Sơ tán quanh khu vực hang Tham Luang để cứu đội bóng nhí trong 3-4 ngày tới

( PHUNUTODAY ) - Các hộ dân sinh sống quanh khu vực hang Tham Luang đã được nhà chức trách Thái Lan tiến hành sơ tán để từng bước bắt đầu kế hoạch giải cứu đội bóng nhí.

Nhà chức trách Thái sáng 8/7 cho biết, việc sơ tán khu vực quanh hang Tham Luang đã bắt đầu để việc cứu hộ đội bóng đang mắc kẹt được thực hiện.

Thông báo trên được đưa ra khi các đám mây đen lờ mờ xuất hiện ở phía trên các ngọn núi phía bắc nước này lúc sáng sớm nay, theo Guardian. Mưa lớn sẽ làm tăng các nguy cơ ở trong hang khi lực lượng cứu hộ đang “chiến đấu với thời gian và nước” để cứu 12 cầu thủ thiếu niên và huấn luyện viên của các em.

"Đánh giá tình hình hiện nay, cần thiết phải sơ tán khu vực xung quanh hang cho hoạt động cứu hộ", Reuters dẫn lời chỉ huy cảnh sát Komsan Sa-ardluan nói trên loa. "Những người không liên quan đến chiến dịch cứu hộ xin mời rời khỏi khu vực ngay lập tức".

Các nỗ lực cứu hộ đang được gấp rút tiến hành, những người không liên quan đang được sơ tán khỏi khu vực hang Tham Luang

Các nỗ lực cứu hộ đang được gấp rút tiến hành, những người không liên quan đang được sơ tán khỏi khu vực hang Tham Luang

Đội quân báo chí bắt đầu đóng gói thiết bị, gồm chân máy ảnh và máy quay, di chuyển từ miệng núi đá vôi xuống ngọn đồi lầy lội bùn đất.

Sau một thời gian khá là khô ráo, mưa lớn có thể đổ xuống, đe doạ cản trở công việc của các nhân viên cứu hộ khi họ đang cố rút nước khỏi hang Tham Luang, tỉnh Chiang Rai, nơi đội bóng đang mắc kẹt. Theo dự báo của Weather.com, mưa có thể xảy ra trong hai ngày, Chủ nhật và thứ hai. Ngoài ra, mưa bão có thể xảy ra trong 2 tuần tới.

Tỉnh trưởng Chiang Rai là Narongsak Osottanakorn, hiện đang điều hành nỗ lực cứu hộ cho biết, “thời gian lý tưởng” để tiến hành việc giải cứu các cầu thủ có thể diễn ra trong 2-3 ngày tới. “Chúng tôi sẽ phải quyết định rõ ràng về những gì có thể làm. Chúng tôi vẫn đang chạy đua với thời gian và nước”.

Gong Hui, thợ lặn Trung Quốc thuộc nhóm 130 thợ lặn Thái Lan và quốc tế đang tham gia giải cứu đội bóng mắc kẹt cho hay, trước khi những cơn mưa mới đổ xuống, nước trong hang đã rút đi đáng kể do việc bơm hút liên tục đã khiến hàng triệu lít nước được rút khỏi hang.

Tỉnh trưởng Chiang Rai là Narongsak Osottanakorn trong họp báo ngày 6/7

Tỉnh trưởng Chiang Rai là Narongsak Osottanakorn trong họp báo ngày 6/7

"Ba đến bốn ngày tới là khoảng thời gian tốt nhất để đội bóng lặn ra ngoài", vị tỉnh trưởng nói trong một cuộc họp báo bên tại khu vực hang Tham Luang. "Nếu chờ lâu hơn, chúng tôi sẽ không lường trước được lượng mưa sẽ đổ về".

Theo tờ The Guardian, hiện tại đang có hai yếu tố sẽ quyết định phương án và thời điểm triển khai phương án cứu hộ. Một là chất lượng khí trong hang nơi đội bóng đang bị kẹt lại. Ông Osatanakorn cho biết lượng khí oxy trong hang đang ở mức 15%, thấp hơn so với mức bình thường là 21%.

"Nếu lượng oxy giảm xuống dưới 12%, não của những người bên trong sẽ bị ảnh hưởng", ông Osatanakorn giải thích. "Họ có thể bị sốc".

Ngoài lượng khí oxy, nồng độ CO2 trong hang đang cao dần lên cũng là một mối đe dọa với sức khỏe của đội bóng. "Không cần biết có nhiều khí oxy đến mức nào, các em sẽ không sẽ sống sót trong một môi trường quá nhiều khí CO2. Máu trong cơ thể sẽ trở nên độc với chính cơ quan nội tạng", ông Osatanakorn nói thêm.

Yếu tố thứ 2 quyết định công tác cứu hộ là mức nước ở trong hang. Theo đội cứu hộ, mức nước trong hang cũng là một "kẻ thù" ghê gớm không kém gì nồng độ CO2 do phần gờ đá mà đội bóng đứng hoàn toàn có thể bị ngập nước, đe dọa tính mạng 13 thành viên "Wild Boar".

"Theo những gì mà tôi được nghe, nước có thể ngập lên cả chỗ đó", Thống đốc Osatanakorn tiết lộ. "Nếu bị ngập, diện tích mà đội bóng trú ẩn sẽ bị thu hẹp xuống còn 10 mét vuông (cho 13 con người - PV)".

Cũng theo Thống đốc Narongsak Osatanakorn, điều kiện lý tưởng nhất để đưa đội bóng nhí ra ngoài là đợi mực nước xuống đủ thấp. Tuy nhiên, mọi phương án đều đang được cân nhắc và trong trường hợp nồng độ khí hay mực nước gây nguy hiểm, đội cứu hộ sẽ đưa ra ngay quyết định cuối cùng.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn