Cà chua hỏng đừng vứt đi quá phí: Chúng có 4 công dụng quý ai cũng thích

( PHUNUTODAY ) - Hãy tận dụng ngay những công dụng cực kỳ hữu ích từ những quả cà chua tưởng chừng chỉ có thể vứt bỏ này.

Hầu hết, các bà nội trợ thường vội vứt đi những quả cà chua thối, hỏng mà không biết rằng mình đang vứt đi một kho báu. Hãy tận dụng ngay những công dụng cực kỳ hữu ích từ những quả cà chua tưởng chừng chỉ có thể vứt bỏ này.

Trồng cây từ những quả cà chua đã hư hỏng

Đầu tiên, bạn hãy cẩn thận cắt những quả cà chua thối thành từng lát mỏng. Hãy đảm bảo chắc chắn rằng các hạt cà chua bên trong không bị hư hại.

Tiếp đến, bạn hãy cho đất trồng tơi xốp vào bồn hoặc chậu và xếp các lát cà chua đã cắt lên mặt đất nhưng cần chú ý không xếp chồng chéo lên nhau. Sau đó, bạn hãy phủ một lớp đất mỏng lên dày khoảng 1-2 cm, sau đó tưới nhẹ đất để giữ ẩm.

Trồng cây từ những quả cà chua đã hư hỏng

Đặt bồn hoặc chậu cây ở những nơi có ánh sáng mặt trời đầy đủ và nhớ tưới nước thường xuyên để giữ ẩm cho đất nhưng cũng tránh tưới quá nhiều khiến cây bị úng. Sau khoảng 1-2 tháng, cây cà chua sẽ bắt đầu cho ra hoa và kết trái. Khi quả cà chua chín, bạn khi đó hãy thu hoạch và thưởng thức thành quả của mình.

Dùng những quả cà chua thối làm phân bón

Bạn hãy dùng dao để cắt những quả cà chua hỏng thành từng miếng nhỏ. Tiếp đến, cho quả cà chua đã cắt vào chai sạch, đổ nước vo gạo vào và sau đó để trong vòng 3-5 ngày. Bạn sẽ thu được loại phân bón tự nhiên cực kỳ tốt cho cây trồng.

Nước vo gạo từ lâu đã được biết đến với tác dụng nuôi dưỡng cây. Sau khi để lên men nước vo gạo với cà chua, giá trị dinh dưỡng của chúng sẽ còn cao hơn rất nhiều, nó sẽ giúp cây nảy mầm, ra hoa tươi tốt.

Dùng những quả cà chua thối khử mùi hôi tủ lạnh

Bạn nghiền những quả cà chua (cắt bỏ phần thối) thành nước ép, sau đó nhúng giẻ vào nước ép cà chua rồi lau tủ lạnh. Nó không chỉ có thể lau sạch các vết bẩn mà trong tủ lạnh còn lưu lại mùi thơm của cà chua, tủ lạnh cũng rất sạch sẽ.

Dùng những quả cà chua thối khử mùi hôi tủ lạnh

Dùng những quả cà chua thối vệ sinh đồ bằng kim loại

Axit axetic có trong quả cà chua thối sẽ phản ứng với kim loại và có thể được sử dụng để giúp làm sạch đồ dùng bằng kim loại. Bạn hoàn toàn có thể sử dụng cà chua thối để làm sạch các đồ dùng trong nhà chẳng hạn như dao và nĩa, vòi nước trong nhà vệ sinh... Bôi cà chua thối lên đồ dùng cần làm sạch và sau đó để trong khoảng 10 phút. Tiếp đến, lau nó bằng khăn giấy, rửa sạch bằng nước và tiến hành lau khô bằng vải sạch.

Dùng những quả cà chua thối để gội đầu

Bạn có thể tiến hành cắt bỏ phần hư tổn (hỏng), sau đó dùng quả cà chua này chà xát lên tóc. Nó không chỉ giúp bảo vệ tóc mà còn thúc đẩy quá trình mọc tóc.

Khi sử dụng, bạn nhớ gội sạch và lau khô tóc trước, sau đó mới tán nhuyễn cà chua thoa đều lên tóc. Tiếp đến, dùng tay massage nhẹ nhàng để dưỡng chất trong cà chua thấm vào chân tóc. Đợi sau 15 phút gội sạch tóc với nước rồi sử dụng lược gỗ hoặc sử dụng lược sừng để làm mượt tóc. Các dưỡng chất hữu hiệu có ở trong cà chua có tác dụng trị liệu rất tốt, giúp tóc không bị khô mà lại thêm phần bóng mượt.

Tác giả: Vũ Thêm