Ngành học ‘hot’ trường NEU: Điểm chuẩn ‘khủng’, lương 200 triệu/tháng vẫn ‘khát’ nhân lực

20:40, Chủ nhật 04/08/2024

( PHUNUTODAY ) - Thời đại số lên ngôi, ngành học nào đang "làm mưa làm gió" tại ĐH Kinh tế Quốc dân (NEU) với điểm chuẩn cao ngất ngưởng nhưng vẫn thiếu nhân lực trầm trọng?

Ngành học phù hợp với nhu cầu thời đại

Kinh doanh thương mại, hay còn gọi là Commercial Business, đang trở thành một trong những ngành học được ưa chuộng nhất hiện nay, đặc biệt là trong giới trẻ.

Ngành học này tập trung vào các hoạt động kinh doanh trong các tổ chức, doanh nghiệp. Chương trình đào tạo nhằm trang bị cho sinh viên những kiến thức và kỹ năng cần thiết về lĩnh vực thương mại, từ hoạt động trong nước cho đến quốc tế. Nội dung đào tạo bao gồm các lĩnh vực như marketing, nghiên cứu thị trường, phân tích tài chính, quản lý bán hàng, logistics và quản lý bán lẻ, giúp sinh viên có nền tảng vững chắc để phát triển sự nghiệp trong môi trường kinh doanh hiện đại.

Sinh viên theo học ngành Kinh doanh thương mại sẽ được trang bị một nền tảng kiến thức vững chắc về thương mại cả trong nước và quốc tế. Chương trình học cung cấp cho sinh viên hiểu biết sâu rộng về các hoạt động kinh doanh, quy trình bán hàng, nghiên cứu thị trường, cũng như các chiến lược quảng bá, PR, marketing và lập kế hoạch kinh doanh.

Sinh viên theo học ngành Kinh doanh thương mại sẽ được trang bị một nền tảng kiến thức vững chắc về thương mại cả trong nước và quốc tế

Sinh viên theo học ngành Kinh doanh thương mại sẽ được trang bị một nền tảng kiến thức vững chắc về thương mại cả trong nước và quốc tế

Ngoài ra, sinh viên cũng sẽ được giảng dạy các môn học nền tảng và nâng cao, bao gồm quản trị học, quản trị tài chính, nghiệp vụ ngoại thương, kinh tế đối ngoại, cùng với những kiến thức về luật thương mại, luật vận tải và bảo hiểm.

Sau khi tốt nghiệp, sinh viên sẽ có cái nhìn tổng quan về kinh tế của một doanh nghiệp, thông qua các hoạt động kinh doanh mà họ thực hiện, chuẩn bị cho họ những cơ hội nghề nghiệp đa dạng trong lĩnh vực này.

hội nghề nghiệp và thu nhập hấp dẫn trong ngành Kinh doanh thương mại

Với sự phát triển không ngừng của xã hội, ngành Kinh doanh thương mại đang trở thành lựa chọn phổ biến cho sinh viên nhờ vào nhu cầu thị trường và tiềm năng phát triển đầy hứa hẹn. Ngành này hiện đang nhận được rất nhiều sự quan tâm từ phía các thí sinh đăng ký vào các trường đại học.

Cơ hội việc làm trong lĩnh vực Kinh doanh thương mại là rất phong phú, với mức thu nhập cạnh tranh tùy thuộc vào từng vị trí. Cụ thể, sinh viên tốt nghiệp có thể ứng tuyển vào các vị trí như nhân viên kinh doanh, chuyên viên phân tích kinh doanh, quản lý bộ phận bán hàng, quản lý xuất nhập kho, nhân viên logistic, cùng với các chuyên viên sales và dịch vụ khách hàng.

Cơ hội việc làm trong lĩnh vực Kinh doanh thương mại là rất phong phú, với mức thu nhập cạnh tranh tùy thuộc vào từng vị trí

Cơ hội việc làm trong lĩnh vực Kinh doanh thương mại là rất phong phú, với mức thu nhập cạnh tranh tùy thuộc vào từng vị trí

Mức thu nhập trong ngành Kinh doanh thương mại thường cao hơn so với nhiều lĩnh vực khác trong khối ngành kinh tế. Tại Mỹ, lương trung bình cho các vị trí trong ngành này rơi vào khoảng 124.000 đến 186.000 đô la mỗi năm, tương đương từ 3,1 tỷ đến 4,7 tỷ đồng, và sẽ tùy thuộc vào vị trí làm việc cũng như tình hình thị trường tại thời điểm đó.

Tại Việt Nam, mức lương cũng được xác định dựa trên năng lực và vị trí công tác. Sinh viên mới tốt nghiệp thường bắt đầu với mức lương từ 7 đến 10 triệu đồng mỗi tháng, trong khi những người có kinh nghiệm và năng lực cao có thể nhận lương từ 10 đến 35 triệu đồng mỗi tháng.

Với vai trò Giám đốc Thương mại, mức thu nhập có thể đạt đến con số ấn tượng từ 100 đến 200 triệu đồng mỗi tháng.

Địa chỉ đào tạo ngành Kinh doanh thương mại

Hiện nay, trên toàn quốc có nhiều trường đại học và cơ sở giáo dục uy tín cung cấp chương trình đào tạo ngành Kinh doanh thương mại, với các tổ hợp xét tuyển đa dạng như: A00 (Toán, Lý, Hóa), A01 (Toán, Lý, Anh), D01 (Toán, Văn, Anh), và C04 (Toán, Văn, Địa).

Điểm chuẩn cho ngành này thường ở mức cao hơn so với nhiều lĩnh vực khác. Đặc biệt, trong năm 2023, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân Hà Nội đã công bố điểm chuẩn cho chuyên ngành Kinh doanh thương mại là 27,35 điểm đối với hình thức xét tuyển bằng kết quả tốt nghiệp THPT và 22,43 điểm cho phương thức đánh giá tư duy.

Hiện nay, trên toàn quốc có nhiều trường đại học và cơ sở giáo dục uy tín cung cấp chương trình đào tạo ngành Kinh doanh thương mại

Hiện nay, trên toàn quốc có nhiều trường đại học và cơ sở giáo dục uy tín cung cấp chương trình đào tạo ngành Kinh doanh thương mại

Ngành Kinh doanh thương mại tại Trường Đại học Kinh Tế - Đại học Đà Nẵng có mức điểm chuẩn như sau: 850 điểm theo hình thức đánh giá năng lực, 27 điểm theo phương thức xét học bạ và 26 điểm cho kết quả thi tốt nghiệp trung học phổ thông.

Tại Trường Đại học Kinh tế - Tài chính TP.HCM, điểm chuẩn cho ngành này trong năm 2023 được quy định là 600 điểm dựa trên kết quả đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia TP.HCM và 18 điểm theo phương thức xét học bạ.

Bên cạnh đó, Trường Đại học Nha Trang và Đại học Cần Thơ có mức điểm chuẩn lần lượt là 23 và 24,61 điểm dựa trên kết quả thi tốt nghiệp THPT.

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Trần Thu Thủy
Từ khóa: ngành học Nếu