Có 7 điều người khôn ngoan không bao giờ nói, kẻ dại khờ thường treo ở miệng

( PHUNUTODAY ) - Người khôn ngoan họ luôn biết mình nên nói gì và không nên nói gì trong các trường hợp. Chắc chắn, bạn sẽ không bao giờ thấy họ nói ra 7 điều sau đây.

1. Chuyện phiếm

Cổ nhân răn dạy: "Nhàn cư vi bất thiện", có nghĩa là con người nếu quá rảnh rỗi thì sẽ làm ra những chuyện không hay, một trong số đó chính là hay tự mua vui bằng việc bàn luận câu chuyện phiếm của người khác.

Người hiểu biết, có trí tuệ, họ sẽ luôn trân quý thời gian của mình, không làm những chuyện vô bổ và lãng phí thời gian. Thay vì bàn tán cầu chuyện về người khác, họ sẽ tập trung học hỏi, cố gắng hoàn thiện bản thân để ngày càng tiến bộ.

2. Nói dối

Người ngay thẳng không làm chuyện mờ ám, người chân thật không nói lời giả dối. Những người khôn khéo sẽ là người chân thật và sẽ không bao giờ làm việc gì phải hổ thẹn với lương tâm.

Chính vì vậy, họ không đánh lừa bất kỳ một người nào để mưu cầu lợi ích cho mình. Bởi vì họ hiểu rằng những lời nói dối có thể rước hoạ vào thân. Dẫu lời nói dối xuất phát từ hảo tâm hay từ ác ý đều là tạo nghiệp, sẽ làm tổn hại danh dự và hạ thấp bản thân.

hững người khôn khéo sẽ là người chân thật và sẽ không bao giờ làm việc gì phải hổ thẹn với lương tâm.

3. Tâm sự bất bình, khó chịu về người khác

Trên đời này, thật không thiếu những người thích đi săm soi những người khác để có thể phàn nàn về những điều mà họ không hài lòng. Nếu bạn kết thân với họ, một ngày kia, khi họ cảm thấy có điều gì không hài lòng về bạn thì họ cũng sẽ nói xấu sau lưng bạn. Nhưng người khôn ngoan không vậy, họ sẽ tìm cơ hội góp ý chân thành, giúp đỡ người khác có thể khắc phục những nhược điểm đó.

4. Những lời lộng ngôn, ngông cuồng

Sống không khiêm tốn thì sẽ dễ rước họa. Thành tựu đạt được cho dù lớn hay nhỏ cũng cần khiêm tốn. Nếu khoe mẽ, tự phụ, ỷ mạnh mà lấn ép người khác thì sẽ chẳng thể nhận lại kết cục tốt đẹp.

Một người khôn ngoan thực sự sẽ luôn khiêm nhường, không bao giờ mạnh miệng phô trương, không hay bộc lộ bản thân, thậm chí là nhường nhịn người khác. Họ khiêm tốn giấu tài nhưng lại luôn được nể trọng, ngợi khen, luôn nhận được sự đánh giá cao từ những người khác.

5. Lời phàn nàn

Kêu ca, phàn nàn thực ra sẽ không giúp ích nhiều cho cuộc sống của bạn. Phàn nàn giống như đổ nước vào giày, điều này sẽ ngày càng khiến bạn cảm thấy khó chịu hơn. Thay vì phàn nàn, bạn cần tự nhìn lại bản thân, tìm cách thích ứng để có thể tiến về phía trước có ánh sáng.

6. Những câu chuyện xấu hổ của người khác

Biết giữ thể diện cho người khác chính là cách tích lũy danh tiếng cho mình.

Ai cũng có những chuyện đáng xấu hổ, chẳng muốn nói ra cho ai. Nếu bạn không muốn những chuyện không hay của bạn bị bóc mẽ, tốt nhất, bạn cũng đừng nên nói về những chuyện đáng xấu hổ của người khác. Thực ra, biết giữ thể diện cho người khác chính là cách tích lũy danh tiếng cho mình.

7. Không ba hoa khoác lác

Người ba hoa khoác lác thường ham hư vinh. Những người này rất thích khoe mẽ, nhưng khi có cơ hội để thể hiện, họ mới bộc lộ rõ khuyết điểm của mình.

Một người tài giỏi sẽ luôn giữ thái độ khiêm tốn. Khi đã quyết tâm đạt được điều gì đó, họ lẳng lặng làm việc của mình, tuyệt đối sẽ không khua chiêng gõ trống cho người khác biết. Thay vì mạnh mồm mạnh miệng, họ sẽ cận trọng, làm việc một cách chắc chắn và trở thành một người rất đáng tin cậy.

Tác giả: Vũ Thêm