Những hậu quả của việc cho con chơi điện thoại, máy tính bảng
Theo một nghiên cứu của tổ chức Kaiser Foundation, trẻ em và thiếu niên sử dụng smartphone và máy tính bảng nhiều gấp 4 đến 5 lần thời lượng cho phép, đôi khi gây nên những ảnh hưởng xấu đến sự phát triển của tâm sinh lý. Ngày nay, nhiều đứa trẻ chỉ 2, 3 tuổi đã có thể sử dụng thành thạo các thiết bị công nghệ, nhưng lại thiếu đi các kỹ năng cơ bản của cuộc sống.
Nếu là một người làm cha, làm mẹ và có thói quen cho con em ở độ tuổi đang phát triển của mình sử dụng smartphone và máy tính bảng, thì những điều dưới đây có thể khiến bạn phải suy nghĩ lại.
1. Rối loạn về khả năng chú ý, nhận thức
Trẻ em từ 0 đến 2 tuổi, sự kích thích sớm đối với phát triển của não bộ xuất phát từ việc không kiểm soát các thiết bị công nghệ (điện thoại di động, internet, iPad, TV), và được cho là có liên quan những rối loạn về khả năng chú ý, nhận thức, học hỏi, gia tăng sự bốc đồng và suy giảm khả năng tự điều chỉnh.
2. Chậm phát triển
Dùng các thiết bị công nghệ nhiều khiến cho quá trình phát triển của trẻ chậm lại. Cứ một trong ba trẻ em ở độ tuổi tới trường hiện nay chậm phát triển về khả năng đọc viết và các khả năng học tập khác.
Chính vì vậy, trẻ em dưới 12 tuổi sử dụng thiết bị công nghệ với cường độ quá nhiều sẽ không có lợi cho phát triển cơ thể và khả năng học tập.
3. Bệnh béo phì
Do thiếu sự vận động nên những trẻ chơi điện tử hoặc xem TV quá nhiều có thể dẫn tới tình trạng béo phì.
Khảo sát trên cho thấy, nếu trẻ em chơi ít nhất một thiết bị điện tử trong phòng ngủ của chúng, nguy cơ béo phì sẽ tăng 30%.
Trung bình, một trong bốn trẻ ở Cananda và một trong ba trẻ tại Mỹ bị béo phì. Trong số này, 30% trẻ béo phì có nguy cơ đái tháo đường, tim mạch và đột quỵ sớm.
4. Khiến con hay "ăn vạ"
Nếu đã nghiện một thứ gì đó, nó sẽ ám ảnh và sẽ gây nên cơn thịnh nộ cho “con nghiện” nếu lấy đồ vậy gây nghiện ra xa người đó. Điều này xảy ra với mọi lứa tuổi.
Ở trẻ em, nhiều bậc phục huynh thường sử dụng smartphone và máy tính bảng như một cách để “dụ dỗ” trẻ em khi chúng đang giận giữ hoặc “ăn vạ”, tuy nhiên đây hoàn toàn không phải là một ý tưởng hay.
“Nếu sử dụng smartphone và máy tính bảng như một phương pháp chủ yếu để đánh lạc hướng trẻ em, chúng có thể phát triển cơ chế tự điều chỉnh để thích nghi với điều này, từ đó chúng sẽ càng trở nên “nghiện” và “ăn vạ” để được phép sử dụng các thiết bị này”, Tiến sĩ Jenny Radesky, Giảng viên bộ môn Phát triển - Hành vi Nhi khoa thuộc trường Đại học Boston (Mỹ) nhận xét.
5. Các chứng bệnh về tinh thần
Việc dùng quá nhiều thiết bị công nghệ có thể làm gia tăng số trẻ bị trầm cảm, lo lắng, giảm khả năng chú ý, bị tâm thần, rối loại lưỡng cực và các vấn đề về thần kinh khác.
Cứ 6 trẻ ở Canada thì một em bị chẩn đoán có vấn đề về tâm lý. Nhiều trong số này phải dùng thuốc trị liệu gây tác động nguy hiểm.
