhất đang điều trị tại nước ta. Sau khi phát hiện dương tính với SARS-CoV-2, bệnh nhân nhập viện và điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM. Sau khi khỏi Covid-19, người này được điều trị tại khoa Hồi sức cấp cứu, Bệnh viện Chợ Rẫy TP.HCM để tiếp tục điều trị tích cực.

Sáng 8/6, Bộ Y tế công bố thêm 2 trường hợp mắc Covid-19 mới, nâng tổng số người nhiễm SARS-CoV-2 tại nước ta lên 331.

BN330: nữ, 28 tuổi, có địa chỉ tại Cẩm Nam, Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh, làm việc tại một công ty ở TP.HCM.

BN331: nữ, 47 tuổi, có địa chỉ tại Phường 12, Quận 5, TP.HCM, làm cùng công ty với BN330.

Ngày 13/3, hai người đi từ TP.HCM đến Mexico, do đóng cửa biên giới và cấm bay nên cả 2 ở lại Mexico đến ngày 4/6 cùng bay về Nhật Bản. Ngày 5/6, các bệnh nhân từ Nhật Bản bay về Sân bay Đà Nẵng trên chuyến bay VN319. Sau khi nhập cảnh tất cả đều được cách ly tại Trung đoàn BB733, Sư đoàn 315, Núi Thành, Quảng Nam.

Ngày 7/6, kết quả xét nghiệm tại Viện Pasteur Nha Trang cho thấy 2 người này dương tính với SARS-CoV-2. Cả 2 bệnh nhân được đưa đến Bệnh viện Đa khoa Trung ương Quảng Nam để điều trị.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn