Có 2 bệnh nhân là thai phụ mắc Covid-19, Bộ Y tế chỉ đạo huy động nhân lực

( PHUNUTODAY ) - Hai bệnh nhân 495 và 569 đang điều trị, cách ly tại Trung tâm Y tế huyện Hòa Vang, Đà Nẵng.

PLO đưa tin, ngày hôm nay 4/8, Vụ sức khỏe Bà mẹ- Trẻ em đã gửi công văn đến Sở Y tế TP Đà Nẵng yêu cầu tập trung chăm sóc, theo dõi và xử trí 2 thai phụ nhiễm Covid-19 tại địa phương này

Theo Ban Chỉ đạo Quốc gia Phòng chống dịch bệnh Covid-19, Đà Nẵng ghi nhận 2 phụ nữ mang thai dương tính với SARS-CoV-2. Đó là bệnh nhân 495 mang thai 11 tuần và bệnh nhân 569 mang thai 35 tuần. Đây là những trường hợp nhiễm Covid-19 trong thời gian mang thai được phát hiện đầu tiên tại Việt Nam.

Do đó, để đảm bảo việc chăm sóc, theo dõi và xử trí hiệu quả đối với các trường hợp phụ nữ mang thai nhiễm Covid - 19, Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em, Bộ Y tế đề nghị Sở Y tế Thành phố Đà Nẵng xây dựng phương án chăm sóc, điều trị cho các phụ nữ mang thai nhiễm Covid - 19 và trẻ sơ sinh là con của họ (nếu có).

Cùng với đó, đảm bảo tuân thủ đầy đủ quy định của Bộ Y tế về việc ban hành hướng dẫn tạm thời Dự phòng và xử trí viêm đường hô hấp cấp tính do chủng virus SARS - CoV-2 ở phụ nữ mang thai và sơ sinh và các quy định khác về phòng chống dịch bệnh do Covid - 19. Đồng thời, các cơ sở điều trị lưu ý những biện pháp dự phòng lây nhiễm chéo, đảm bảo an toàn cho nhân viên y tế trực tiếp chăm sóc thai phụ mắc Covid-19 và trẻ sơ sinh.

Theo Bộ Y tế, đa số phụ nữ mang thai mắc Covid-19 có biểu hiện lâm sàng ở mức độ nhẹ hoặc trung bình. Một số rất ít mắc bệnh ở thể nặng.

Hiện, các nhà khoa học chưa tìm ra bằng chứng khẳng định thai nhi có khả năng lây nhiễm SARS-CoV-2 qua bánh nhau trong quá trình mang thai. Tuy nhiên, một số nghiên cứu cho rằng viêm phổi do virus ở phụ nữ mang thai làm tăng nguy cơ sinh non, thai chậm phát triển...

Tin nên đọc