6. Ảnh hưởng tới giấc ngủ
Có một thực tế rằng sử dụng smartphone, máy tính bảng hay thiết bị đọc sách điện tử trước khi đi ngủ vào ban đêm sẽ làm cho việc chìm vào giấc ngủ khó khăn hơn. Ánh sáng phát ra từ màn hình các thiết bị này sẽ gây ức chế hormone melatonin sinh ra trong giấc ngủ đảm bảo giúp cơ thể có giấc ngủ ngon và tỉnh dậy tỉnh táo vào ngày hôm sau, điều này làm thay đổi chu kỳ sinh học tự nhiên của cơ thể.
Dĩ nhiên điều này cũng không ngoại lệ với trẻ em. Theo khảo sát được tiến hành bởi trường Đại học Boston (Mỹ), ước tính 60% các bậc phụ huynh không giám sát việc sử dụng thiết bị công nghệ của con em mình, 75% trẻ em được phép sử dụng thiết bị công nghệ trong phòng ngủ của chúng, do vậy có đến 75% trẻ em trong độ tuổi từ 9 đến 10 bị thiếu ngủ làm ảnh hưởng đến khả năng học tập, theo kết quả nghiên cứu của Đại học Boston.
7. Ảnh hưởng đến khả năng học tập
Theo nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng smartphone và máy tính bảng làm ảnh hưởng đến khả năng học hỏi của trẻ em vì nó làm sao lãng sự chú ý của chúng. Video và trò chơi trực tuyến cũng làm hạn chế sự sáng tạo và trí tưởng tượng mới chớm nở của trẻ và làm chậm sự phát triển của giác quan vận động và thị giác.
“Những thiết bị này làm ảnh hưởng đến các giác quan và kỹ năng vận động của trẻ, là những yếu tố quan trọng đối với việc học hỏi và ứng dụng các môn học”, Tiến sĩ Jenny Radesky, Giảng viên bộ môn Phát triển - Hành vi Nhi khoa thuộc trường Đại học Boston (Mỹ) cho biết.
8. Khả năng giao tiếp
Thật dễ để nói xấu ai đó sau lưng họ, nhưng sẽ khó khăn hơn khi nói thẳng điều đó trước mặt người khác, khi mà biểu cảm của gương mặt, phản ứng của người nghe sẽ khiến người nói có cảm giác hối hận và phải suy nghĩ về những gì mình nói. Tuy nhiên, khi nói xấu người khác qua Internet, thì cho dù có ám chỉ trực tiếp, người nói cũng không thể nhìn thấy gương mặt hay biểu cảm trên gương mặt của người nghe...
“Giao tiếp là điều cơ bản để thiết lập các mối quan hệ của con người, và những biểu hiện qua giao tiếp đang dần biến mất với các thiết bị công nghệ hiện đại”, nhà tâm lý học Jim Taylor cho biết. “Trẻ em đang dành quá nhiều thời gian để giao tiếp thông qua các thiết bị công nghệ mà không phát triển kỹ năng giao tiếp cơ bản mà con người đã sử dụng từ trước đến nay. Giao tiếp không chỉ đơn thuần là lời nói”
9. Khiến trẻ em trở nên hung hăng hơn
Bởi vì trẻ em không thể tự học được sự đồng cảm khi sử dụng quá mức các thiết bị công nghệ, và nếu hình thành thói quen bắt nạt người khác trên Internet, chúng cũng sẽ xem việc bắt nạt người khác ở ngoài đời thực là bình thường.
Ngoài ra, hiện có nhiều trò chơi điện tử hay video trực tuyến với nội dung bạo lực, có thể khiến trẻ em trở nên hung hăng hơn và khiến trẻ em nghĩ rằng hành vi bạo lực là giải pháp đơn giản và thông thường để xử lý và giải quyết các vấn đề.
10. Ẩn chứa các nguy cơ nhiễm bệnh
Theo nghiên cứu của các nhà khoa học, màn hình smartphone và máy tính bảng chứa số lượng vi khuẩn thậm chí còn nhiều hơn nắp bồn cầu, và trong khi bồn cầu vẫn thường xuyên được tẩy rửa thì hầu như không ai có thói quen lau chùi màn hình smartphone.
Do vậy, với những đứa trẻ sư dụng smartphone và máy tính bảng, đặc biệt trẻ em dưới 2 tuổi thường có thói quen cho tay vào miệng, việc lan truyền vi khuẩn từ màn hình thiết bị vào cơ thể chúng dễ dàng diễn ra, gây nên các nguy cơ tiềm tàng và các căn bệnh.
Tác giả: