4 niềm vui trong đời ta cứ từ từ mà tận hưởng

( PHUNUTODAY ) - Người trí thì vui với sông nước, người nhân lại vui với núi non. Ý tứ chính là người trí tuệ, bậc nhân nghĩa đều vui thú với cảnh thiên nhiên, non nước hữu tình và ở ngoài vòng danh lợi.

Niềm vui được học tập

Đối với chúng ta thì học tập lúc nào cũng là việc nên tiếp tục nâng cao, bồi bổ, là một quá trình không ngừng hoàn thiện. Mà quá trình này nó cũng hàm chứa nhiều niềm vui. Niềm vui của học là quá trình hông ngừng truy cầu chân lý, thông qua sự nỗ lực của bản thân mà hiểu rõ được nhiều kiến thức mới.

Chính điều này sẽ mang lại cho ta cảm giác hài lòng vui vẻ. Niềm vui của học tập là quá trình thực hành những kiến thức đã học, biến chúng trở thành năng lực của bản thân mình.

Chính điều này sẽ mang lại cho ta cảm giác hài lòng vui vẻ. (ảnh minh họa)

Niềm vui khi có người tâm giao

Trong trời biển này ta vẫn còn người tri kỷ. Nên dù ở góc biển chân trời thì vẫn cứ như đang sát cạnh vậy. Quen biết bạn bè chính là chuyện vui, vì thế nên hãy không ngừng quen biết với những người bạn tốt, mà việc quen biết này sẽ mang lại cho bạn vô số những niềm vui.

Niềm vui trong âm nhạc

Hưng khởi tâm hồn nhờ Kinh Thi, vững vàng khuôn phép nhờ Kinh Lễ, thành tựu nhờ Kinh Nhạc. Yêu thích âm nhạc sẽ giúp cho tâm hồn của ta bình thản, dưỡng thành nhân cách hoàn mỹ.

Hưng khởi tâm hồn nhờ Kinh Thi, vững vàng khuôn phép nhờ Kinh Lễ, thành tựu nhờ Kinh Nhạc. (ảnh minh họa)

Niềm vui sơn thủy

Người trí thì vui với sông nước, người nhân lại vui với núi non. Ý tứ chính là người trí tuệ, bậc nhân nghĩa đều vui thú với cảnh thiên nhiên, non nước hữu tình và ở ngoài vòng danh lợi.

Người trí thì vui với sông nước, người nhân lại vui với núi non. (ảnh minh họa)

Người có trí tuệ thì như dòng nước cuộn chảy qua vạn vật, thấu hiếu vạn vật. Người nhân nghĩa như ngọn núi cao sừng sững, trầm ổn, yên tĩnh.

Người xưa cực kỳ yêu non nước, cảnh sắc núi non đã làm say đắm lòng người.

Tác giả: Truy Nguyệt