3 vụ án oán chấn động lịch sử khiến trời xanh rơi lệ: Cái ch.ết bi thảm của 400 người vô tội (Phần 3)

( PHUNUTODAY ) - Lê Thánh Tông là hoàng đế thứ tư của Hoàng triều Lê sơ. Ông đi vào sử sách không chỉ với cương vị của một đấng minh quân tài ba lỗi lạc, mà còn là nguyên nhân gây ra vụ án oan bậc nhất lịch sử, khiến trời xanh phải rơi lệ, tên là Lệ Chi Viên.

Cái chết bất thường của vua Lê Thái Tông

Lê Thánh Tông là hoàng đế thứ tư của Hoàng triều Lê sơ. Ông đi vào sử sách không chỉ với cương vị của một đấng minh quân tài ba lỗi lạc, mà còn là nguyên nhân gây ra vụ án oan bậc nhất lịch sử, khiến trời xanh phải rơi lệ, tên là Lệ Chi Viên.

Ngày 27 tháng 7 (âm lịch) năm Nhâm Tuất (1442) vua Lê Thái Tông tuần hành phía đông, ngang qua thành Chí Linh, Hải Dương, tình cờ gặp được Đại công thần Nguyễn Trãi và vợ lẽ của ông - Nguyễn Thị Lộ. Vì mến mộ tài năng và nhan sắc của Thị Lộ, vua đã tấn phong bà làm Lễ nghi học sĩ, rồi dẫn bà về kinh thành. Thế nhưng, khi đặt chân đến Lệ Chi Viên, vua Lê Thái Tông phát chứng sốt rét, Nguyễn Thị Lộ vào hầu suốt đêm, nhưng vô ích, nhà vua đã băng hà.

...và cái chết oan khuất của hơn 400 sinh mệnh

Sau khi vua Lê Thái Tôn băng hà, trăm quan theo hầu quyết định giữ im lặng. Sau khi phát tang vua, lập tức đưa thái tử Bang Cơ mới 2 tuổi lên nối ngôi tức vua Lê Nhân Tông, rồi vu cho Nguyễn Thị Lộ tội giết vua. Thị Lộ bị bắt bắt vào rọ, dìm chết ở Sông Hồng vô cùng thương tâm. Không chỉ dừng lại ở đó, Nguyễn Trãi cũng bị bắt và kết án tru di tam tộc, 400 sinh mạng vô tội đã phải bỏ mạng dưới lưỡi dao tàn nhẫn. 

Theo Khâm định Việt sử thông giám cương mục, dân chúng thời đó cho rằng Nguyễn Trãi bị oan. Lê Nhân Tông khi xem sách Dư địa chí của Nguyễn Trãi từng nói: "Nguyễn Trãi là người trung thành giúp đức Thái Tổ dẹp loạn tặc, giúp đức Thái Tông sửa sang thái bình... không may bị người đàn bà gây biến, để người lương thiện mắc tội rất là đáng thương". Mãi đến tận năm 1464, vua Lê Thánh Tông chính thức minh oan cho Nguyễn Trãi, truy tặng ông tước Tán Trù bá, cho người con trai sống sót của ông là Nguyễn Anh Vũ làm chức Đồng tri châu. 

Giai thoại hoang đường về rắn tinh báo thù

Thời đó, bỗng nhiên dấy lên một giai thoại hoang đường như sau. Một tối nọ, ông Nguyễn Phi Khanh (cha của Nguyễn Trãi) sai học trò phát cỏ trong vườn. Đêm về, ông mộng thấy 1 người đàn bà quỳ gối xin ông thư thà ít bữa, vì đèo bòng con cái nên không kịp chuyển nhà. Phi Khanh nhận lời. Nhưng sáng hôm sau, khi học trò phát cỏ đập chết 1 bầy rắn con, ông mới hiểu giấc mộng muốn nói gì, nhưng muộn rồi.

Một hôm, Phi Khanh đang ngồi đọc sách thì có con rắn bò trên xà, nhỏ xuống 1 giọt máu ngay chữ "tộc", thấm qua 3 lợp giấy, hàm ý, 3 đời của ông sẽ bị diệt tuyệt. Con rắn đó chính là nàng Thị Lộ chuyển kiếp. Thế nhưng hậu thế ghi nhận đây chỉ là một giai thoại hoang đường nhằm đổ tội cho Nguyễn Thị Lộ mà thôi.

Vua chết thế nào, không một nhân chứng nào xác thực, sự thật chỉ là một lớp sương mù ảo diệu. Nhiều sử gia tranh luận, đây là một âm mưu quyền bính, Nguyễn Trãi, Thị Lộ và 400 sinh mạng khác chỉ là những con tốt thí mạng. Nhưng sự thật thế nào, vẫn chẳng thể thực sự phơi bày ra ánh sáng.

Xem tiếp phần 1 tại đây: "Yêu quái đội lốt người" ám sát vua

Xem tiếp phần 2 tại đây: Giai nhân tuyệt sắc thông dâm với con ruột?

Tin mới nhất