Người thông minh xây dựng trí tuệ qua 5 hành vi này

08:50, Thứ ba 01/10/2024

( PHUNUTODAY ) - Bằng việc sẵn sàng cho nhiều tình huống khác nhau thì chính bạn đang trao quyền cho bản thân để xử lý bất kỳ điều gì cuộc sống mang đến.

Suy nghĩ trước khi hành động

Tạm dừng lại một chút để hít thở sâu và cân nhắc. Trong thế giới hối hả này thì chúng ta dễ bị thôi thúc phải phản ứng ngay lập tức. Nhưng dành một chút thời gian để suy ngẫm trước khi hành động sẽ tạo nên sự khác biệt.

Khoảng thời gian ngắn ngủi này cho phép ta đánh giá tình hình, cân nhắc các kết quả tiềm năng và đưa ra những lựa chọn về phản ứng phù hợp nhất.

Tạm dừng lại một chút để hít thở sâu và cân nhắc.  (ảnh minh họa)

Tạm dừng lại một chút để hít thở sâu và cân nhắc. (ảnh minh họa)

Chuẩn bị cho nhiều tình huống có thể xảy ra

Bạn sẽ chẳng bao giờ có thể chắc chắn điều gì sẽ đến với mình. Bằng việc sẵn sàng cho nhiều tình huống khác nhau thì chính bạn đang trao quyền cho bản thân để xử lý bất kỳ điều gì cuộc sống mang đến.

Tìm kiếm con đường hiệu quả nhất để hoàn thành nhiệm vụ

Bạn sẽ chẳng bao giờ có thể chắc chắn điều gì sẽ đến với mình. (ảnh minh họa)

Bạn sẽ chẳng bao giờ có thể chắc chắn điều gì sẽ đến với mình. (ảnh minh họa)

Hiệu quả ở đây không chỉ là tiết kiệm thời gian mà còn tối đa hóa nguồn lực cũng như năng lượng của bạn. Khi đối mặt với một nhiệm vụ, hãy lùi lại một bước và khảo sát bối cảnh, liệu có lối tắt hay quy trình nào giúp bạn hợp lý hóa quy trình hay không.

Bằng cách liên tục tì kiếm lộ trình hiệu quả nhất thì bạn sẽ phát triển được năng khiếu giải quyết vấn đề và quản lý tài nguyên.

Nhận ra mối liên hệ giữa hành động của bạn và kết quả bạn trải nghiệm

Cuộc sống này không phải là một chuỗi các sự kiện ngẫu nhiên mà chính là một tấm thảm dệt từ những sợi chỉ của sự lựa chọn và hành động. Việc phát triển nhận thức về mối quan hệ nhân quả này là cực kỳ quan trọng. Khi bạn đưa ra quyết định hoặc hành động, hãy chú ý đến kết quả.

Khi bạn đưa ra quyết định hoặc hành động, hãy chú ý đến kết quả. (ảnh minh họa)

Khi bạn đưa ra quyết định hoặc hành động, hãy chú ý đến kết quả. (ảnh minh họa)

Nhìn nhận vấn đề một cách tổng thể

Chúng ta cực kỳ dễ bị cuốn vào những chi tiết của cuộc sống hàng ngày, mất đi tầm nhìn về bối cảnh rộng lớn. Lùi lại và xem xét một cách bao quát hơn chính là dấu hiệu của sự sáng suốt.

Góc nhìn này cho phép bạn đưa ra những lựa chọn phù hợp với các mục tiêu và giá trị dài hạn của mình, thay vì chỉ phản ứng với những hoàn cảnh trước mắt.

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Truy Nguyệt
Từ khóa: