5 lý do thuyết phục chứng minh "im lặng là vàng"

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Nói hoặc im lặng đều phải đúng nơi, đúng lúc, đúng người và chỉ sử dụng khi thực sự cần thiết.

Mỗi khoảnh khắc trong cuộc sống chúng ta dường như đều bị bao quanh bởi tiếng ồn, và dần dần, việc thích nghi với tình trạng "ô nhiễm âm thanh" này diễn ra nhanh hơn nhiều so với tưởng tượng của chúng ta. Các nhà khoa học đã đưa ra 4 lý do khiến chúng ta nên "bịt miệng" những tiếng ồn này thường xuyên hơn đấy.

1. Im lặng giúp ta học giỏi

Theo một nghiên cứu của các nhà khoa học thực hiện vào năm 2013, thì chỉ hai giờ im lặng trong một ngày đã giúp hình thành các tế bào mới trong vùng hippocampus - vùng não chịu trách nhiệm về khả năng học hỏi, trí nhớ và cảm xúc.

Điều này cũng có nghĩa là nếu chúng ta im lặng nhiều hơn thì khả năng cải thiện "khả năng thông minh" là hoàn toàn có thể, vậy thì im lặng càng nhiều thì càng học giỏi hơn đúng không nhỉ?

5 lý do thuyết phục chứng minh ‘im lặng là vàng’

Có đôi khi lại cần im lặng, lúc đó sự im lặng có giá trị hơn nhiều

2. Duy trì sự tín nhiệm

Là người đứng đầu, lãnh đạo một nhóm. Dù muốn hay không các thành viên trong đội cũng luôn luôn dõi theo mọi hành động của bạn. Trừ khi biết rõ "sự thực mười mươi", nếu không không nên đưa ra phát biểu quá nhanh chóng. Hành động này có thể khiến uy tín của bạn bị giảm sút nếu như sự việc xảy ra không đúng như bạn nghĩ.

Trong các trường hợp như vậy, bạn nên im lặng, tìm hiểu nguyên nhân, vấn đề một cách cụ thể trước khi đưa ra tuyên bố chính thức. Như vậy mới có thể khiến cấp dưới tâm phục khẩu phục.

3. Im lặng tốt cho những ai làm sáng tạo. 

Não của chúng ta đang hoạt động ngay cả khi cơ thể chúng ta nghỉ ngơi. Trong suốt thời gian đó, nó sẽ tiếp thu và xử lý các thông tin đã nhận được trong ngày.

Khi quá trình này diễn ra tốt đẹp, tức là không có sự can thiệp của tiếng ồn ở xung quanh, não sẽ bật chế độ hoạt động cho các vùng cảm xúc và kỷ niệm, gợi mở trí tưởng tượng và năng lực tiềm ẩn của mỗi chúng ta.

Kết quả mang lại thật bất ngờ, chúng ta trở nên sáng tạo hơn và cởi mở hơn với thế giới. Vì thế bạn có thể hiểu được lý do vì sao những họa sĩ, văn sĩ hay những người làm thiết kế, sáng tạo đều thích tìm nơi vắng lặng để "hành nghề" rồi nhé.

4. Duy trì mối quan hệ

Nói ra thì dễ, nhưng một khi lời nói đã thốt ra rất khó để lấy lại được. Chính vì thế, trong mọi tình huống im lặng và suy nghĩ sẽ giúp bạn đưa ra lời nói đúng đắn nhất, tránh việc phải hối hận sau đó.

Cần phải nhớ rằng, bạn luôn phải nhắc nhở mình chọn từ ngữ, thậm chí giọng điệu phù hợp nhất trước khi đưa ra bất cứ phát ngôn chính thức nào.

Điều này càng thật sự trở nên quan trọng với các nhà lãnh đạo. Mục tiêu và nhiệm vụ của những người này là xây dựng và mở rộng các mối quan hệ càng nhiều càng tốt chứ không phải phá vỡ chúng.

Lựa chọn hoàn toàn phụ thuộc vào quyết định của bạn, vì thế hãy cân nhắc lúc nào cần phải nói và lúc nào cần phải im lặng.

5. Im lặng giúp bổ sung nguồn năng lượng cho tinh thần.

Tiếng ồn ảnh hưởng đến rất nhiều vấn đề trong cuộc sống, nhất là học tập và làm việc. Nó có thể là một trong những lý do khiến chúng ta bị giảm chú ý và tăng khả năng mắc sai lầm.

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng trẻ em sinh sống hoặc đi học gần đường phố đông đúc, hoặc gần đường ray xe lửa, sẽ có điểm số kém về nhận biết và ngôn ngữ hơn so với những đứa trẻ sống trong khu vực yên tĩnh.

Tuy nhiên, bạn cũng đừng quá lo lắng, não có thể khôi phục lại những gì đã mất giống như cách mà môi trường tự phục hồi sau ô nhiễm.

Nên nếu bạn đang sinh sống ở một môi trường ồn ào, hãy giúp não hồi phục bằng cách dọn đến sống tại một nơi nào đó yên tĩnh hơn nhé.

Giải mã 6 giấc mơ báo hiệu bạn sắp phát tài, gặp nhiều may mắn
Giải mã 6 giấc mơ báo hiệu bạn sắp phát tài, gặp nhiều may mắn
(Khám phá) - (Phunutoday) - 6 giấc mơ sau đây chính là điềm báo cho việc bạn sẽ có một sự nghiệp sáng lạn và cực kì giàu có đấy!
26 lý do mẹ cấm lấy người Quảng Ninh
26 lý do mẹ cấm lấy người Quảng Ninh
(Khám phá) - (Phunutoday) - Người Quảng Ninh là những người có tính cách mạnh mẽ, không ủy mị, yếu mềm và cầu kỳ.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn

Thu