Cắm sạc khi pin điện thoại khi còn bao nhiêu phần trăm là tốt nhất? Chọn sai khiến máy mới dùng đã chai pin

( PHUNUTODAY ) - Việc sạc pin điện thoại tưởng đơn giản nhưng cũng cần có sự chú ý nhất định để pin bền, kéo dài tuổi thọ của pin.

Độ bền của pin là vấn đề được nhiều người quan tâm trong quá trình sử dụng. Pin sẽ dần hao mòn theo thời gian. Tùy theo thói quen sử dụng mà điện thoại có thể bị chai pin sớm hay muộn.

Để kéo dài tuổi thọ của pin, giúp pin lâu bị chai, bạn cần chú ý đến quá trình sử dụng và sạc pin điện thoại.

Cắm sạc khi pin điện thoại khi còn bao nhiêu phần trăm là tốt nhất?

Xung quanh vấn đề sạc điện thoại khi còn bao nhiêu phần trăm pin vẫn có nhiều tranh cãi. Nhìn chung, các chuyên gia và các tín đồ công nghệ đều khuyên người dùng không nên để pin điện thoại xuống dưới 5% mới cắm sạc. Đặc biệt, chúng ta nên tránh để điện thoại sập nguồn rồi mới cắm sạc. Đây là thói quen cực kỳ không tốt cho pin điện thoại. Nó có thể dẫn tới hiện tượng pin "chết", sạc không vào điện và bạn có thể phải thay pin mới cho điện thoại.

Đa số các dòng điện thoại thông minh hiện nay đều dùng loại pin Li-ion. Với loại pin này, bạn có thể sạc bất cứ khi nào mình muốn, chỉ cần không để dung lượng pin xuống quá lấp là được. Kể cả khi pin điện thoại còn 30-40%, bạn cũng có thể cắm sạc nếu cảm thấy cần thiết. Ngoài ra, việc rút sạc ở thời điểm nào cũng không ảnh hưởng quá nhiều tới vấn đề tuổi thọ của pin do các điện thoại hiện nay thường có tính năng tự động ngắt sạc khi pin đầy 100%.

Không nên để pin xuống quá thấp rồi mới sạc điện thoại.

Như đã nói ở trên, xung quanh việc sạc pin điện thoại như thế nào vẫn còn nhiều tranh cãi. Có người cho rằng điều kiện lý tưởng nhất cho pin điện thoại là không bao giờ xuống dưới 20% và không vượt quá 80%. Những người theo quan điểm này cho rằng với mức sử dụng đó, bạn sẽ nhận được nhiều chu kỳ sạc hơn so với việc sạc đầy 100% rồi dùng.

Có thể thấy, việc sạc pin như thế nào cũng phụ thuộc vào thói quen và quan điểm của mỗi người. Tuy nhiên, có một điều mà hầu hết mọi người đều đồng ý chính là không được để điện thoại còn quá ít pin, thậm chí sập nguồn rồi mới sạc.

Ngoài ra, bạn cũng không nên cắm sạc qua đêm vì nó có thể tiềm ẩn các nguy cơ chập, cháy trong quá trình sử dụng.

Một số lưu ý khi sạc pin điện thoại

- Sử dụng sạc nhanh

Để đẩy nhanh tốc độ sạc, bạn có thể sử dụng sạc nhanh. Tuy nhiên, cần phải lưu ý rằng, tính năng sạc nhanh chỉ phù hợp với những điện thoại được thiết kế để sạc nhanh và dùng đúng bộ sạc tương thích.

Nhiều người cho rằng tốc độ sạc nhanh khiến pin nhanh hỏng như thực tế không phải vậy. Việc chai pin liên quan đến chu kỳ sạc chứ không chịu ảnh hưởng của tốc độ sạc. Miễn sao bạn dùng đúng bộ sạc tương thích với điện thoại, dùng hàng chính hãng, đảm bảo chất lượng thì tuổi thọ của pin vẫn được duy trì. Việc sử dụng các bộ sạc trôi nổi trên thị trường mới chính là nguyên nhân gây ra các sự cố với điện thoại.

- Không vừa sạc vừa dùng điện thoại

Nhiều người có thói quen vừng sạc vừa dùng điện thoại. Đây là một trong những vấn đề gây hại đến tuổi thọ của pin cũng như tiềm ẩn các nguy cơ cháy nổ.

Vừa sạc vừa dùng điện thoại có thể khiến thiết bị nóng lên và dẫn tới sự cố.

Do đó, bạn nên sạc điện thoại đến một mức nào đó rồi rút sạc và dùng chứ không nên vừa sạc vừa dùng.

- Đặt điện thoại ở nơi mát mẻ

Nhiệt độ có thể làm ảnh hưởng đến tuổi thọ của pin cũng như khả năng hoạt động của điện thoại. Do đó, khi sạc điện thoại, bạn nên để máy ở nơi mát mẻ, không đặt trên mặt vay hay nơi có nhiệt độ cao. Tốt nhất nên đặt điện thoại trên mặt phẳng để tản nhiệt dễ dàng. Không để điện thoại ở nơi có ánh nắng trực tiếp.

Tác giả: Thanh Huyền