Không có con dâu bất hiếu, chỉ là do con trai không hiểu chuyện

( PHUNUTODAY ) - Từ xưa tới nay, mâu thuẫn mẹ chồng nàng dâu vẫn là câu chuyện muôn thuở. Nhưng thực ra, mấu chốt vấn đề lại là ở người chồng, người con trai.

Không có con dâu bất hiếu, chỉ có con trai không hiểu chuyện

Thông thường, mỗi khi mâu thuẫn xảy ra, nhiều người đều chỉ trích “con dâu bất hiếu” mà không nghĩ rằng nguyên nhân lại nằm ở thái độ của người chồng.

Người đàn ông luôn là cầu nối khởi đầu cho mối quan hệ giữa mẹ chồng và nàng dâu. Một người chồng thông minh và tinh tế sẽ biết điều tiết mối quan hệ trong gia đình, từ đó đem lại niềm vui cho hai người phụ nữ của đời mình.

me-chong-con-dau-02

Người chồng thông minh sẽ dẫn dắt vợ trở thành nàng dâu hiếu thảo

Sau khi kết hôn, không ít đấng lang quân cho rằng: “Cha mẹ đã vất vả vì mình, thế nên cô ấy (vợ) cần phải hiếu thuận với cha mẹ mình”.

Nhưng hãy thử nghĩ xem, khi nhận lời kết hôn, cô ấy phải chấp nhận rời xa vòng tay bao bọc của cha mẹ để sống trong một môi trường xa lạ. Cô ấy phải gọi những người không phải đấng sinh thành là “cha”, là “mẹ”, phải hiếu kính và phụng dưỡng họ hơn cả đối với cha mẹ ruột của mình. Ngày rằm cũng như lễ tết, cô ấy phải làm tròn phận dâu con trước khi trở về thăm quê ngoại. Đối với bậc sinh thành, cô ấy chưa kịp báo ơn dưỡng dục đã phải làm tròn chữ hiếu bên nhà chồng. Vậy hỡi các quý ông, cha mẹ đã nuôi bạn khôn lớn, vì sao bạn lại cần vợ đến chăm sóc họ mà không phải chính bạn?

Khi con trai hiếu thuận thì con dâu tự nhiên cũng theo đó mà hiếu thuận song thân. Bởi yêu chồng nên cô ấy có thể vì chồng mà làm tất cả, cũng bởi yêu chồng nên cô ấy sẵn sàng gọi hai người xa lạ bằng cha bằng mẹ. Nếu người chồng chăm sóc mẹ cha chu đáo, thì người vợ cũng tự khắc nhìn đó mà noi gương, dần dần mẹ chồng cũng sẽ cảm mến và yêu thương con dâu như con gái ruột của mình.

Đàn ông hiểu chuyện sẽ giúp vợ tạo thiện cảm trong mắt mẹ chồng

Để hoá giải những căng thẳng trong quan hệ mẹ chồng nàng dâu thì cần tăng cường sự thân mật giữa hai người. Là người đàn ông thông minh, họ sẽ biết cách tạo cơ hội cho vợ mình trở thành con dâu tốt. Ví như những ngày lễ tết mua chút đồ tỏ lòng hiếu kính cha mẹ, khi có món ăn ngon mang biếu mẹ cha thưởng thức, luôn khéo léo để vợ mình khen ngợi những điểm tốt của mẹ, khen mẹ nấu ăn ngon, những lúc cha mẹ vui vẻ cũng nên nhắc đến thành ý của vợ.

Khi con dâu hiếu thuận thì mẹ chồng cũng sẽ ghi nhận, trong lòng tự khắc sẽ vui mừng yêu quý. Ngoài ra, nếu người vợ có thể cảm nhận được nỗ lực của chồng để vun đắp quan hệ đó thì tình cảm vợ chồng cũng sẽ sâu đậm hơn.

a8_BMPW

Mẹ chồng phải học cách buông

Có nhiều bà mẹ mãi chẳng thể học được cách buông tay con trai mình ra, dẫu con cái có trưởng thành nhưng vẫn xem như còn tấm bé lên ba, việc gì cũng muốn can thiệp, thậm chí là việc vợ chồng của con cái. Tuy nhiên, con người ta khi trưởng thành đều cần phải học cách chịu trách nhiệm đối với những việc mình làm. Đã là những việc giữa vợ chồng với nhau thì hai vợ chồng mới là người hiểu rõ nhất, dù có là ai can thiệp vào đi chăng cũng đều không thể tốt hơn chính vợ chồng với nhau được.

Con trai mình lấy vợ đó là việc nó chọn người bạn đời cho nó, chứ không phải là chọn con gái cho mình. Cho nên thân làm mẹ chồng chỉ có cách là học cách buông tay, không can thiệp quá sâu vào cuộc sống riêng tư của con cái, có như vậy con trai mình mới có cơ hội trưởng thành có tính độc lập được.

Mẹ đẻ của con dâu mình chỉ có một, và đương nhiên người đó không phải là mình

Có một số mẹ chồng đến nay vẫn còn ôm giữ quan niệm xưa cũ cho rằng “phận con gái thì nhập gia tùy tục, gả cho nhà ai theo nhà ấy. Bản thân mình trước đây cũng từ đó mà ra”. Tuy nhiên, xã hội thay đổi, mỗi thời mỗi khác, mẹ đẻ con dâu mình chỉ có một, và người đó lại không phải là mình. Mẹ đẻ con dâu mình có thể đánh con dâu mình một tát, và hôm sau con dâu mình có thể sẵn sàng quên đi mọi việc. Tuy nhiên, nếu như thân làm mẹ chồng mà giáo huấn con dâu một câu thiếu tôn trọng, thì rất có thể người con dâu sẽ nhớ mãi trong lòng. Cho nên, thân làm mẹ chồng thì không nên yêu cầu con dâu hà khắc, hãy coi cô ấy như một người bầu bạn của con mình, là người nâng khăn sửa túi, chăm sóc cho con mình mà thôi.

Con dâu phải học cách tôn trọng, viên dung

Có câu: Mẹ già 90 vẫn thương con 71, người mẹ nào cũng muốn bênh con, trong mắt các bà mẹ thì con mình luôn hoàn hảo, luôn là ly vàng chén ngọc. Cho nên thường tự tận trong sâu thẳm luôn có quan niệm bênh vực con mình một cách vô điều kiện. Vậy nên khi mới cưới vợ cho con, các mẹ luôn mang tâm lý không tin tưởng để ly vàng chén ngọc của mình giao cho người khác, sẽ luôn có lý do là, xem xét.

Dẫu sao thì thân làm con dâu, chân ướt chân ráo về nhà chồng, sẽ có những thói quen, những ý kiến bất đồng, trước tiên hãy cứ học cách tôn trọng ý kiến của mẹ chồng, sau đó lựa việc mà làm. Cái nào đúng thì cứ đó làm theo, cái nào chưa thỏa mãn nhưng cũng chẳng ảnh hưởng đại cục thì vì thương chồng yêu con thì cũng hãy cứ viên dung cho phải đạo. Còn như việc ngang tai, mắt chẳng thuận lòng thì hãy tìm cách nhẹ nhàng mà góp ý khi thích hợp.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn