Chiêu lừa đảo phổ biến gây hậu quả nghiêm trọng nhưng vẫn nhiều người sa bẫy

( PHUNUTODAY ) - Cho dù liên tục được cảnh báo, nhiều người vẫn sa vào cạm bẫy của kẻ xấu bởi chiêu thức lừa đảo ngày càng tinh vi.

Gần đây, thông qua mạng xã hội nhiều người đã phản ánh nhận được nhiều tin nhắn từ ngân hàng với nội dung bất thường. Những tin nhắn này xuất hiện cùng luồng hội thoại với các tin nhắn trước đây của ngân hàng khiến cho nhiều người lầm tưởng rằng đây là những tin nhắn hợp lệ.

Nội dung của tin nhắn được biến tấu liên tục nhưng thường có nội dung cảnh báo về giao dịch bất thường hoặc vấn đề bảo mật, tạo sự lo âu cho người dùng. Ví dụ một tin nhắn phổ biến thường gặp là: “Tài khoản của bạn đã đăng ký chương trình quảng cáo trên TikTok”, “Tài khoản được đăng nhập trên thiết bị lạ” hay “Tài khoản của quý khách đã bị khóa”. Đi kèm với tin nhắn thường có một đường link, dụ dỗ người dùng kiểm tra hoặc hủy giao dịch lạ.

Nếu như truy cập vào đường link, người dùng sẽ bị đánh lừa đăng nhập vào website với giao diện giống hệt website chính thống của ngân hàng nhưng thực chất là cạm bẫy được kẻ xấu dựng lên để thu thập thông tin đăng nhập tài khoản ngân hàng. Kẻ xấu có trong tay mật khẩu sẽ dễ dàng xâm nhập và đánh cắp toàn bộ số tiền trong tài khoản. Theo ghi nhận, có không ít vụ việc nạn nhân bị đánh cắp tới hàng trăm, thậm chí hàng tỉ đồng sau khi bị kẻ xấu kiểm soát tài khoản.

Đây là một chiêu trò lừa đảo phổ biến, gây hậu quả nghiêm trọng và liên tục được truyền thông và cộng đồng cảnh báo, giả mạo SMS Brandname vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại. Thông qua hình thức này, kẻ xấu sẽ vận hành trạm thu phát sóng di động, tương tự như nhà mạng nhưng với quy mô nhỏ hơn. Tin nhắn SMS giả mạo sẽ được gửi tới những thuê bao trong phạm vi hẹp (bán kính khoảng vài km). Vậy nên khi nhận được tin nhắn giả mạo ngân hàng, vị trí của kẻ lừa đảo thực tế không quá cách xa so với người dùng.

Để bảo vệ tài sản của mình, người dùng tuyệt đối không click vào các đường link, không đăng nhập tài khoản vào các website lạ. Khi cần giao dịch hay tra soát, người dùng chỉ nên thực hiện qua ứng dụng chính thức của ngân hàng, được tải về từ hai kho ứng dụng chính thống App Store (iPhone) và Play Store (Android). Trường hợp bất ngờ nhận được tin nhắn với nội dung cảnh báo bảo mật hoặc giao dịch lạ, người dùng được khuyến cáo liên hệ trực tiếp với bộ phận chăm sóc khách hàng của ngân hàng để làm rõ.

Tác giả: Trần Thu Thủy