Bộ lạc kỳ lạ nhất thế giới: Phụ nữ không bao giờ tắm, đàn ông chỉ sống đến 15 tuổi

( PHUNUTODAY ) - Bộ tộc này có một quan điểm rất khác lạ, họ coi 'khỏa thân' là đẹp và phụ nữ ở đó hầu như không bao giờ tắm, đàn ông khó sống quá 18 tuổi.

Hiện nay, con người sống trong xã hội văn minh, hiện đại, công nghệ không ngừng phát triển nhưng đâu đó vẫn còn những bộ tộc sống như thời nguyên thủy như vậy. Tộc Bùn Đỏ ở châu Phi là một ví dụ điển hình. Bộ tộc này có một quan điểm rất khác lạ, họ coi 'khỏa thân' là đẹp và phụ nữ ở đó hầu như không bao giờ tắm, đàn ông khó sống quá 18 tuổi.

Bộ tộc bùn đỏ châu Phi hiện nay vẫn có cuộc sống như thời nguyên thủy

Với sự phát triển không ngừng, xã hội loài người hiện nay rất văn minh, hiện đại. Nhưng vẫn còn một số bộ lạc vẫn duy trì cuộc sống nguyên thủy mà chúng ta chưa để ý tới. Tộc Bùn Đỏ ở Châu Phi là một trong những bộ tộc nguyên thủy như vậy. Ở đây, phụ nữ gần như không bao giờ tắm trong suốt cả cuộc đời và toàn thân họ phủ đầy bùn đỏ. Tuổi thọ của nam giới nhìn chung rất ngắn ngủi và 18 tuổi được coi là “tuổi thọ” đối với họ.

Tộc Bùn Đỏ ở Châu Phi là một trong những bộ tộc nguyên thủy nhất thế giới

Cái tên "Bộ lạc Bùn Đỏ" thực ra được đặt dựa vào đặc điểm của dân tộc này. Họ thực ra được gọi là Bộ lạc Himba, sinh sống ở Namibia ở phía tây nam của châu Phi. Họ di cư đến Namibia vào thế kỷ 17. Vào thời điểm đó, họ là một dân tộc du mục rất giàu có và quyền lực ở Châu Phi.

Người Himba thuộc một gia tộc mẫu hệ, người lãnh đạo của họ là phụ nữ. Họ không có vật tổ đặc biệt của bộ tộc, nhưng họ lại có những thứ mà họ tin tưởng và tôn thờ, đó chính là tổ tiên và lửa. Ở đây, các đặc điểm sống nguyên thủy vẫn được duy trì. Nam giới sẽ chịu trách nhiệm săn bắn và nuôi dưỡng gia đình, còn phụ nữ chịu trách nhiệm sinh sản.

Về hôn nhân, đàn ông Himba lại có thể lấy nhiều vợ, nhưng điều kiện mỗi lần cưới một vợ, họ cần xây nhà mới. Số lượng vợ họ lấy cũng có mối liên quan mật thiết đến hoàn cảnh kinh tế của gia đình họ. Nếu giàu có, họ có thể lấy nhiều vợ hơn, còn nếu không thì họ chỉ có thể có ít vợ hơn.

Những ngôi nhà họ xây cũng vô cùng đơn giản, chủ yếu làm bằng cành cây và nhào với bùn cùng phân bò. Đồ đạc trong nhà cũng không có những vật dụng cần thiết như giường, ghế, bàn. Một miếng da động vật là có thể thay thế tất cả. Trong thời kỳ nạn đói, da động vật thậm chí còn có thể được sử dụng làm thực phẩm. Điều này cho thấy điều kiện sống của họ vô cùng khó khăn.

Với sự phát triển của thời đại, nhiều bộ lạc nguyên thủy gần như đã dần biến mất và hướng tới những nền văn minh mới. Tuy nhiên, người Himba họ vẫn bám chặt vào nền văn minh của riêng mình và không có ý định thay đổi. Vì lý do này, họ đã rút lui vào sâu trong rừng.

Song song với sự phát triển của nền văn minh hiện đại, người Himba đã được phát hiện ra và nhiều du khách đã đến đây vì tò mò muốn trải nghiệm cuộc sống nguyên thủy của địa phương này.

Người Himba cũng rất tò mò về các du khách đến từ nơi khác. Họ có ít hiểu biết về thế giới bên ngoài cũng như không có những hiểu biết cơ bản thông thường. Nhưng một số người trong số họ cũng mạnh dạn ra ngoài làm việc và cố gắng trải nghiệm, hưởng thụ nền văn minh hiện đại. Điều đó cho thấy họ vẫn đang từng bước thích nghi được với xã hội hiện đại.

Phong tục lạ lẫm của bộ tộc bùn đỏ

Một trong số những phong tục truyền thống của người Himba đó là tục khoả thân.

Vì là bộ tộc nguyên thủy nên người Himba có một số phong tục truyền thống. Một trong số đó là tục khoả thân. Ở đây, hầu hết đàn ông và phụ nữ đều thích làm việc này. Với họ, đây là biểu tượng của cái đẹp nhưng đối với chúng ta, điều này là hoàn toàn không thể chấp nhận được.

Một phong tục nữa, phụ nữ thường được bao phủ bởi một lớp bùn đỏ dày khiến da họ có màu đỏ. Bùn đỏ này thực chất chính là đá đỏ được nghiền thành bột và sau trộn với mỡ động vật. Nước đối với họ là thứ cực kỳ hiếm hoi, để đáp ứng được nhu cầu uống nước hàng ngày cũng là một điều vô cùng khó khăn chứ chưa nói đến những mục đích sử dụng khác. Vì vậy, người dân ở nơi đây hầu như không bao giờ tắm. Từ khi sinh họ không tắm, đặc biệt là phụ nữ. Vì vậy, những người dân Himba thông minh đã phát hiện ra một loại “bùn đỏ” đặc biệt này và bôi lên cơ thể để giúp dưỡng ẩm và làm đẹp da .

Tác giả: Vũ Thêm