Đều đặn uống nước vỏ chanh, cơ thể nhận được 5 lợi ích tuyệt vời này

( PHUNUTODAY ) - Vỏ chanh chứa nhiều dưỡng chất, tốt cho sức khỏe, có thể sử dụng trong nấu ăn hoặc pha nước uống.

Giá trị dinh dưỡng của vỏ chanh

Chanh là loại trái cây quen thuộc, được sử dụng nhiều trong cuộc sống hằng ngày để nấu ăn, pha đồ uống hoặc dùng trong làm đẹp, làm sạch đồ dùng. Đa số mọi người chỉ sử dụng phần nước cốt chanh và bỏ phần vỏ chanh. Tuy nhiên, vỏ chanh cũng có những lợi ích tuyệt vời. Nhiều người còn đun nước vỏ chanh để uống.

Trong 6 gram vỏ chanh có 3 calo, 1 gram carbs, 9% DV (giá trị dinh dưỡng hằng ngày) vitamin C.

Vỏ chanh còn chứa pectin, chất xơ, canxi, kali, axit alpha hydroxy và flavonoid như limonene. Các nghiên cứu cho thấy vỏ chanh chứa các hợp chất có hoạt tính sinh học mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Vỏ chanh chứa nhiều chất dinh dưỡng.

Lợi ích của uống nước vỏ chanh

- Tăng cường hệ miễn dịch

Vỏ chanh có chứa nhiều flavonoid và vitamin C giúp tăng cường miễn dịch. Một nghiên cứu trên cá kéo dài 15 ngày cho thấy, khi dùng vỏ chanh khử nước cho cá, phản ứng miễn dịch của chúng được cải thiện.

Trong một đánh giá vè 82 nghiên cứu cho thấy rằng việc bổ sung 1-2 gram vitamin C/ngày có thể giảm mức độ nghiêm trọng và thời gian bị cảm lạnh thông thường 8% ở người lớn và 14% ở trẻ nhỏ. Vitamin C cũng được tích lũy trong thực bào - loại tế bào tiêu hóa các hợp chất có hại.

- Tăng cường sức khỏe tim mạch

Nghiên cứu cho thấy vỏ chanh có chứa các hợp chất như flavonoid, vitamin C, pectin có tác dụng làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Đánh giá của 15 nghiên cứu trên 344.488 cho thấy bổ sung trung bình 10 gram flavonoid/ngày có thể giảm 5% nguy cơ bị bệnh tim mạch.

Một nghiên cứu thực hiện trên chuột béo phì chỉ ra rằng D-limonene có tác dụng làm giảm đường huyết, giảm lượng chất béo trung tính, cholesterol có hại LDL và tăng lượng cholesterol tốt HDL.

Một nghiên cứu khác ở 60 trẻ thừa cân kéo dài trong 4 tuần ghi nhận rằng việc bổ sung bột chanh (có chứa vỏ chanh) giúp giảm huyết áp và giảm lượng cholesterol xấu trong cơ thể.

Ngoài ra, pectin trong vỏ chanh cũng có tác dụng giảm mức cholesterol trong cơ thể bằng cách kích thích tăng bài tiết axit mật và liên kết với cholesterol.

Vỏ chanh mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.

- Hỗ trợ điều trị sỏi mật

Một số nghiên cứu cho thấy chất D-limonene có tác dụng điều trị sỏi mật. Nghiên cứu ở 200 người bị sỏi mật được tiêm dung môi D-limonene cho kết quả: 48% người tham gia nghiên cứu có sỏi biến mất hoàn toàn. Điều này cho thấy đây có thể là một phương pháp điều trị thay thế phẫu thuật. Tuy nhiên, vẫn cần nhiều nghiên cứu sâu hơn để chứng minh được rằng D-limonene trong vỏ chanh có thể làm tan sỏi mật.

- Kháng khuẩn, kháng nấm

Vỏ chanh có chứa một số chất mang đặc tính kháng khuẩn, kháng nấm. Các nghiên cứu trong phòng thí nghiệm cho thấy vỏ chanh có thể làm giảm đáng kể sự phát triển của các vi khuẩn kháng kháng sinh. Một nghiên cứu khác cũng chỉ ra rằng chiết xuất từ vỏ chanh có tác dụng chống lại các loại nấm kháng thuốc gây nhiễm trùng da. Đây là những những nghiên cứu mang lại kết quả đầy hứa hẹn về lợi ích của vỏ chanh có thể mang lại. Tuy nhiên, chúng ta vẫn cần thêm nhiều nghiên cứu khác để khẳng định chắc chắn hơn về tác dụng này của vỏ chanh đối với cơ thể con người.

- Giảm mỡ máu

Vỏ chanh có tác dụng giảm mỡ máu, giảm cholesterol trong máu, ngừa gan nhiễm mỡ, máu nhiễm mỡ và các bệnh lý tăng huyết áp, tim mạch.

Lưu ý khi sử dụng vỏ chanh

Trước khi sử dụng, cần chà rửa vỏ chanh thật kỹ bằng baking soda, muối hoặc các loại nước rửa trái cây để loại bỏ các chất độc hại bám trên bề mặt.

Không nên dùng quá nhiều vỏ chanh. Nhiều vỏ chanh sẽ nặng mùi và gây cảm giác khó chịu. Khi dùng làm vị thuốc, không nên dùng quá 20 gram vỏ chanh/ngày.

Nếu uống nước vỏ chanh trong vòng 2 tiếng mà không đi tiểu được hoặc bị nhức đầu thì nên dừng ngay. Uống nước vỏ chanh và đi tiểu nhiều trong vòng 2 tiếng mới tốt.

Tốt nhất nên hỏi ý kiến tư vấn của bác sĩ trước khi sử dụng nước vỏ chanh nếu có tiền sử vấn đề về sức khỏe, khi mắc các bệnh mãn tính.

Tác giả: Thanh Huyền