Gửi tiền ngân hàng nên chọn gửi tiết kiệm 6 tháng hay 1 năm được lãi cao nhất?

( PHUNUTODAY ) - Nhiều khách hàng băn khoăn với số tiền nhàn rỗi của mình không biết liệu gửi tiết kiệm 6 tháng hay kỳ hạn 1 năm thì có lãi suất cao hơn? Hãy nghe phân tích và đưa ra lời khuyên của các chuyên gia trong vấn đề này.

Hiện nay có rất nhiều kênh đầu tư nhưng gửi tiết kiệm ngân hàng vẫn là một lựa chọn của nhiều người. Nhiều khách hàng băn khoăn với số tiền nhàn rỗi của mình không biết liệu gửi tiết kiệm 6 tháng hay kỳ hạn 1 năm thì có lãi suất cao hơn? Hãy nghe phân tích và đưa ra lời khuyên của các chuyên gia trong vấn đề này.

Gửi tiết kiệm có kỳ hạn là gì?

Gửi tiết kiệm có kỳ hạn là việc khách hàng sẽ gửi khoản tiền của mình tại tổ chức tín dụng trong một thời hạn nhất định dựa theo thỏa thuận giữa khách hàng và tổ chức tín dụng. Đến thời hạn, tổ chức tín dụng sẽ hoàn trả đầy đủ tiền gốc, lãi cho khách hàng. Khách hàng có thể lựa chọn các kỳ hạn gửi tiền linh hoạt theo tuần, tháng, quý hoặc năm.

Trong trường hợp vào ngày đáo hạn, khách hàng không tất toán khoản tiền gửi, thường các ngân hàng sẽ tự động gửi cả gốc lẫn lãi sau tích lũy của khách hàng vào một kỳ hạn mới bằng với kỳ hạn ban đầu.

Gửi tiết kiệm có kỳ hạn là việc khách hàng sẽ gửi khoản tiền của mình tại tổ chức tín dụng trong một thời hạn nhất định.

Nên gửi tiết kiệm kỳ hạn 6 tháng hay 1 năm?

+ Gửi tiết kiệm kỳ hạn 6 tháng

Gửi tiết kiệm kỳ hạn 6 tháng sẽ phù hợp cho những khách hàng có khoản tiền nhàn rỗi trong thời gian này hoặc đối với những người có kế hoạch đầu tư trong tương lai gần và họ muốn tận dụng lãi suất tăng cao để có thêm lợi nhuận trong thời gian 6 tháng.

Mức lãi suất kỳ hạn 6 tháng của các ngân hàng hiện nay sẽ dao động từ 3,5 - 5,6%/năm tuỳ thuộc vào từng ngân hàng. Thông thường mức lãi suất này sẽ thay đổi theo từng thời kỳ và những ngân hàng khác nhau sẽ điều chỉnh khác nhau.

+ Gửi tiết kiệm kỳ hạn 12 tháng

Lựa chọn gửi tiết kiệm kỳ hạn 12 tháng sẽ phù hợp với người có khoản tiền chưa cần sử dụng trong một thời gian dài, với mong muốn gửi tiết kiệm để kiếm thêm khoản lợi nhuận cao, an toàn và ít rủi ro. Kỳ hạn 12 tháng sẽ thường phù hợp với những người có thu nhập ổn định, họ đã có một khoản tiền riêng khác để dự phòng cho những trường hợp cần gấp mà không cần phải rút tiền từ tài khoản tiết kiệm.

Mức lãi suất với kỳ hạn 12 tháng của các ngân hàng hiện dao động từ 4,8 đến 5,7%/năm (lãi suất kỳ hạn này có thể thay đổi theo từng thời kỳ và tùy từng ngân hàng).

Khách hàng cần phải quan tâm đến nhu cầu sử dụng tiền của bản thân để quyết định nên gửi tiết kiệm 6 tháng hay 1 năm.

+ Lựa chọn kỳ hạn 6 tháng hay 1 năm để lãi suất cao?

Qua phân tích, chúng ta có thể thấy được sự khác biệt lớn nhất giữa gửi tiết kiệm kỳ hạn 6 tháng và kỳ hạn 12 tháng cả về mặt thời gian tất toán và lãi suất. Nếu như việc gửi tiết kiệm 6 tháng có ưu điểm về thời gian tất toán thì việc gửi tiết kiệm 12 tháng lại có lãi suất tốt.

Vì vậy, để có thể đưa ra lựa chọn nên gửi tiền tiết kiệm kỳ hạn 6 tháng hay 12 tháng, khách hàng cần phải quan tâm đến nhu cầu sử dụng tiền của bản thân.

Nếu có ý định sử dụng khoản tiền đó trong ngắn hạn, khách hàng nên gửi kỳ hạn 6 tháng để có thể xoay vốn khi thực sự cần thiết. Việc gửi tiết kiệm với kỳ hạn 6 tháng sẽ giúp khách hàng giảm bớt các rủi ro tất toán trước hạn khi cần tiền gấp. Ngoài ra, khách hàng cũng sẽ dễ dàng dự đoán, tính toán và thay đổi được định hướng tiết kiệm của bản thân hơn. Tuy nhiên, mức lãi suất nhận được khi lựa chọn kỳ hạn này sẽ không cao bằng kỳ hạn 12 tháng.

Ngược lại, nếu bạn có một khoản tiền nhàn rỗi không sử dụng đến, bạn có thể gửi kỳ hạn 12 tháng để có thể nhận mức lãi suất cao. Trong trường hợp này, khách hàng cần xác định chắc chắn rằng bản thân có khoản tiền nhàn rỗi trong thời gian ít nhất 1 năm để tránh mất lãi khi phát sinh rút trước hạn.

Tác giả: Vũ Thêm