5 lỗi thường gặp ở điều hòa, có thể tự sửa mà không cần gọi thợ: Xem ngay để tránh mất tiền oan

( PHUNUTODAY ) - Với những lỗi đơn giản, thường gặp ở điều hòa này, bạn có thể tự xử lý mà không nhất thiết phải gọi thợ.

Tiếng ồn lớn

Máy phát ra tiếng ồn lớn trong lúc hoạt động có thể do các ốc vít bị lỏng. Bạn có thể kiểm tra thật kỹ các bộ phận của thiết bị (nhớ ngắt điện trước khi thực hiện), đảm bảo các ốc vít được vặn chặt rồi mới cho máy vận hành lại để xem máy còn kêu không.

Một nguyên nhân khác khiến điều hòa kêu to, phát ra tiếng ồn lớn trong quá trình hoạt động có thể là do quạt gió bị bẩn. Vấn đề này thường gặp nếu điều hòa sử dụng lâu ngày mà không được vệ sinh. Trường hợp này, hiệu năng làm mát của máy cũng bị giảm.

Để khắc phục, bạn chỉ cần tháo hoặc nhấc nắp ở mặt trước cửa dàn lạnh, tháo tấm lọc để vệ sinh, lau chùi cánh đảo gió và dàn tản nhiệt. Sau khi vệ sinh, không chỉ phần tiếng ồn được khắc phục mà luồng gió từ điều hòa thổi ra cũng mát và sạch hơn.

Ngoài ra, điều hòa có thể kêu to do cửa đống mở của điều hòa bị nứt. Trong trường hợp này, nếu vết nứt nhỏ thì bạn có thể sử dụng keo chuyên dụng để gắn lại. Với các vết nứt lớn, tốt nhất nên thay cửa đóng mở điều hòa mới để khắc phục.

Điều hòa được lắp trên tường quá mỏng hoặc lồi lõm cũng là nguyên nhân gây ra tiếng ồn khi máy hoạt động. Với tình huống này, bạn nên tìm vị trí tường bằng phẳng, chắc chắn hơn để lắp lại điều hòa.

Điều hòa chảy nước

Điều hòa là thiết bị tạo nên sự ngưng tụ hơi nước liên tục để làm mát cho một không gian nhất định. Một số người có thể gặp tình trạng điều hòa bị chảy nước trong quá trình hoạt động. Phần nước này không được xử lý thì sẽ gây bong tróc tường, hỏng sàn, tốn kém chi phí sữa chữa.

Với vấn đề này, nguyên nhân có thể dàn lạnh bị bẩn, lâu không được vệ sinh khiến nước không thể thoát ra ngoài đúng cách. Ngoài ra, cần điều chỉnh ống thoát nước và tạo độ dốc nhất định để nước có thể thoát ra ngoài.

Điều hòa không chạy

Khi điều hòa không chạy, bạn cần kiểm tra xem nguồn điện đã vào chưa. Nhiều khả năng khi trời quá nóng, các thiết bị làm mát của nhiều hộ gia đình hoạt động cùng lúc trong một thời gian dài gây ra tình trạng quá tải điện. Khi đó, attomat/cầu chì có thể bị hỏng.

Điều khiển hết pin cũng là một lỗi khiến bạn không thể bật điều hòa. Đã có trường hợp không chú ý đến điều khiển, thấy điều hòa không bật được là vội vàng gọi thợ và tốn không ít tiền vì thợ sửa cố tình lừa khách hàng rằng máy hỏng tủ trong khi thực chất chỉ cần thay pin điều khiển là xong.

Nếu kiểm tra hết các lỗi trên mà điều hòa vẫn chưa thể chạy thì hãy gọi thể để tìm hướng giải quyết.

Điều hòa không mát

Đầu tiên, bạn nên kiểm tra lại chế độ của điều hòa. Chế độ Cool sẽ giúp làm mát, chế độ Dry hút ẩm phát huy tác dụng khi độ ẩm cao và không thể làm mát tốt trong những ngày oi nóng. Ngoài ra, một số điều hòa có chế độ làm ấm. Việc đặt sai chế độ nhưng không để ý cũng sẽ khiến bạn cảm thấy điều hòa chạy mà không mát.

Điều hòa không mát có thể xuất phát từ nguyên nhân máy dùng quá lâu, bụi bẩn tích tụ nhiều khiến các lỗ thông gió bị bít lại, cánh quạt trở nên ì ạch, thậm chí không hoạt động được do bị kẹt bởi bụi bẩn.

Trong trường hợp này, bạn nên tháo phần lưới lọc để làm sạch, lau chùi cánh quạt đảo gió... để máy hoạt động trở lại bình thường.

Điều hòa tự tắt bật liên tục

Điều hòa bị bám nhiều bụi bẩn, các đường ống dẫn bị tắc nghẽn là một trong những nguyên nhân dẫn đến điều hòa bị ngắt liên tục khi sử dụng.

Do đó, khi sử dụng điều hòa, bạn nên bảo dưỡng, làm vệ sinh máy định kỳ để thiết bị hoạt động trơn tru.

Ngoài ra, nguồn điện quá lại, cảm biến nhiệt bị lỗi cũng là nguyên nhân khiến điều hòa bị tắt bật liên tục trong quá trình sử dụng.

Tác giả: Thanh Huyền