Đi nghĩa vụ ra quân 2025 sẽ được bao nhiêu tiền trợ cấp? Quân nhân xuất ngũ được hưởng các chế độ gì?

( PHUNUTODAY ) - Nghĩa vụ quân sự là nghĩa vụ bắt buộc của nam thanh niên Việt Nam. Khi hết nghĩa vụ quân sự, các hạ sĩ quan, chiến sĩ ra quân năm 2025 sẽ được hưởng những chế độ gì theo quy định pháp luật?

Nghĩa vụ quân sự là nghĩa vụ bắt buộc của nam thanh niên Việt Nam. Khi hết nghĩa vụ quân sự, các hạ sĩ quan, chiến sĩ ra quân năm 2025 sẽ được hưởng những chế độ gì theo quy định pháp luật?

Ra quân năm 2025 được hưởng các chế độ gì?

Căn cứ Điều 7 thuộc Nghị định 27/2016/NĐ-CP, các chính sách dành cho hạ sĩ quan, binh sĩ khi xuất ngũ gồm:

– Cứ mỗi năm phục vụ ở trong Quân đội thì sẽ được trợ cấp bằng 02 tháng tiền lương cơ sở theo quy định của Chính phủ ngay tại thời điểm xuất ngũ. Trường hợp có tháng lẻ:

+ Dưới 01 tháng: Sẽ không được hưởng trợ cấp;

+ Từ đủ 01 tháng đến đủ 06 tháng: Được hưởng trợ cấp bằng 01 tháng tiền lương cơ sở;

+ Từ trên 06 tháng cho đến 12 tháng: Được hưởng trợ cấp bằng 02 tháng tiền lương cơ sở.

Cứ mỗi năm phục vụ ở trong Quân đội thì sẽ được trợ cấp bằng 02 tháng tiền lương cơ sở theo quy định của Chính phủ ngay tại thời điểm xuất ngũ.

– Ngoài ra, nếu phục vụ tại ngũ với thời hạn đủ 30 tháng, khi xuất ngũ, chiến sĩ sẽ được trợ cấp thêm 02 tháng phụ cấp quân hàm hiện hưởng. Trường hợp nếu như xuất ngũ trước thời hạn 30 tháng thì thời gian phục vụ tại ngũ thời gian từ tháng thứ 25 đến dưới 30 tháng sẽ được trợ cấp thêm 01 tháng phụ cấp quân hàm hiện hưởng.

– Được trợ cấp tạo việc làm tính bằng 06 tháng tiền lương cơ sở theo quy định của Chính phủ ngay tại thời Điểm xuất ngũ;

– Được tổ chức buổi gặp mặt chia tay với mức chi phí 50.000 đồng/người; được tiễn đưa hoặc được cấp tiền tàu, xe (loại phổ thông), phụ cấp đi đường từ đơn vị về nơi cư trú.

Hiện nay mức lương cơ sở là 2,34 triệu đồng. Theo quy định tại Điều 7 thuộc Nghị định 27/2016/NĐ-CP quy định chế độ trợ cấp đối với các hạ sĩ quan, binh sĩ xuất ngũ đã thực hiện đủ thời gian 24 tháng được tính cụ thể như sau:

+ Trợ cấp xuất ngũ một lần: 4 tháng x 2,34 triệu đồng = 9,36 triệu đồng.

+ Trợ cấp giúp tạo việc làm: 6 tháng x 2,34 triệu đồng = 14,04 triệu đồng.

+ Trợ cấp bảo hiểm: 4 tháng x 2,34 triệu đồng = 9,36 triệu đồng.

+ Thanh toán ngày phép: 10 ngày phép x 65.000 đồng (tiền ăn cơ bản 1 ngày) = 650.000 đồng (Đối với các quân nhân trong khi đi nghĩa vụ không thực hiện chế độ nghỉ phép).

Như vậy, tổng số tiền xuất ngũ được nhận là: 33.410.000 đồng/người (Đối với các quân nhân đã thực hiện đủ thời gian 24 tháng và không nghỉ phép).

Ra quân năm 2025 được hưởng những chế độ gì?

Ngoài chế độ trợ cấp bằng tiền mặt thì hạ sĩ quan, binh sĩ khi xuất ngũ còn được đãi ngộ được quy định tại Điều 8 thuộc Nghị định 27/2016/NĐ-CP

Ngoài chế độ trợ cấp bằng tiền mặt vừa nêu ở trên, thì hạ sĩ quan, binh sĩ khi xuất ngũ còn được đãi ngộ được quy định tại Điều 8 thuộc Nghị định 27/2016/NĐ-CP bao gồm:

– Trước khi nhập ngũ mà đang học tập hoặc có giấy gọi vào học tại các trường thuộc cơ sở giáo dục nghề nghiệp, cơ sở giáo dục đại học thì sẽ được bảo lưu kết quả, được tiếp nhận vào học tại các trường đó.

– Được hỗ trợ đào tạo nghề khi xuất ngũ theo quy định tại Nghị định số 61/2015/NĐ-CP ngày 9/7/2015.

– Nếu trước khi nhập ngũ, công dân đang làm việc tại cơ quan Nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị – xã hội thì sau khi xuất ngũ được tiếp nhận lại, bố trí việc làm và được bảo đảm thu nhập không thấp hơn trước khi nhập ngũ. Trường hợp các cơ quan, tổ chức đã giải thể thì các cơ quan, tổ chức cấp trên trực tiếp sẽ có trách nhiệm bố trí việc làm phù hợp.

– Nếu trước khi nhập ngũ công dân đang làm việc tại tổ chức kinh tế thì sau khi xuất ngũ được tiếp nhận lại, bố trí việc làm và sẽ bảo đảm tiền lương, tiền công tương xứng với vị trí việc làm và tiền lương, tiền công thời điểm trước khi nhập ngũ;

Tác giả: Vũ Thêm