Có một kiểu 'hiếu thảo giả tạo' mới đang trở nên phổ biến, người trẻ tự hào nhưng người già đau khổ

( PHUNUTODAY ) - Trong xã hội hiện đại, không ít những đứa con lấy việc hiếu thuận giả tạo để đáp lại chính cha mẹ mình.

Người trẻ xin người già đóng góp tiền bạc, công sức dưới danh nghĩa hiếu thảo

Một người hàng xóm trong khu chung cư của tôi đã đăng ký cho con trai mình tham gia một lớp học tiếng Anh với học phí hơn 30 triệu đồng mỗi năm, nhưng thực tế số tiền đó là do ông bà của cậu bé chi trả.

Người hàng xóm và cha mẹ cậu bé không sống cùng nhau, và họ chỉ đưa con về thăm ông bà vào mỗi dịp cuối tuần. Khi đến, cậu bé thường vui vẻ ăn uống, sau đó viện ra nhiều lý do khác nhau để xin tiền. Ông lão cảm thấy đau khổ, chia sẻ rằng: “Càng lớn tuổi, chúng tôi càng phải dùng nhiều loại thuốc. Ngoài việc mua thuốc, cuộc sống của chúng tôi rất đạm bạc, và số tiền tiết kiệm được thì dùng để hỗ trợ cho con cái.”

Người hàng xóm và cha mẹ cậu bé không sống cùng nhau, và họ chỉ đưa con về thăm ông bà vào mỗi dịp cuối tuần.

Thay vì chỉ thăm viếng, con cái nên giúp cha mẹ làm nhiều công việc để giảm bớt gánh nặng cho họ, mua thêm thực phẩm và biếu cha mẹ một ít tiền tiêu vặt. Có lẽ đây mới là cách thực sự thể hiện lòng hiếu thảo và tôn kính đối với cha mẹ.

Khiến cha mẹ sống "kiểu bảo mẫu"

Cha mẹ thường phải chi tiền cho con cái kết hôn, và khi con cái có con, họ lại bị gánh thêm trách nhiệm chăm sóc trẻ nhỏ. Việc trở thành người giữ trẻ không công đã trở thành nghĩa vụ của người già, và nếu họ không đóng góp về tài chính hay công sức sau khi con cái sinh con, họ dễ bị xem như “tội đồ.”

Tôi từng nghe câu chuyện của một người hàng xóm: Gia đình dì có hai con trai, cả hai đều yêu cầu dì giúp họ trông con. Dì cảm thấy bất lực khi nói rằng, từ khi hai cô con dâu sinh con, dì phải cố gắng chia sẻ thời gian chăm sóc giữa hai bên để không ai cảm thấy thiệt thòi.

Cha mẹ thường phải chi tiền cho con cái kết hôn, và khi con cái có con, họ lại bị gánh thêm trách nhiệm chăm sóc trẻ nhỏ.

Dì tâm sự: “Tôi ước có thể chia đôi trái tim mình, nhưng điều đó vẫn chưa đủ. Khi tôi chăm sóc cho đứa con thứ hai, con dâu lớn đã nói rằng sau này sẽ không quan tâm đến tôi nữa, mà chỉ sống cùng đứa con thứ hai. Điều này làm tôi rất buồn.”

Con cái nên tôn trọng ý muốn và sở thích của cha mẹ, để họ có thể lựa chọn con đường mà mình mong muốn. Việc chăm sóc trẻ nhỏ đòi hỏi rất nhiều sức lực và thời gian, không dễ dàng đối với bất kỳ ai. Nếu việc chăm sóc trẻ đối với con cái đã khó khăn, thì với cha mẹ già, gánh nặng ấy còn lớn hơn gấp nhiều lần. Chỉ khi nào cha mẹ thực sự muốn, thì con cái mới nên giao phó trách nhiệm đó cho họ.

Lòng hiếu thảo chân chính không chỉ là những hành động bề ngoài mà còn là việc giúp cha mẹ cảm thấy cuộc sống của họ thật ý nghĩa và thú vị. Điều quan trọng hơn cả tài chính chính là sự thấu hiểu và tâm huyết của con cái đối với cha mẹ, bất kể hoàn cảnh nào.

Tác giả: Quỳnh Trang