Cách làm sạch đệm không cần giặt, không mất công sức hay dùng nước cực đơn giản

( PHUNUTODAY ) - Hãy áp dụng mẹo làm sạch đệm không cần giặt, không hề mất công sức, nhanh gọn, giữ nguyên cấu trúc và chất lượng đệm.

Đệm giúp cho giấc ngủ của chúng ta được trọn vẹn nên nhiều nhà có thói quen nằm đệm quanh năm. Hãy áp dụng mẹo làm sạch đệm không cần giặt, không hề mất công sức, nhanh gọn, giữ nguyên cấu trúc và chất lượng đệm.

Nguyên nhân xuất hiện các vết bẩn trên đệm

- Do không xử lý kịp thời khi có chất lỏng đổ lên đệm

Một số trường hợp như nước tiểu trẻ em, nước uống, đồ ăn vô tình bị đổ ra đệm khiến các chất bẩn thấm sâu vào bên trong và lâu dần sẽ khiến nấm mốc phát triển.

Nguyên nhân xuất hiện các vết bẩn trên đệm

- Do mồ hôi toát ra từ cơ thể và ngấm dần vào đệm

Mồ hôi của con người sẽ gây nên những vết ố bẩn khó tẩy cùng mùi hôi khó chịu. Đặc biệt là vào thời gian mùa hè, lượng mồ hôi đổ rất nhiều sẽ khiến cho đệm ngả màu nhanh chóng.

- Do nhiệt độ trong phòng ngủ thấp mà độ ẩm trong không khí lại cao

Trong phòng kín, phòng ở tầng hầm hoặc các phòng thiếu ánh sáng của mặt trời sẽ là môi trường lý tưởng để vi khuẩn và nấm mốc phát triển.

- Do không vệ sinh đệm hoặc thay đệm thường xuyên

Nhiều người có thói quen sử dụng đệm quanh năm sẽ khiến đệm sử dụng lâu ngày dễ bị ẩm mốc hoặc thấm mùi hôi.

Một số cách xử lý đơn giản khi đệm bị bẩn

+ Giấm trắng tẩy nước tiểu

Nếu đệm dính nước tiểu thì giấm trắng sẽ phát huy tác dụng hiệu quả. Xịt giấm trắng nguyên chất tại các vị trí dính nước tiểu và để yên trong khoảng một giờ. Sau đó, dùng khăn lau sạch bằng cách dùng tay ấn vào vết nước tiểu trên đệm. Tuyệt đối không lau xung quanh để tránh vết bẩn lan rộng.

Tiếp đó, bạn hãy dùng bàn chải đánh răng để loại bỏ vết bẩn còn lưu lại, sau đó sẽ sấy khô hoặc phơi ở nơi thoáng gió.

Xịt giấm trắng nguyên chất tại các vị trí dính nước tiểu và để yên trong khoảng một giờ.

+ Tẩy vết máu bằng oxy già

Nếu có vết máu đã khô còn vương trên đệm, xịt oxy già y tế nồng độ 3%. Khi hoạt chất này sủi bọt, dùng khăn sạch màu trắng khô lau sạch lại.

Với vết máu mới, bạn có thể xịt nước lạnh và để yên 10 phút. Dùng khăn nhúng vào xà phòng để có thể lau sạch vết bẩn. Tiếp đó, dùng khăn khô để lau sạch bọt xà phòng và phơi đệm ở nơi thoáng gió.

+ Tẩy vết trà trên đệm

Đầu tiên, hãy khăn giấy hoặc khăn khô thấm sạch nước trà. Sau đó, dùng hàn the hòa tan trong chén nước nóng hoặc hoà tan với dung dịch tẩy rửa để chà xát nhiều lần cho đến khi vết trà mờ hẳn. Cuối cùng, lau sạch lại bằng khăn ẩm rồi sau đó mang nệm đi phơi nắng hoặc sấy khô là hoàn tất.

+ Tẩy vết dầu ăn trên đệm

Nếu chẳng may bạn làm đổ dầu ăn lên nệm, bạn hãy nhanh chóng dùng giấy thấm dầu để thấm nó càng sạch dầu càng tốt.

Tiếp đó, bạn rắc bột mì lên vùng bị đổ dầu, bột mì lúc này sẽ hút sạch dầu. Cuối cùng, bạn tẩm một ít chất tẩy rửa vào khăn sạch rồi sau đó lau kỹ khu vực bị bẩn. Ngoài ra, bạn có thể rắc bột baking soda lên bề mặt nhiễm bẩn và để khoảng vài tiếng cho đến khi thuốc đã nở dày lên. Lau đi và sau đó lặp lại quá trình cho đến khi sạch các vết bẩn và giặt với xà phòng như bình thường.

+ Tẩy vết mực

Nếu chẳng may tấm nệm bị dính vết mực, dùng tăm bông nhúng vào cồn 90 độ rồi sau đó chà vết mực đến khi sạch. Ngoài ra, bạn cũng có thể chà với dung dịch nước rửa móng tay (aceton) để có thể loại bỏ vết mực trên nệm, vải, quần áo.

Tác giả: Vũ Thêm