Giá vàng nhẫn đạt đỉnh mới: Có nên mua vào không?

( PHUNUTODAY ) - Những ngày gần đây, giá vàng liên tục được điều chỉnh ở mức tăng đặc biệt là vàng nhẫn. Hiện nay giá vàng nhẫn đạt đỉnh mới, liệu người mua có nên tiếp tục "xuống tiền" gom hàng?

Vàng nhẫn đã tăng giá tới 16,4 triệu đồng/lượng kể từ đầu năm

Theo ghi nhận vào phiên ngày 25/9 , giá vàng nhẫn tiếp tục tăng tốc so với ngày hôm trước và đạt đỉnh cao nhất từ trước tới nay với giá 83 triệu đồng/lượng.

Cụ thể, DOJI đã niêm yết giá vàng nhẫn tròn mua vào: 82 triệu đồng/lượng, bán ra: 83 triệu đồng/lượng.

Bảo tín Minh Châu đã niêm yết vàng nhẫn mua vào: 81,68 triệu đồng/lượng, bán ra: 82,78 triệu đồng/lượng.

Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) có mức giá vàng nhẫn mua vào là 80,8 triệu đồng/lượng, bán ra: 82,3 triệu đồng/lượng.

Mức chênh lệch hai chiều mua vào và bán ra được duy trì từ 1 đến 1,5 triệu đồng/lượng. Như vậy, giá vàng nhẫn hiện nay chỉ còn cách vàng miếng SJC 500.000 đồng/lượng.

Giá vàng nhẫn tăng cao

Với đà tăng như hiện nay, có thể thấy người mua/giữ vàng nhẫn đã có thể thu được một khoản lời đáng kể. Cụ thể, nếu tính từ thời điểm ngày Thần tài (10/1 m lịch) đầu năm nay, với 1 lượng vàng nhẫn 9999 mua vào thì người dân đã lãi tới 16,4 triệu đồng/lượng, hay lãi 1,64 triệu đồng/chỉ.

Trong khi đó, thị trường vàng miếng SJC ở tại bốn ngân hàng thương mại nhà nước và Công ty vàng SJC vẫn “dính chặt” ở mức 83,5 triệu đồng/lượng, không hề thay đổi so với hôm trước. Giá mua vào tại Công ty SJC được niêm yết chênh lệch 2 triệu đồng, ở mức 81,5 triệu đồng/lượng.

Vàng tăng do ảnh hưởng từ thị trường thế giới

Trên thị trường quốc tế, giá vàng cũng được ghi nhận tốc độ tăng mạnh nhất và chuỗi phiên tăng dài nhất kể từ thời điểm ngày 25/3. Hiện nay, kim loại quý màu vàng đã tăng được 120 USD/ounce sau 5 ngày liên tục leo dốc.

Thời điểm hiện tại, mỗi ounce vàng trên thị trường quốc tế hiện dao động quanh mức 2.660 USD. Quy đổi theo tỉ giá tại các ngân hàng thương mại thì giá vàng thế giới tương đương 79,3 triệu đồng/lượng.

Khoảng cách chênh lệch giữa giá quốc tế và vàng miếng SJC đang được rút ngắn xuống còn khoảng 4,2 triệu đồng/lượng, và hiện đang thấp hơn vàng nhẫn 9999 khoảng 3,7 triệu đồng/lượng. Trong phiên, có thời điểm giá vàng thế giới đã thiết lập kỷ lục mới khi bật lên tới 2.668 USD/ounce.

Tính từ đầu tháng 9 đến nay, giá vàng thế giới cũng đã tăng thêm khoảng 160 USD/ounce, tương ứng đã tăng thêm trên 4,7 triệu đồng/lượng, chưa kể đến các loại thuế phí.

Vàng tăng do ảnh hưởng từ thị trường thế giới

Nhiều chuyên gia nhận định rằng, giá vàng thế giới sẽ vẫn còn tiếp tục tăng, có thể lên mức 2.700 - 2.750 USD/ounce. Khi đó, vàng nhẫn trong nước cũng sẽ tăng lên mức 84 - 85 triệu đồng/lượng. Tuy nhiên, khi được hỏi liệu có nên xuống tiền mua vàng lúc này hay không, các chuyên gia vàng lại cho rằng, nếu mua thời điểm này, chắc chắn người mua sẽ gặp nhiều rủi ro do hiện giá vàng đang ở đỉnh, khả năng lớn sẽ có đợt suy giảm trước khi được điều chỉnh tăng tiếp.

Đồng quan điểm về vấn đề này, nhiều chuyên gia đầu tư tư vấn không nên xuống tiền mua vàng vào thời điểm này. Đồng thời, nếu đang có vàng trong tay thì nên bán luôn để chốt lời. Bởi theo họ vàng lên đến giá này là đã lên hết biên độ, nếu cùng lắm là sẽ lên đến 85 triệu đồng/lượng sau đó sẽ "gãy. Có thể trong tuần này, giá vàng sẽ bị lao dốc nên chỉ nên canh bán chứ tuyệt đối không nên mua.

Tác giả: Vũ Thêm