Tổ Tiên truyền dạy: "Thân thiết đến mấy cũng đừng mời 4 kiểu người này về nhà"

15:30, Thứ ba 08/10/2024

( PHUNUTODAY ) - Người xưa khuyên con cháu không nên kết thân, cũng không nên đưa 4 kiểu người này về nhà.

Người xưa có câu: “Cư tất trạch lân, du tất trạch hữu”, nghĩa là: Sống nhờ hàng xóm, đi xa nhờ bạn. Khi lựa chọn nơi ở, bạn nên xem xét hàng xóm xung quanh, bởi họ đóng vai trò quan trọng trong cuộc sống hàng ngày của bạn. Những mối quan hệ với hàng xóm thân thiết thường có giá trị hơn cả họ hàng xa.

Nếu bạn không duy trì được mối quan hệ tốt đẹp với hàng xóm, hoặc thường xuyên xảy ra cãi vã, điều này sẽ ảnh hưởng lớn đến chất lượng cuộc sống của bạn. Mỗi lần ra ngoài hoặc trở về nhà, bạn có thể phải đối mặt với ánh mắt giận dữ và những lời chỉ trích từ họ, điều này có thể làm tâm trạng của bạn xấu đi ngay lập tức.

Mọi người đều biết rằng có những người có thể tạo dựng tình bạn sâu sắc, trong khi số khác thì không. Đặc biệt, có bốn kiểu người mà bạn nên tránh xa và không nên phát triển mối quan hệ thân thiết với họ.

1. Người hay buôn chuyện

Những người thường xuyên bàn tán về những điều vô nghĩa thường không thể giữ bí mật. Họ là những người hai mặt: có thể ban đầu họ sẽ tỏ ra hào hứng khi trò chuyện với bạn, nhưng sau đó lại quay sang nói với người khác về bạn như một trò đùa.

Nếu để những người này đến thăm nhà, họ sẽ trò chuyện một cách vui vẻ và hài hòa, nhưng không tránh khỏi việc tiết lộ một vài bí mật cá nhân của bạn. Ai có thể nghĩ rằng sau khi họ rời đi, họ sẽ nói cho người khác biết những điều riêng tư của bạn?

Những người thường xuyên bàn tán về những điều vô nghĩa thường không thể giữ bí mật.

Những người thường xuyên bàn tán về những điều vô nghĩa thường không thể giữ bí mật.

Họ không phải là không thể giữ bí mật, mà là không muốn làm điều đó. Họ luôn lấy quyền riêng tư của người khác làm đề tài để nói chuyện. Nếu gặp phải người như vậy, tốt nhất là bạn nên tránh xa.

Làm thế nào để nhận biết ai là người như thế? Thật đơn giản, nếu bạn thấy ai đó thường xuyên bàn luận về thông tin riêng tư của người khác hoặc những điều không hay ngay trước mặt bạn, thì chắc chắn người đó thuộc kiểu này. Đừng chia sẻ những bí mật quá lớn với họ.

Nếu họ có thể bàn luận về chuyện riêng tư hoặc điều xấu của người khác trước mặt bạn, thì họ chắc chắn cũng sẽ làm điều tương tự với bạn trước mặt người khác. Bạn nên đề phòng những kiểu người này!

2. Những người bạn đạo đức giả

Trong cuộc sống hàng ngày, bạn sẽ gặp đủ loại người, nhưng phần lớn trong số họ chỉ là những “bạn tốt” giả tạo. Nếu bạn có thể tìm thấy một vài người bạn thực sự trong đời, bạn thật sự may mắn.

Người bạn đạo đức giả có một điểm chung: họ luôn có mặt khi cần ăn uống, vui chơi, và luôn sẵn sàng phục vụ. Tuy nhiên, khi có chuyện xảy ra, họ sẽ biến mất nhanh hơn cả một cơn gió.

Đối với kiểu người này, bạn không cần phải hoàn toàn tránh xa, nhưng cũng không nên mời họ vào nhà một cách tùy tiện. Chỉ nên có những tương tác thông thường với họ. Nhiều người thậm chí còn coi thường việc tiếp xúc quá nhiều với những người bạn đạo đức giả như vậy.

3. Những người thích đâm sau lưng người khác

Những người có thói quen đâm sau lưng bạn thường tỏ ra vui vẻ và hòa đồng, nhưng thực chất, họ lại âm thầm muốn hại bạn. Đa số những người này rất xảo quyệt, khiến việc nhận diện họ trở nên khó khăn.

Người xưa có câu: “Trốn tránh điều công khai dễ hơn, nhưng để đề phòng những cuộc tấn công lén lút thì lại rất khó.” Trong cuộc sống hàng ngày, bạn sẽ luôn gặp phải những người tìm cách chọc ghẹo mình, chỉ nghĩ đến điều đó cũng đã khiến bạn cảm thấy khó chịu.

Những người có thói quen đâm sau lưng bạn thường tỏ ra vui vẻ và hòa đồng, nhưng thực chất, họ lại âm thầm muốn hại bạn.

Những người có thói quen đâm sau lưng bạn thường tỏ ra vui vẻ và hòa đồng, nhưng thực chất, họ lại âm thầm muốn hại bạn.

Trên thực tế, việc nhận biết những người như vậy không hề phức tạp. Bạn chỉ cần chú ý xem lời nói và hành động của họ có nhất quán hay không. Họ thường có thể khen ngợi bạn nhưng lại làm tổn hại đến bạn sau lưng.

Ngoài ra, bạn cũng có thể để ý thái độ của họ đối với những người khác nhau. Nếu một người luôn nở nụ cười, tâng bốc những người có quyền lực, nhưng lại thờ ơ hoặc coi thường những người kém may mắn hơn, thì có khả năng người đó thuộc kiểu này.

Khi gặp phải kiểu người như vậy, bạn không nên để họ vào nhà và càng không nên thiết lập mối quan hệ thân thiết với họ.

4. Người thân khinh nghèo, ham giàu

Trong tác phẩm “Tăng Quảng Hiền Văn”, có câu: “Bần cư náo thị vô nhân vấn, Phú tại sơn lâm hữu khách tầm.” Câu nói này mang ý nghĩa rằng sống nghèo giữa phố chợ cũng không có ai đến thăm, trong khi người giàu dù sống ở nơi hẻo lánh vẫn có nhiều người tìm đến.

Thực tế cho thấy, việc người thân coi thường người nghèo và yêu quý người giàu rất phổ biến. Họ sẽ cầu xin sự thương cảm khi bạn có tài sản, nhưng sẽ chế giễu bạn khi bạn gặp khó khăn và dần dần rời xa bạn.

Nói chung, hầu hết những người thân này thường không hài lòng với cuộc sống của chính mình. Họ tâng bốc những người giàu có trong gia đình với hy vọng nhận được sự hỗ trợ, trong khi lại chế nhạo những người nghèo để tìm kiếm cảm giác mình có giá trị.

Đối với những người thân như vậy, bạn không cần thiết phải duy trì mối quan hệ thân thiết. Khi bạn nghèo, họ sẽ chế nhạo bạn; còn khi bạn giàu, họ sẽ tìm mọi cách để nhận được lợi ích từ bạn.

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Quỳnh Trang