7 dấu hiệu cho thấy cơ thể phụ nữ sắp 'cạn' estrogen, nhanh lão hóa

( PHUNUTODAY ) - Estrogen có vai trò quan trọng đối với sức khỏe của phụ nữ. Việc thiếu estrogen sẽ dẫn đến nhiều vấn đề về sức khỏe.

Estrogen có vai trò như thế nào đối với sức khỏe phụ nữ?

Estrogen là loại nội tiết tố vô cùng quan trọng đối với sức khỏe của phụ nữu. Nó được sản xuất chủ yếu ở buồng trứng. Bên cạnh đó, một lượng nhỏ estrogen được sản xuất ở tuyến thượng thận và tế bào mỡ. Ngoài ra, khi phụ nữ mang thai, nhau thai cũng tạo ra estrogen.

Đối với cơ thể phụ nữ, estrogen có một số vai trò như:

- Thúc đẩy sự phát triển của tử cung

Estrogen là loại hormone có vai trò thúc đẩy sự phát triển của tử cung. Nó giúp tăng độ dày của nội mạc tử cung, tăng sinh ở nội mạc tử cung, tạo môi trường tốt để trứng được thụ tinh và cho việc mang thai.

- Bảo vệ sức khỏe "vùng kín"

Estrogen không chỉ có tác động đến sức khỏe sinh sản mà còn có vai trò quan trọng đối với "vùng kín" của phụ nữ. Nó có ảnh hưởng đến dịch tiết ở vùng này, duy trì độ pH phù hợp giúp ức chế sự phát triển của các loại vi khuẩn gây bệnh.

- Ảnh hưởng đến việc tiết sữa

Có thể chị em chưa biết nhưng estrogen có ảnh hưởng đến việc tiết sữa. Loại hormone này giúp thúc đẩy sự tăng sinh của các ống tuyến vú, sẵn sàng cho quá trình cho con bú sau sinh. Lưu ý, sử dụng một lượng lớn thuốc estrogen trong giai đoạn sau sinh có thể gây ra tình trạng ức chế tiết sữa mẹ.

Estrogen có ảnh hưởng lớn đối với sức khỏe của phụ nữ.

- Ảnh hưởng đến sự phát triển của xương

Sự phát triển của xương chịu ảnh hưởng nhất định của estrogen. Vì vậy, ở thời kỳ mãn kinh, cơ thể thiếu hụt estrogen cũng khiến phụ nữ gặp nhiều vấn đề về xương khớp.

- Duy trì cân bằng hormone trong cơ thể

Estrogen có vai trò đối kháng với androgen, tạo ra sự cân bằng nội tiết tố trong cơ thể, giúp duy trì tinh thần ổn định, làm chậm quá trình lão hóa.

- Bảo vệ tim mạch

Estrogen không chỉ có tác động đến sức khỏe sinh sản mà nó còn có vai trò đối với tim mạch. Loại hormone này có khả năng làm giảm mức cholesterol toàn phần, ngăn ngừa sự phát triển của các bệnh tim mạch.

7 dấu hiệu cho thấy cơ thể phụ nữ sắp 'cạn' estrogen

Đây là những dấu hiệu cảnh báo lượng estrogen trong cơ thể đang sụt giảm nghiêm trọng, dẫn đến nhiều vấn đề về sức khỏe.

- Thay đổi chu kỳ kinh nguyệt

Chu kỳ kinh nguyệt là yếu tố quan trọng trong việc phản ánh sức khỏe của phụ nữ. Chu kỳ ngắn hơn hay không đều có thể là do lượng estrogen trong cơ thể giảm đi. Điều này khiến nội mạc tử cung mỏng đi và làm ảnh hưởng đến lượng kinh nguyệt.

- Làn da, vóc dáng có sự thay đổi

Da xỉn màu, khô ráp, xuất hiện nhiều nếp nhăn là một trong những dấu hiệu phản ánh tình trạng estrogen trong cơ thể đang suy giảm. Bên cạnh đó, tình trạng tích mỡ dưới bụng, ngực chảy xệ, mông bè ra và thấp xuống cũng cho thấy sự thay đổi của estrogen trong cơ thể.

Thiếu hụt estrogen dẫn tới những biểu hiện tiêu cực đối với cơ thể phụ nữ.

- Thay đổi về giấc ngủ, cảm xúc

Estrogen suy giảm sẽ tác động đến tâm trạng, dẫn tới tình trạng khó tính, trầm cảm hoặc các triệu chứng tâm thần khác. Ngoài ra, nó cũng gây ra vấn đề liên quan đến giấc ngủ, mất ngủ, khó ngủ, hay quên.

- Bức bối, đổ mổ hôi về đêm

Tình trạng suy giảm estrogen còn gây ra vấn đề bốc hỏa ở phụ nữ. Biểu hiện thấy rõ ở mặt, ngực, tay kèm theo hiện tượng đổ mồ hôi về đêm.

- Vấn đề xương khớp

Sức khỏe xương khớp suy giảm có liên quan đến việc giảm lượng estrogen trong cơ thể. Thiếu hụt loại nội tiết tố này, phụ nữ dễ gặp tình trạng loãng xương, đâu lưng hoặc dễ bị gãy xương.

- Vấn đề tim mạch

Estrogen có vai trò nhất định trong việc duy trì sức khỏe tim mạch. Suy giảm nội tiết tố estrogen sẽ làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch, huyết áp cao.

- Giảm ham muốn

Estrogen là loại nội tiết tốt có vai trò vô cùng quan trọng ảnh hưởng đến ham muốn và sự hưng phấn ở phụ nữ. Việc suy giảm estrogen sẽ làm giảm ham muốn của chị em đối với chuyện chăn gối, gây ra tình trạng khô rát ở "vùng kín".

Tác giả: Thanh Huyền