GS Hồ Ngọc Đại đưa ra lời giải đáp về cách đánh vần lạ gây tranh cãi

( PHUNUTODAY ) - Sáng 8/9, tại Hà Nội, GS. Hồ Ngọc Đại 'cha đẻ' của chương trình Giáo dục công nghệ (GDCN) với cách đánh vần lạ, 'ô vuông, hình tròn' thuyết trình với chuyên đề Công nghệ giáo dục trong kỉ nguyên 4.0.

Sáng nay 8/9, tại Hà Nội, GS Hồ Ngọc Đại, “cha đẻ” của chương trình Giáo dục công nghệ (GDCN) với cách đánh vần lạ, “ô vuông, hình tròn” đang gây tranh cãi gay gắt những ngày gần đây sẽ giải đáp tất cả những thắc mắc này trong chuyên đề Công nghệ giáo dục trong kỉ nguyên 4.0.

Đây là nội dung trong buổi sinh hoạt chuyên đề tháng 9 do CLB Café Số (thuộc hội Truyền thông số VN) tổ chức vào sáng nay 8/9.

Chương trình GDCN do GS Hồ Ngọc Đại chủ biên được đưa vào dạy học “thí điểm” cách đây 40 năm tại trường Thực nghiệm. Trong suốt 40 năm ấy, phương pháp dạy của ông vẫn chia làm 2 luồng ý kiến khác nhau: ủng hộ, chống đối.

Đặc biệt thời gian gần đây, dư luận lại ồn ào khi cho rằng cách dạy đánh vần rất “lạ” với ô vuông và hình tròn trong sách giáo khoa GDCN lớp 1. Nhiều ý kiến cho rằng con người không phải là công nghệ, nên đừng đem ra làm “vật thí nghiệm”, hay sách giáo khoa GDCN Tiếng Việt lớp 1 có vấn đề….

Tất cả những vấn đề gây tranh cãi trong suốt thời gian qua sẽ được GS Hồ Ngọc Đại chia sẻ tại buổi sinh hoạt vào sáng nay ngày 8/9.

GS. Hồ Ngọc Đại chia sẻ về Công nghệ giáo dục đang gây tranh cãi.

Trong thời gian vừa qua, báo chí và mạng xã hội dấy lên câu chuyện liên quan về cuốn sách Tiếng Việt 1 - Công nghệ giáo dục của GS Hồ Ngọc Đại đang được dạy tại 43 sở GD&ĐT trên cả nước. 

Sự việc bắt nguồn từ clip quay lại cảnh 1 cô giáo hướng dẫn học sinh học câu thơ "Tháp mười đẹp nhất bông sen/Việt Nam đẹp nhất có tên Bác Hồ" bằng phương pháp nhìn vào dấu chấm, ô vuông để đọc thuộc lòng.

Hàng phía dưới được biểu thị bằng hai dòng gắn hình vuông màu cam. Cuốn sách này chú thích "Có bao nhiêu tiếng, có bấy nhiêu khối hình". Ở bài đồng dao "Bống bống bang bang/Lên ăn cơm vàng/Cơm bạc nhà ta", dưới phần chữ là 12 hình tròn màu xanh, sắp xếp 4 hình trong một hàng.

Sau khi những đoạn clip đọc chữ khó hiểu của trẻ nhỏ được đăng tải, rất nhiều phụ huynh tỏ ra hoang mang và lo lắng. Họ cho rằng cách học này cực khó hiểu và không tốt bằng phương pháp trước đây. Nhiều người đã tìm cách "chất vấn" con cái mình, bắt con chỉ vào từng ô vuông và thắc mắc chữ đâu ra mà con đọc vanh vách như thế? Nhiều bé đã không trả lời được câu hỏi này. Có trường hợp phụ huynh bực mình và yêu cầu con không cần phải đến trường nữa, bố mẹ sẽ giảng dạy theo cách học truyền thống trước đây.

Trước đó, vào năm 1979, cải cách giáo dục lần thứ 3, cả nước thống nhất học sách cải cách, duy chỉ có Trường Thực nghiệm Công nghệ giáo dục học sách của GS. Hồ Ngọc Đại. 

Năm 1986, nhận thấy có năm có tới 650.000 học sinh lưu ban trên tổng số gần 2 triệu học sinh lớp 1, Bộ trưởng Bộ Giáo dục Nguyễn Thị Bình lúc đó đã quyết định khuyến khích các địa phương dùng bộ sách của GS. Hồ Ngọc Đại. 

Năm 2000, Bộ Giáo dục và Đào tạo (Bộ GD&ĐT) thống nhất một bộ sách giáo khoa chung cho cả nước theo chương trình 2000. Sách Công nghệ giáo dục của Giáo sư Hồ Ngọc Đại được đưa ra khỏi chương trình giáo dục phổ thông.

 Năm 2006 ngành giáo dục phát hiện nạn ngồi nhầm lớp diễn ra phổ biến, có học sinh sáng học lớp 6 chiều học lớp 1 để tập đọc. GS. Hồ Ngọc Đại đưa sách giáo khoa Công nghệ giáo dục quay trở lại qua đề tài nghiên cứu cấp Bộ: "Nâng cao chất lượng dạy tiếng Việt cho học sinh các dân tộc thiểu số". Giáo sư đi Lào Cai vận động chính quyền địa phương đưa sách giáo khoa Tiếng Việt - Công nghệ giáo dục vào dạy. 

Năm 2008, Bộ GD&ĐT quyết định cho thí điểm tiếp ở 5 tỉnh. 

Năm 2013, Bộ GD&ĐT bỏ thuật ngữ "thí điểm", tài liệu Tiếng Việt 1 Công nghệ giáo dục được xem là một phương án dạy học chính thức để các tỉnh thành lựa chọn. 

Năm 2016 có 48 tỉnh tham gia. Bộ GD&ĐT, Vụ Giáo dục tiểu học đã thường xuyên có chỉ đạo các Sở, các địa phương về việc triển khai dạy tài liệu Tiếng Việt lớp 1 Công nghệ giáo dục của GS. Hồ Ngọc Đại.

Tác giả:

Tin nên đọc