Bánh xe tải thường hay cột chùm dây cao su ở phía trên để làm gì? Rất nhiều người không biết

( PHUNUTODAY ) - Khi tham gia giao thông, bạn có khi nào để ý những chiếc lốp ô tô, đặc biệt ở ô tô tải sẽ có những chùm dây cao su được gắn ở phía trên? Tác dụng của chúng để làm gì?

Khi tham gia giao thông, bạn có khi nào để ý những chiếc lốp ô tô, đặc biệt ở ô tô tải sẽ có những chùm dây cao su được gắn ở phía trên? Tác dụng của chúng để làm gì?

Tác dụng của những chùm dây cao su cột trên bánh xe tải

Chùm dây cao su cột trên bánh xe tải tưởng chừng là một hiện tượng rất bình thường nhưng hóa ra lại thu hút nhiều sự chú ý của những người từng nhìn thấy chúng. Thời gian gần đây, cộng đồng mạng đang xôn xao bàn tán về hình ảnh những chiếc chùm dây cao su đen được treo ở thành những xe tải lớn kèm theo câu hỏi mục đích sử dụng của chúng. Đã xuất hiện không ít bình luận và các ý kiến trái chiều về công dụng chính xác của chúng. Có rất nhiều giải thích, từ những lời nói đùa, châm biếm cho đến cả những những phân tích chuyên sâu đầy tính nghiêm túc.

Có rất nhiều ý kiến đưa ra xung quanh tác dụng của những chùm dây cao su cột trên bánh xe tải.

Một số bình luận hài hước cho rằng việc treo như vậy để “làm cho lốp xe nhanh mòn để thay”. Một số tài khoản khác đưa ra ý kiến để vậy “cho đẹp” hay tài khoản khác lại hóm hỉnh bình luận rằng treo vậy “để giúp đuổi ruồi muỗi tránh đốt thủng lốp xe”.

Bên cạnh các bình luận đầy “bá đạo” trên, một số người để lại những phân tích rất hợp lí như "làm cho xe nổ êm và tăng độ bền cho lốp", “giảm nhiệt cho lốp xe tránh nổ lốp” hay nó có tác dụng “để tránh hiệu ứng lực hút các vật vào gầm bánh xe khi chạy với tốc độ cao”, “thu hút sự chú ý của người đi đường tránh va chạm vào”.

Hàng loạt ý kiến, bình luận rất khác nhau được đưa ra nhưng có thể để biết được đâu là đáp án chính xác nhất, chúng ta phải hỏi chính những người tài xế xe tải đã từng treo dây cao su này. Một tài xế xe tải lâu năm cho hay, việc treo những chùm dây cao su ở gần bánh xe sẽ có tác dụng chính là để làm sạch bùn và sạch bụi cho lốp xe.

Như chúng ta đã biết, với những chiếc xe tải đi đường dài, chúng có đặc thù phải thường hay vào các công trường nên khó tránh khỏi bùn bẩn và đất đá. Những người tài xế đã nghĩ ra một cách đó là buộc những dây cao su như thế để giải quyết vấn đề này. Những chùm dây cao su được buộc vào này sẽ giúp làm sạch bánh xe trước khi nó vào các đô thị, đồng thời còn giúp cho các bộ phận dễ dàng kiểm tra các thông số kỹ thuật của lốp xe.

Ngoài ra, theo mục C, khoản 2, điều 20 của nghị định số 46/2016/NĐ-CP, nếu lái xe để bùn, đất, cát, nguyên liệu, các vật liệu hoặc chất phế thải khác rơi ra đường bộ gây mất an toàn giao thông và vệ sinh môi trường thì họ sẽ bị xử lý hành chính từ 1.000.000 đến 3.000.000 đồng.

Như vậy, cách treo dây này tuy đơn giản với chi phí rẻ mang lại hiệu quả cao, có tác dụng rất lớn với tài xế xe tải.

Cách treo dây này tuy đơn giản với chi phí rẻ mang lại hiệu quả cao, có tác dụng rất lớn với tài xế xe tải.

Tài xế cần lưu ý điều gì khi lái xe tải đường dài?

+ Không nên bám đuôi các xe khác trong mưa

+ Không chuyển làn tùy hứng, không quan sát

+ Không chạy song song với các xe khác

+ Tăng tốc va giảm tốc đúng thời điểm và hoàn cảnh

+ Không nên đột ngột dừng lại để nghỉ ngơi

+ Nhập làn cần phải quan sát xung quanh

+ Đi chậm không phải là an toàn

+ Khi muốn vượt xe máy cùng chiều, hãy bóp còi từ xa để người đi xe máy sẽ có tâm lý chuẩn bị trước khi vượt.

Tác giả: Vũ Thêm